Mỹ, Ba Lan hợp lực chống thông tin xuyên tạc của Nga về Ukraine

Các trang phúc trình củaTrung tâm Tương tác Toàn cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về thông tin xuyên tạc của Nga được công bố ngày 5/8/2020.

Hoa Kỳ và Ba Lan đang thành lập một nhóm để giúp Ukraine chống lại thông tin xuyên tạc của Nga, Trung tâm Tương tác Toàn cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 10/6.

Trung tâm Tương tác Toàn cầu, nơi hoạt động nhằm làm sáng tỏ thông tin xuyên tạc của những gì họ coi là các quốc gia thù địch, cho biết trong một tuyên bố rằng Nhóm Truyền thông chung Ukraine, hay UCG, được thành lập tại Warsaw để “hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga trong không gian thông tin.”

Bộ Ngoại giao nói nhóm mới sẽ tập hợp các đồng minh để “điều phối thông điệp, thúc đẩy báo cáo chính xác về cuộc xâm lược toàn diện của Nga, khuếch đại tiếng nói của Ukraine và vạch trần sự thao túng thông tin của Điện Kremlin”.

Bộ Ngoại giao khẳng định rằng Điện Kremlin “liên tục sử dụng những lời dối trá và thao túng để đưa ra những lý do sai trái cho cuộc xâm lược vô lý của mình, làm xáo trộn mục tiêu chiến tranh của mình và cố gắng phá vỡ tình đoàn kết trên toàn thế giới với người dân Ukraine”.

Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc họ truyền bá thông tin xuyên tạc, ngược lại cáo buộc phương Tây “khủng bố thông tin”.

Theo hãng tin AP, các quan chức Ba Lan cho biết Ba Lan cũng đã trở thành mục tiêu phá hoại và của các biện pháp gây rối khác của cơ quan mật vụ Nga.

Ba Lan, thành viên NATO, là trung tâm vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine. Đây cũng là nơi trú ẩn của một số lượng đáng kể người tị nạn Ukraine, những người đã trốn khỏi đất nước của họ kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.