Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Ông Biden bất kính với Tổng thống Putin, cả thế giới chú ý sự hớ hênh của ông


Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm thứ Sáu nói cả thế giới đã chú ý đến những lời nói lỡ lời của Tổng thống Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh NATO và cách tổng thống Mỹ nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin là không thể chấp nhận được.

Điện Kremlin đưa ra bình luận sau khi ông Biden hôm thứ Năm lỡ lời khi giới thiệu tổng thống Ukraine là “Tổng thống Putin”, trước khi nhanh chóng sửa lại. Sau đó ông lại nhầm khi gọi tên phó tổng thống của ông là “Phó Tổng thống Trump,” tức tên của đối thủ tranh cử Donald Trump của ông.

“Chúng tôi nhận thấy rằng cả thế giới chú ý đến những gì đã xảy ra và không thể có bình luận nào ở đây (từ chúng tôi), nhưng rõ ràng đây là những lời nói lỡ lời”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

“Có thể hiểu được việc chúng nhận được sự chú ý rộng rãi như vậy trong bối cảnh các cuộc thảo luận chính trị nội bộ mà chúng ta đang chứng kiến ở Mỹ, nhưng đó không phải là chủ đề của chúng tôi mà là vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ”, ông nói.

Màn trình diễn không ổn của ông Biden trong cuộc tranh luận với ông Trump vào tháng trước và những sự cố tiếp theo sau đó đã thúc đẩy cuộc tranh luận gay gắt về sức khỏe tinh thần của ông, ở tuổi 81, trong việc tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, và khiến một số đảng viên Đảng Dân chủ kêu gọi ông rút lui.

Ông Peskov nói chính cử tri Mỹ, chứ không phải Nga, mới quyết định triển vọng của các ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Điện Kremlin đã lưu ý đến điều mà họ gọi là những bình luận thiếu tôn trọng mà ông Biden đưa ra về ông Putin.

Ông không nói những bình luận đó là gì, nhưng tại hội nghị thượng đỉnh NATO ông Biden gọi ông Putin là “kẻ sát nhân điên cuồng”.

“Chúng tôi tiếp tục coi việc một nguyên thủ quốc gia đưa ra những nhận xét bất kính như vậy đối với các nguyên thủ quốc gia khác là hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi đang đề cập đến những nhận xét của ông ấy về Tổng thống Putin”, ông Peskov nói.

“Điều này là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi và chúng tôi không nghĩ nó làm cho hình ảnh một nguyên thủ quốc gia Mỹ trông tốt đẹp theo bất kỳ cách nào. Đây là điều mà chúng tôi chú ý trực tiếp và là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”.

Điện Kremlin trước đây từng cáo buộc ông Biden đưa ra những bình luận không đúng mực về ông Putin. Vào năm 2021, ông Biden đã đồng ý với mô tả của một người phỏng vấn trên truyền hình về ông Putin là “kẻ giết người” và vào tháng 2 năm nay ông đã gọi nhà lãnh đạo Điện Kremlin là một “gã chó đẻ điên khùng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG