Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hoa Kỳ và Pháp đạt thỏa thuận về việc sử dụng tài sản của Nga để giúp Ukraine


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/6 nói rằng ông đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ Ukraine.

Khi được hỏi liệu hai người có đã thảo luận vấn đề này chưa và liệu họ có đạt được thỏa thuận hay không, ông Biden trả lời, "Có và có”.

Nhóm G7 và Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét cách sử dụng lợi nhuận có được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây để cung cấp cho Ukraine một khoản vay lớn ngay bây giờ và đảm bảo nguồn tài chính của Kyiv cho năm 2025.

Khoảng 260 tỷ euro (280,9 tỷ USD) của ngân hàng trung ương Nga đang bị đóng băng trên toàn thế giới, phần lớn là ở EU. Khoản tiền này tạo ra lợi nhuận từ 2,5 tỷ đến 3,5 tỷ euro mỗi năm, khoản tiền mà EU cho rằng không phải là khoản thuộc về Nga theo thỏa thuận nên có thể sử dụng.

Ý tưởng mà Hoa Kỳ thúc đẩy là sử dụng lợi nhuận này như một nguồn doanh thu ổn định để trả cho khoản vay lớn trị giá 50 tỷ USD có thể huy động được trên thị trường. Nga cho biết bất kỳ sự chuyển hướng lợi nhuận nào từ các nguồn tiền bị đóng băng của họ bị coi là hành vi trộm cắp.

Việc khai thác lợi nhuận từ tài sản của Nga đã thu hút sự lo ngại từ một số quốc gia, nhưng một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hôm 4/6 rằng Hoa Kỳ và các đối tác G7 đang đạt được tiến bộ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG