Đường dẫn truy cập

Một nghị sỹ Dân chủ nữa nghi ngờ khả năng ông Joe Biden tái tranh cử thành công


Tổng thống Joe Biden phát biểu với người ủng hộ ở Harrisburg, Pennsylvania, hôm 7/7
Tổng thống Joe Biden phát biểu với người ủng hộ ở Harrisburg, Pennsylvania, hôm 7/7

Thêm một thượng nghị sĩ Dân chủ nữa đặt vấn đề về khả năng Tổng thống Joe Biden thực hiện chiến dịch tái tranh cử ‘tràn đầy năng lượng’ sau màn thể hiện kém cỏi trong cuộc tranh luận trước cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng trước.

Thượng nghị sĩ Patty Murray của bang Washington hôm 8/7 ra tuyên bố thông qua ban vận động tái tranh cử của bà rằng Tổng thống Biden ‘phải làm nhiều hơn nữa’ để thuyết phục cử tri về ‘mối đe dọa nghiêm trọng’ mà ông Trump đặt ra cho đất nước nếu cựu tổng thống Cộng hòa thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Bà Murray bày tỏ ‘sự đánh giá rất cao và lòng tôn trọng mãnh liệt’ đối với tổng thống Biden và nhiệm kỳ tổng thống mang tính ‘lịch sử’ của ông. Nhưng bà nói ‘chúng ta cần thấy một ứng cử viên quyết liệt và tràn đầy năng lượng hơn nhiều trên đường tranh cử trước mắt để ông ấy thuyết phục cử tri rằng ông ấy đáp ứng được yêu cầu công việc’.

Bà Murray nói: “Vào thời điểm then chốt này đối với đất nước chúng ta, Tổng thống Biden phải nghiêm túc xem xét cách tốt nhất để giữ gìn di sản phi thường của ông và đảm bảo tương lai của nó.”

Tuyên bố của bà Murray hưởng ứng phát biểu của Thượng nghị sĩ Mark Warner của bang Virginia, vốn hôm 8/7 đã nói rằng ‘Tổng thống cần phải thuyết phục người dân Mỹ quyết liệt hơn và lắng nghe trực tiếp từ nhiều tiếng nói rộng rãi hơn về cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng vô luật pháp của ông Trump trở lại Nhà Trắng.’

Một số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng các dân biểu Dân chủ tại Hạ viện đã công khai kêu gọi ông Biden, 81 tuổi, chấm dứt chiến dịch tái tranh cử. Nhiều vị khác đã kín đáo bày tỏ ý kiến tương tự kể từ khi ông Biden, trông và nghe có vẻ kiệt sức, liên tục mất dòng suy nghĩ trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Trump hôm 27/6.

Dân biểu Adam Smith, thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, hôm 9/7 ra tuyên bố nói: “Thành tích kém cỏi của tổng thống trong cuộc tranh luận là đáng báo động và người dân Mỹ đã nói rõ rằng họ không còn coi ông là một ứng cử viên đáng tin cậy để làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa.”

Tuy nhiên, ông Biden vẫn bất chấp những lời kêu gọi ông chấm dứt chiến dịch tranh cử. Ông đã gửi một lá thư cho các nghị sỹ Dân chủ trong Quốc hội hôm 9/7 nói rằng ông ‘cam kết vững chắn sẽ tiếp tục tranh cử, tranh cử đến cùng và đánh bại Donald Trump’.

Ông nói với các nghị sỹ Dân chủ, khi họ trở về Washington sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4/7, rằng ‘câu hỏi làm thế nào để đi tới đã được nói đến rất nhiều trong hơn một tuần nay. Và đã đến lúc phải ngưng’

Ông cho biết Đảng Dân chủ có công việc duy nhất là đánh bại ông Trump, tổng thống từ năm 2017 đến đầu năm 2021 và đã thua ông Biden trong cuộc bầu cử lần trước bốn năm trước.

“Chúng ta còn 42 ngày nữa là đến Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ và 119 ngày nữa là đến ngày bầu cử vào ngày 5/11,” ông Biden viết trong thư. “Nếu sự quyết tâm có gì suy yếu hay sự mơ hồ về nhiệm vụ phía trước chỉ giúp cho ông Trump và làm hại chúng ta. Đã đến lúc đoàn kết lại, thành một đảng thống nhất tiến lên và đánh bại Donald Trump.”

Bức thư của ông Biden gửi các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội đã khởi đầu một tuần quan trọng đối với ông khi ông cố gắng cứu vãn sự nghiệp chính trị kéo dài 5 thập kỷ và chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông.

Ông Trump, người sẽ được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc của đảng ở Milwaukee ở vào tuần tới, đã dẫn trước ông Biden trong nhiều cuộc thăm dò ở các bang chiến trường quan trọng.

Tuy nhiên, cuộc đua vẫn sít sao và đầy biến động, dường như phụ thuộc vào những khoảnh khắc tích cực hay tiêu cực cho cả hai ứng cử viên.

Suy đoán về sự minh mẫn của ông Biden tăng lên sau khi các hãng tin hôm 9/7 cho biết Tiến sĩ Kevin Cannard, bác sĩ làm việc tại Viện Quân y Quốc gia Walter Reed, vốn chuyên chữa trị bệnh Parkinson, một chứng rối loạn của hệ thống thần kinh trung ương ảnh hưởng đến vận động, đã đến Nhà Trắng ít nhất tám lần kể từ năm 2022, theo nhật ký khách thăm viếng Nhà Trắng.

Tiết lộ về các chuyến thăm của bác sĩ Cannard đến Nhà Trắng đã gây ra một cuộc trao đổi dữ dội và tức giận giữa các phóng viên và thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre về việc liệu tổng thống có đang được trị bệnh Parkinson hay không. Vào tối muộn ngày 8/7, Tiến sĩ Kevin O’Connor, bác sĩ riêng của ông Biden, đã ra tuyên bố thông qua bà Jean-Pierre xác nhận rằng bác sỹ Cannard đã kiểm tra thần kinh cho ông Biden trong ba lần khám sức khỏe hàng năm gần đây nhất của ông, lần cuối cùng là vào tháng 2 và không tìm thấy bằng chứng nào về bệnh Parkinson hoặc bất kỳ vấn đề thần kinh nào khác.

Ông O’Connor giải thích rằng Cannard đã khám thần kinh thường xuyên tại Phòng Y tế Nhà Trắng ‘để hỗ trợ hàng ngàn thành viên tại ngũ được giao nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động của Nhà Trắng’.

Ông Biden dự kiến sẽ chủ trì một cuộc họp của NATO, liên minh quân sự chính của phương Tây, tại Washington từ ngày 9/7 và có một cuộc họp báo cá nhân hiếm hoi vào ngày 11/7.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG