Đường dẫn truy cập

TT Biden nói sẽ ‘hoàn tất công việc’ bất chấp những lời kêu gọi ngừng tranh cử


Tổng thống Joe Biden tại cuộc họp báo hôm 11/7/2024.
Tổng thống Joe Biden tại cuộc họp báo hôm 11/7/2024.

Tổng thống Joe Biden vừa tận dụng cuộc họp báo rất được mong đợi hôm 11/7 để đưa ra lời biện hộ mạnh mẽ cho các chính sách đối ngoại và đối nội của mình, đồng thời bác bỏ các nghi vấn về khả năng phục vụ thêm 4 năm nữa của ông, ông tuyên bố: “Tôi tham gia công việc này không vì mục đích để lại di sản. Tôi dấn thân vào là để hoàn tất công việc”.

Trong suốt một giờ liền, nhìn chung ông đã giữ vững bản thân trước những câu hỏi dồn dập, gạt đi mọi ý kiến cho rằng ông đang xuống dốc, không còn khả năng lãnh đạo đất nước và đã quá già không thể phục vụ một nhiệm kỳ nữa.

Không rõ liệu màn thể hiện này có đủ để thay đổi đà chuyển động hiện nay hay không khi ngày càng nhiều nhà lập pháp, nhà tài trợ và người nổi tiếng của đảng Dân chủ kêu gọi ông Biden từ bỏ cuộc tranh cử trong khi ông cố thủ, khẳng định ông sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua và sẽ giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

“Nếu tôi giảm tốc và không thể hoàn thành công việc, thì đó mới là dấu hiệu cho thấy tôi không nên làm việc đó”, ông Biden nói, “nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều đó cả – làm gì có”.

Tuy nhiên, ngay cả khi gần hếtcuộc họp báo, ông Biden vẫn phải đối mặt với những lời kêu gọi ngừng cuộc đua. Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau khi ông Biden bước ra khỏi sân khấu, Dân biểu Jim Himes ở Connecticut, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói rằng ông Biden nên chấm dứt tranh cử, xem đó là “di sản đáng chú ý trong lịch sử Hoa Kỳ” của ông. Hàng chục thành viên khác của đảng Dân chủ trong Hạ viện đã kêu gọi ông nhường chỗ cho một ứng cử viên mới.

Đảng Dân chủ đang rơi vào thế đối đầu với tổng thống về khả năng ông tái đắc cử sau màn tranh luận thảm hại của ông hai tuần trước đây.

Nhưng những lời kêu gọi như vậy vẫn tiếp tục vang lên. Và cuộc đấu đá nội bộ càng kéo dài thì đảng Dân chủ càng khó thể hiện họ có một mặt trận thống nhất chống lại ông Donald Trump.

“Tôi quyết tâm tranh cử nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là tôi phải xoa dịu nỗi sợ hãi - hãy để họ nhìn thấy tôi ở đó”, ông Biden nói.

Tại cuộc họp báo kéo dài cả tiếng đồng hồ, ông Biden đưa ra những câu trả lời dài về chính sách đối ngoại và kể những giai thoại quen thuộc. Ông đã sử dụng máy nhắc để phát biểu khai mạc về NATO, bài phát biểu kéo dài khoảng 8 phút. Sau đó, máy nhắc hạ xuống và ông nhận được rất nhiều câu hỏi từ 10 nhà báo về độ nhạy bén, chính sách đối nội và đối ngoại và - chủ yếu là - tương lai của chiến dịch tranh cử của ông.

“Tôi tin rằng tôi là người có đủ khả năng nhất để lãnh đạo. Tôi tin rằng tôi là người đủ điều kiện nhất để giành chiến thắng”, ông Biden nói và bổ sung rằng ông sẽ tiếp tục cuộc đua cho đến khi các phụ tácủa ông nói: “Không đời nào ông có thể thắng được”.

“Hiện không ai nói điều đó cả”, ông nói. “Không có cuộc thăm dò nào nói điều đó cả”.

Nhưng ban vận động tranh cử của ông hôm 11/7 thừa nhận rằng ông đang tụt lại phía sau, và ngày càng có nhiều trợ lý của tổng thống trong Nhà Trắng cũng như trong ban vận động thấy khó tin rằng ông có thể xoay chuyển tình thế.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG