Đường dẫn truy cập

Ông Obama, bà Pelosi và các đảng viên Dân chủ thúc đẩy ông Biden rút lui khỏi cuộc đua 2024


Tổng thống Joe Biden đến Las Vegas, Nevada vận động tranh cử, ngày 16/7/2024.
Tổng thống Joe Biden đến Las Vegas, Nevada vận động tranh cử, ngày 16/7/2024.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ mối quan ngại riêng với các đảng viên Đảng Dân chủ về việc ứng cử của Tổng thống Joe Biden, và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã cảnh báo riêng với ông Biden rằng Đảng Dân chủ có thể mất khả năng giành quyền kiểm soát Hạ viện nếu ông không từ bỏ cuộc đua năm 2024, theo một số người quen thuộc với các vấn đề nội bộ nhạy cảm.

Bà Pelosi cũng cho ông Biden xem cuộc thăm dò ý kiến mà bà cho rằng ông có khả năng không thể đánh bại ông Donald Trump của đảng Cộng hòa - mặc dù cựu chủ tịch Hạ viện phản bác ngày 18/7 bằng một tuyên bố sắc bén rằng “sự điên cuồng cung cấp tin tức” từ các nguồn ẩn danh “trình bày sai bất kỳ cuộc trò chuyện nào” mà bà có thể đã có với tổng thống.

Chạy đua với thời gian, bà Pelosi và ông Obama nằm trong số các đảng viên Đảng Dân chủ ở cấp cao nhất đang thúc đẩy mạnh mẽ ông Biden đánh giá lại nỗ lực tái tranh cử của mình, khi sự bất an ngày càng gia tăng tại Tòa Bạch Ốc và trong chiến dịch tranh cử vào thời điểm khó khăn đối với tổng thống và đảng của ông.

Ông Obama đã truyền đạt cho các đồng minh rằng ông Biden cần xem xét khả năng tồn tại của chiến dịch tranh cử của mình nhưng cũng nói rõ rằng đây là quyết định mà ông Biden cần đưa ra. Cựu tổng thống trong những ngày gần đây đã nhận được điện thoại từ các thành viên trong giới lãnh đạo quốc hội, các thống đốc Dân chủ và các nhà tài trợ chủ chốt thảo luận về mối quan ngại của họ về ông Biden.

Ông Biden nhất quyết nói rằng ông không lùi bước, kiên định rằng ông là ứng cử viên đã đánh bại ông Trump trước đây và sẽ làm như vậy nữa.

Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden, ông Quentin Fulks nói ngày 18/7: “Ông ấy không hề lay chuyển.”

Theo một người quen thuộc với các cuộc thảo luận nội bộ, trong những ngày gần đây, tổng thống đã cam kết hơn trong việc tiếp tục tham gia cuộc đua.

Câu chuyện này một phần dựa trên báo cáo của hơn nửa tá người giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận riêng tư nhạy cảm. Tờ Washington Post lần đầu tiên đưa tin về sự tham gia của ông Obama.

Các đảng viên Đảng Dân chủ có ảnh hưởng từ các cấp cao nhất của bộ máy đảng, bao gồm cả ban lãnh đạo quốc hội do Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo Đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries đứng đầu, đang gửi đi những tín hiệu lo ngại. Một số đảng viên Dân chủ hy vọng ông Biden không đi vận động tranh cử vì xét nghiệm dương tính với COVID-19, sẽ có cái nhìn mới về quỹ đạo của cuộc đua và di sản của ông trong những ngày tới.

Nếu đảng Dân chủ đang chuẩn bị nghiêm túc cho bước đi đặc biệt nhằm thay thế ông Biden và chuyển Phó Tổng thống Kamala Harris lên vị trí ứng viên, thì cuối tuần này sẽ rất quan trọng để thay đổi suy nghĩ của tổng thống, những người khác quen thuộc với các cuộc trò chuyện riêng tư nói.

Trong tuần qua, ông Schumer và ông Jeffries, cả hai đều đến từ New York, đã nói chuyện riêng với tổng thống, thẳng thắn nêu ra những lo ngại của đảng Dân chủ tại Điện Capitol.

Quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện đang bị đe dọa, và các nhà lãnh đạo nhận thức sâu sắc rằng chiến thắng của Đảng Cộng hòa vào tháng 11 có thể khởi động chương trình nghị sự của ông Trump trong nhiều năm tới.

Riêng biệt, chủ tịch Ủy ban Chiến dịch của Đảng Dân chủ ở Quốc hội, Dân biểu Suzan DelBene của tiểu bang Washington, đã nói chuyện với tổng thống vào tuần trước với những dữ liệu mới. Người đứng đầu chiến dịch đặc biệt nêu lên mối lo ngại của các đảng viên Đảng Dân chủ tuyến đầu đang tìm kiếm việc được bầu vào Hạ viện.

Và vào ngày 17/7, Dân biểu California Adam Schiff, một đồng minh thân cận của bà Pelosi, đã kêu gọi ông Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, nói rằng ông tin đây là lúc “trao đuốc cho người khác.”

Ông Biden, trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh được ghi hình ngay trước khi ông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, đã bác bỏ ý kiến cho rằng đã quá muộn để ông phục hồi về mặt chính trị, đồng thời nói rằng nhiều người tới tháng 9 mới tập trung vào cuộc bầu cử tháng 11.

“Bạn biết đấy, tất cả các cuộc thảo luận về ai đang lãnh đạo, ở đâu và như thế nào, đều đại loại là mọi thứ cho đến nay giữa ông Trump và tôi về cơ bản là rất đồng đều,” ông nói trong một đoạn trích của cuộc phỏng vấn công bố ngày 18/7.

Một số cuộc thăm dò quốc gia cho thấy một cuộc đua sát sao, mặc dù những cuộc thăm dò khác cho thấy ông Trump đang dẫn trước. Và một số cuộc thăm dò ở cấp tiểu bang đã có những dấu hiệu cảnh báo dành cho ông Biden, bao gồm cuộc thăm dò gần đây của New York Times/Siena cho thấy một cuộc đua cạnh tranh ở Virginia, tiểu bang mà ông Biden đã giành chiến thắng vào năm 2020.

Trong khi sự chú ý dành cho ông Biden đã giảm bớt phần nào, đặc biệt là sau vụ ông Trump bị mưu sát vào cuối tuần trước và khi Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa đang diễn ra ở Milwaukee, các đảng viên Đảng Dân chủ biết rằng họ có rất ít thời gian để giải quyết tình trạng hỗn loạn trong đảng sau màn tranh luận yếu kém của tổng thống vào tháng trước.

Cuối ngày 17/7, ABC News đưa tin những chi tiết mới về cuộc gặp riêng của ông Biden vào cuối tuần với ông Schumer tại ngôi nhà bên bờ biển của tổng thống ở Delaware. Họ cho biết ông Schumer đã nói với tổng thống rằng sẽ “tốt hơn cho Đảng Dân chủ và tốt hơn cho đất nước nếu ông ấy nhượng bộ.” Phát ngôn viên của ông Schumer nói tường thuật này là “sự suy đoán vu vơ”.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Andrew Bates cho biết ông Biden đã nói với ông Schumer, cũng như ông Jeffries, rằng “ông là ứng cử viên của đảng, ông dự định sẽ giành chiến thắng và mong muốn được làm việc với cả hai người để thông qua chương trình nghị sự 100 ngày của ông nhằm giúp đỡ các gia đình lao động.”

Nhưng trong số các đảng viên Đảng Dân chủ trên toàn quốc, gần 2/3 nói rằng ông Biden nên từ chức và để đảng của ông đề cử một ứng cử viên khác, theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC. Điều đó trái ngược mạnh mẽ với tuyên bố của ông sau cuộc tranh luận rằng “trung bình các đảng viên Dân chủ vẫn ở bên ông ngay cả khi một số “tên tuổi lớn” đang quay lưng đối với ông.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi đi Las Vegas hôm 17/7 và đang có “các triệu chứng nhẹ” bao gồm cả “tình trạng khó chịu nói chung” do nhiễm virus.

Thông báo của ông Schiff nâng con số lên gần 20 thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống. Bản thân ông Schiff là một đảng viên Đảng Dân chủ nổi bật, và tuyên bố của ông cũng có ý nghĩa vì sự gần gũi của ông với bà Pelosi.

Đáp lại những bình luận của ông Schiff, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã chỉ ra cái mà họ gọi là “sự ủng hộ rộng rãi” dành cho ông và dành cho nỗ lực tái tranh cử của ông từ các thành viên Quốc hội ở các tiểu bang chiến trường quan trọng, cũng như từ các cuộc họp kín của các Dân biểu Da đen và gốc châu Mỹ Latin.

Các đảng viên khác trong Đảng Dân chủ ở Quốc hội tỏ ra ít ủng hộ hơn, kể cả khi các phụ tá hàng đầu của ông Biden đến thăm riêng các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ vào tuần trước. Khi Thượng nghị sĩ John Fetterman của Pennsylvania yêu cầu giơ tay xem ai đồng tình với tổng thống, chỉ có ông ấy và một số ít những người khác.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG