Đường dẫn truy cập

TT Putin: Phương Tây sai khi cho rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân


Tổng thống Nga Putin gặp các biên tập viên các hãng thông tấn quốc tế ở St Petersburg, 5/6/2024.
Tổng thống Nga Putin gặp các biên tập viên các hãng thông tấn quốc tế ở St Petersburg, 5/6/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm thứ Tư 5/6 rằng phương Tây thật sai lầm khi cho rằng Moscow sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông cũng nói là ông đang xem xét việc triển khai tên lửa thông thường ở khoảng cách đủ để tấn công Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Nói chuyện trực tiếp với các biên tập viên cấp cao của các hãng thông tấn quốc tế lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine, ông Putin bác bỏ những lời lẽ của phương Tây cho rằng Nga có thể tấn công NATO, theo ông, nói như vậy là "ngu ngốc" và ông chỉ ra sức mạnh quân sự của khối liên minh đó.

Nhưng khi được hỏi về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, người đứng đầu Điện Kremlin 71 tuổi nói rằng học thuyết hạt nhân của Nga cho phép sử dụng loại vũ khí đó nếu sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc chủ quyền của nước này bị đe dọa.

“Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó”, ông Putin nói khi được Reuters hỏi về nguy cơ leo thang hạt nhân ở Ukraine.

"Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nội dung của nó. Nếu ai đó có hành động đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng có thể sử dụng mọi biện pháp tùy ý. Chớ có xem nhẹ điều này", vẫn lời ông Putin.

Học thuyết hạt nhân của Nga được công bố năm 2020 đặt ra các điều kiện mà theo đó tổng thống Nga sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân: nói chung, đó là phản ứng đối với một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc việc sử dụng vũ khí thông thường nhằm vào Nga "khi sự tồn tại của đất nước bị đe dọa".

Ông Putin cảnh báo rằng các quyết định của phương Tây cho phép Ukraine sử dụng các loại tên lửa ngày càng mạnh hơn của phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga là một sự leo thang nghiêm trọng và cho rằng những vũ khí như vậy hẳn là được điều hướng bởi các hệ thống và con người của phương Tây.

Tổng thống Joe Biden đã cho phép Kyiv phóng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga, nhưng Washington vẫn cấm Kyiv tấn công Nga bằng tên lửa ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km (186 dặm), và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp.

Khi được hỏi về các quyết định đó của phương Tây, ông Putin phân biệt các loại vũ khí khác nhau nhưng nói rằng việc sử dụng tên lửa ATACMS hoặc tên lửa Storm Shadow của Anh đánh vào Nga có thể dẫn đến phản ứng cứng rắn hơn từ Moscow.

“Chúng tôi sẽ cải thiện hệ thống phòng không và tiêu diệt chúng”, ông Putin nói.

"Thứ hai, chúng tôi nghĩ rằng nếu có người cho rằng có thể đưa các vũ khí như vậy đến vùng chiến sự để tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây rắc rối cho chúng tôi, thế thì tại sao chúng tôi lại không có quyền đưa vũ khí cùng loại đến những vùng trên thế giới mà có thể thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở nhạy cảm của các nước làm điều đó nhằm vào Nga", ông Putin nói tiếp.

"Nếu chúng tôi thấy các quốc gia đấy đang bị lôi kéo vào một cuộc chiến chống lại Liên bang Nga, thế thì chúng tôi có quyền hành động theo cách tương tự. Nhìn chung, đây là con đường dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng", vẫn lời ông Putin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG