Đường dẫn truy cập

Đồng minh của Biden là Pelosi, Clooney mới bày tỏ hoài nghi về cơ hội ông tái đắc cử


Ông Joe Biden và bà Nancy Pelosi tại San Francisco, California, 21/2/2024 (ảnh tư liệu, REUTERS/Kevin Lamarque)
Ông Joe Biden và bà Nancy Pelosi tại San Francisco, California, 21/2/2024 (ảnh tư liệu, REUTERS/Kevin Lamarque)

Hôm thứ Tư 10/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt với những sự hoài nghi mới nhất của bà Nancy Pelosi và ông George Clooney về cơ hội ông tái đắc cử. Đây là hai nhân vật rất quan trọng có thể ảnh hưởng đến các nhà lập pháp và nhà tài trợ tài chính khác của đảng Dân chủ.

Ông Biden phải sớm quyết định xem có nên tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 hay không, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi, một đồng minh lâu năm của ông Biden, nói trên MSNBC, đồng thời, bà từ chối nói dứt khoát rằng bà muốn ông tranh cử.

Ông Clooney, ngôi sao Hollywood và là đảng viên Dân chủ, người đồng tổ chức một buổi gây quỹ cho ông Biden vào tháng trước, đã rút lại sự ủng hộ của mình bằng một bài xã luận trên tờ New York Times nói rằng ông Biden không còn được như chính ông ấy hồi năm 2020.

Những nhận xét của bà Pelosi cho thấy ông Biden có thể phải đối mặt với làn sóng những lời kêu gọi mới từ các đảng viên Dân chủ đề nghị ông rời khỏi cuộc đua.

Một số nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ, các nhà tài trợ và các đồng minh khác nói rằng họ lo là ông Biden có thể thua ông Trump, 78 tuổi, thuộc đảng Cộng hòa, trong cuộc bỏ phiếu ngày 5/11 sau khi ông Biden thể hiện yếu ớt trong cuộc tranh luận hôm 27/6.

Bà Pelosi nói trên MSNBC rằng bà mong các đồng nghiệp ở Đồi Capitol có những lo ngại về ông Biden hãy kiềm chế nói ra những điều đó trong lúc ông làm chủ nhà tiếp đón các nhà lãnh đạo NATO tại Washington vào tuần này.

Bà không nói dứt khoát rằng bà muốn ông Biden tranh cử: “Tôi muốn ông ấy làm bất cứ điều gì ông ấy quyết định làm. Tất cả chúng tôi đều khuyến khích ông ấy đưa ra quyết định đó vì thời gian không còn nhiều nữa”.

Khi được đề nghị hãy bình luận về phát biểu của bà Pelosi và bài viết của ông Clooney, ban vận động tranh cử của ông Biden lưu ý về một lá thư mà ông gửi cho các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội Mỹ nêu rõ rằng ông “cam kết chắc chắn” sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua và đánh bại ông Trump.

Các đảng viên khác trong đảng Dân chủ bày tỏ họ có chung quan điểm với bà Pelosi hôm 10/7, cho thấy nỗ lực của ông Biden bác bỏ những ý kiến trái ngược ngay trong đảng của ông đã không thành công. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal nói ông "quan ngại sâu sắc" về khả năng giành chiến thắng của ông Biden trong cuộc đua.

Trong bài viết bày tỏ ý kiến của mình, ông Clooney chia sẻ rằng: “Thật đau lòng khi phải nói ra, nhưng ông Joe Biden mà tôi gặp 3 tuần trước tại buổi gây quỹ không phải là Joe Biden 'làm việc lớn' của năm 2010. Thậm chí ông ấy còn không được như Joe Biden của năm 2020. Ông ấy chính là người mà tất cả chúng ta đã chứng kiến tại cuộc tranh luận”.

"Chúng ta sẽ không giành chiến thắng vào tháng 11 với vị tổng thống này. Thêm vào đó, chúng ta sẽ không giành được Hạ viện và chúng ta sẽ mất Thượng viện."

Các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội Mỹ vẫn chia rẽ sâu sắc về việc nên hậu thuẫn ông Biden hay thúc giục ông bước sang một bên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG