Đường dẫn truy cập

Nga bắt học giả Pháp bị tình nghi thu thập thông tin tình báo


Ảnh minh họa: Nga bắt giữ một công dân Pháp bị tình nghi thu thập thông tin về quân đội Nga.
Ảnh minh họa: Nga bắt giữ một công dân Pháp bị tình nghi thu thập thông tin về quân đội Nga.

Hôm 6/6, Nga cho biết họ đã bắt giữ một người Pháp bị tình nghi thu thập thông tin về quân đội Nga, một vụ việc mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả là một phần trong chiến dịch bóp méo thông tin của Moscow, Reuters đưa tin.

Trung tâm Đối thoại Nhân đạo (HD), tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho hay họ đã biết về vụ bắt giữ ông Laurent Vinatier, 47 tuổi, người làm việc cho trung tâm này với tư cách cố vấn về Nga và Á-Âu. Ông Macron xác nhận vụ bắt giữ và phủ nhận việc ông Vinatier làm việc cho nhà nước Pháp.

Ủy ban Điều tra Nhà nước Nga nói rằng người Pháp này bị tình nghi là trong vài năm qua đã “cố tình thu thập thông tin trong lĩnh vực quân sự và các hoạt động kỹ thuật quân sự của Liên bang Nga” để có thể sử dụng nhằm chống lại an ninh quốc gia của nước này.

Các nhà điều tra nói rằng người đàn ông mà họ không nêu tên sẽ sớm bị buộc tội theo luật của Nga về tội không đăng ký với tư cách là “đặc vụ nước ngoài”, và có thể bị phạt tới 5 năm tù.

Mô tả vụ việc này là một ví dụ về hoạt động tuyên truyền của Nga, ông Macron nói với truyền hình Pháp rằng người đàn ông này làm việc cho một tổ chức phi chính phủ Thụy Sĩ do cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan thành lập. Tổ chức này thực hiện “công việc ngoại giao và thảo luận”.

Ông Macron nói: “Làm gì có việc người này làm việc cho Pháp”.

Một đại diện của tổ chức HD nói với Reuters: “Chúng tôi đang làm việc để có thêm thông tin chi tiết về vụ việc này và đảm bảo việc trả tự do cho ông Laurent”.

Trang web của HD cho hay họ hoạt động từ năm 1999 nhằm “giúp ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết xung đột vũ trang thông qua đối thoại và hòa giải” ở các quốc gia như Tây Ban Nha, Philippines và Libya.

Trang LinkedIn của ông Vinatier cho thấy ông là cố vấn cho Chương trình Á-Âu/Nga tại HD trong 10 năm qua, làm việc tại Geneva.

Ông đã hoàn thành bằng tiến sĩ về cộng đồng người Chechnya hải ngoại và giảng dạy về quan hệ quốc tế và kinh tế chính trị tại nhiều trường đại học châu Âu. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách và các chương sách về Nga, vùng Kavkaz và Trung Á.

Ông Vinatier tiếp tục dành thời gian ở Nga sau khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022. Ông gặp đại diện của Giáo hội Chính thống Moscow vào tháng 4/2022, theo một thông báo trên trang web của Giáo hội này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG