Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: TT Biden hiện không điều trị về bệnh Parkinson


Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hiện không điều trị về bệnh Parkinson, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Hai 8/7, sau khi báo New York Times đưa tin rằng sổ ghi các cuộc thăm viếng cho thấy một bác sĩ chuyên về căn bệnh này đã đến Nhà Trắng ít nhất 8 lần từ tháng 8/2023 đến tháng 3/2024.

Đã xuất hiện thêm nhiều lo ngại rằng vị tổng thống có thể mắc một căn bệnh không được tiết lộ kể từ khi ông Biden lập bập, đôi khi trông có vẻ yếu ớt và bị mất dòng suy nghĩ trong cuộc tranh luận hôm 27/6 với đối thủ Donald Trump bên đảng Cộng hòa.

"Gần đây tổng thống đã được điều trị về bệnh Parkinson à? Không phải. Ông ấy đang được điều trị về bệnh Parkinson phải không? Không, không đúng. Ông ấy có đang uống thuốc điều trị bệnh Parkinson không? Không", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói trong một cuộc họp báo.

Ông Biden đang phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số đảng viên Dân chủ rằng ông thiếu sự sắc bén về tinh thần để trở thành ứng cử viên của họ đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Reuters xem lại sổ ghi chép các cuộc thăm viếng Nhà Trắng và thấy Tiến sĩ Kevin Cannard, nhà thần kinh học và chuyên gia về rối loạn vận động thuộc Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, đã đến thăm Nhà Trắng 8 lần từ tháng 8/2023 đến tháng 3/2024. Ông Cannard là đồng tác giả đề tài nghiên cứu về điều trị bệnh Parkinson giai đoạn đầu tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt.

Bà Jean-Pierre từ chối xác nhận hoặc đi vào chi tiết về các cuộc đến thăm của ông Cannard. Tại cuộc họp báo, bà bị các phóng viên gặng hỏi nhiều lần và bà nói bà muốn tôn trọng quyền riêng tư của tất cả những người liên quan vì lý do an ninh.

Bà cho hay ông Biden đã được một bác sĩ thần kinh thăm khám 3 lần liên quan đến việc khám sức khỏe hàng năm của ông. Bà không giải thích về sự hiện diện của ông Cannard tại Nhà Trắng nhưng cho rằng điều đó có thể liên quan đến việc chữa trị cho một số quân nhân làm việc tại khu phức hợp Nhà Trắng.

Bà nói: “Có hàng nghìn quân nhân đến Nhà Trắng và họ được đơn vị y tế chăm sóc”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG