Đường dẫn truy cập

Ông Joe Biden xin lỗi ông Zelenskiy vì chậm trễ trong viện trợ


Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở khách sạn Intercontinental ở Paris hôm 7/6
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở khách sạn Intercontinental ở Paris hôm 7/6

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Paris hôm 7/6 và đã xin lỗi vì Quốc hội Mỹ chậm trễ trong việc phê duyệt gói viện trợ mới nhất. Ông cũng công bố đợt viện trợ mới trị giá 225 triệu đô la bên lề các sự kiện kỷ niệm ngày D-Day.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Zelenskiy đến thăm Washington hồi tháng 12 năm ngoái. Khi đó hai ông đã hối thúc đảng Cộng hòa giải quyết những bất đồng để nhanh chóng thông qua viện trợ nhiều hơn cho Ukraine.

Họ sẽ gặp lại nhau vào tuần sau tại hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Ý. Khi đó các nước phương Tây giàu có sẽ bàn bạc về việc sử dụng tài sản của Nga bị đóng băng sau cuộc xâm lược Ukraine để cấp 50 tỷ đô la cho Ukraine.

Tháng trước, ông Zelenskiy nói với Reuters rằng các nước phương Tây đang mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định về viện trợ.

“Các bạn đã không khuất phục, các bạn đã không đầu hàng chút nào, các bạn tiếp tục chiến đấu một cách... thật phi thường,” ông Biden nói với nhà lãnh đạo Ukraine khi bắt đầu cuộc gặp hôm 7/6. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi các bạn.”

Ông Biden đã xin lỗi ông Zelenskiy vì sự chậm trễ trước khi gói viện trợ mới nhất của Mỹ được Quốc hội thông qua hồi tháng 4. Ông Biden xác nhận ông đã ký phê chuẩn thêm một đợt viện trợ trị giá 225 triệu đô la hôm 1/6 để giúp Ukraine tái thiết lưới điện.

“Tôi xin lỗi vì... trong nhiều tuần không biết điều gì sẽ xảy ra với gói viện trợ,” ông Biden nói. “Một số nghị sỹ rất bảo thủ trong Quốc hội đã ngâm nó. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng xong.”

“Chúng tôi vẫn đang hoàn toàn ủng hộ Ukraine,” ông Biden nói.

Ông Zelenskiy cảm ơn ông Biden vì Mỹ đã hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo.

“Điều rất quan trọng là các bạn sát cánh với chúng tôi. Sự ủng hộ lưỡng đảng trong Quốc hội, điều rất quan trọng là nước Mỹ với sự đoàn kết này, tất cả người dân Mỹ sát cánh với Ukraine, giống như trong Đệ nhị Thế chiến, cách nước Mỹ giúp cứu được nhân mạng, cứu châu Âu,” ông Zelenskiy nói bằng tiếng Anh.

Trong bài phát biểu tại Normandy, Pháp, ông Biden hôm 6/6, đã chỉ ra mối liên hệ giữa cuộc chiến chống độc tài trong Đệ nhị Thế chiến với cuộc chiến của Ukraine với Nga, và gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là bạo chúa.

Gói viện trợ 225 triệu đô la bao gồm đạn pháo và vũ khí đánh chặn phòng không cùng các mặt hàng khác, các nguồn tin cho biết.

Tuần trước, ông Biden đã thay đổi lập trường và cho phép Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp đánh vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ nước Nga vốn đang hỗ trợ cuộc tấn công vào Kharkiv.

Mỹ đang cố gắng bắt kịp nhu cầu vũ khí của Ukraine, phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer hôm 6/6 cho biết tại Washington.

“Nếu có hai thứ mà chúng tôi có thể cung cấp vô hạn cho Ukraine để có thể xoay chuyển tình thế trong cuộc chiến này, thì đó sẽ là đạn pháo và vũ khí đánh chặn phòng không, nhưng Mỹ thiếu nguồn cung,” ông Finer phát biểu tại một diễn đàn của Trung tâm An ninh Mỹ Mới.

Ngoài thực địa chiến trường, cuộc chiến Nga-Ukraine ‘cũng là cuộc chiến trong các nhà máy (đạn dược) ở Mỹ, các nhà máy ở châu Âu, các nhà máy ở Ukraine,” ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG