Đường dẫn truy cập

Các thành viên Dân chủ cấp cao kêu gọi ông Biden xem xét lại chiến dịch tranh cử trước thềm đại hội Đảng


Tổng thống Biden đối mặt áp lực ngày càng tăng phải rời bỏ cuộc đua
Tổng thống Biden đối mặt áp lực ngày càng tăng phải rời bỏ cuộc đua

Đảng Dân chủ, vốn đang lo lắng về khả năng giành chiến thắng của Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới, đã khởi động lại nỗ lực thúc đẩy ông xem xét lại nỗ lực tái tranh cử. Họ vận dụng rất nhiều số liệu, các cuộc trao đổi thẳng thắn và tận dụng thời gian ông ngưng tranh cử sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, để khuyến khích ông đánh giá lại khả năng của mình.

Ông Biden đã khẳng định ông không lùi bước, quả quyết rằng ông là ứng cử viên đã đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump trước đây và sẽ làm điều đó một lần nữa trong năm nay. Nhưng ở chỗ công khai cũng như riêng tư, các đảng viên Dân chủ hàng đầu đang gửi tín hiệu lo ngại, và một số người hy vọng ông sẽ đánh giá lại cuộc đua và di sản của ông trong khoảng thời gian tạm nghỉ này.

Trong tuần qua, Lãnh đạo khối Đa số ở Thượng viện, Chuck Schumer, và Lãnh đạo khối Thiểu số ở Hạ viện, Hakeem Jeffries, đã nói chuyện riêng với tổng thống và thẳng thắn đưa ra quan điểm của các thành viên Dân chủ tại Quốc hội, trong đó có mối quan tâm của chính họ.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Chủ tịch Ủy ban Chiến dịch tranh cử Quốc hội của đảng Dân chủ, dân biểu bang Washington Suzan DelBene, đã trình bày những số liệu mới cho tổng thống vào tuần trước. Bà đặc biệt bày tỏ mối quan tâm của các đảng viên Dân chủ tuyến đầu vốn đang tranh cử vào Hạ viện.

Và vào ngày17/7, dân biểu Mỹ đại diện California, Adam Schiff, đồng minh thân cận của Chủ tịch Danh dự Hạ viện Nancy Pelosi, đã trở thành thành viên Dân chủ có tiếng nói nhất tại Hạ viện kêu gọi ông Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử. Ông nói rằng mặc dù chỉ ông Biden mới có thể đưa ra quyết định, nhưng ông tin rằng đã đến lúc “trao lại ngọn đuốc”.

Ông Biden, trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh được ghi âm ngay trước khi ông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, đã bác bỏ ý tưởng rằng đã quá muộn để ông khôi phục vị thế. Ông nói với người dẫn chương trình Luis Sandoval của kênh Univision rằng vẫn còn sớm và nhiều người không tập trung vào bầu cử cho đến tháng 9.

“Tất cả những gì mà người ta đang nói về ai đang dẫn đầu, ở đâu và thế nào, bạn biết đấy – mọi thứ cho đến nay giữa Trump và tôi về cơ bản là ngang bằng,” ông nói trong một đoạn trích cuộc phỏng vấn được công bố sáng ngày 17/7.

Một số cuộc thăm dò quốc gia cho thấy cuộc đua đang sít sao, mặc dù một số khác cho thấy ông Trump đang dẫn đầu. Và một số cuộc thăm dò cấp bang cũng cho thấy những dấu hiệu cảnh báo, bao gồm cuộc thăm dò gần đây của New York Times/Siena cho thấy thế cạnh tranh ở Virginia.

Chắc chắn nhiều cử tri Dân chủ muốn ông Biden tiếp tục tranh cử. Và Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ đang thúc đẩy kế hoạch bỏ phiếu qua mạng để đưa ông Biden trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng vào tuần đầu tiên của tháng 8, trước thềm Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ bắt đầu vào ngày 19/8 tại Chicago.

Vào cuối ngày 17/7, ABC News đưa ra những chi tiết mới về cuộc gặp riêng của ông Biden hồi cuối tuần qua với ông Schumer tại nhà nghỉ dưỡng bên biển của tổng thống ở Delaware. Đài này cho biết ông Schumer đã nói với tổng thống rằng “nếu ông rút lui sẽ tốt hơn cho Đảng Dân chủ, và tốt hơn cho đất nước’.

Một người phát ngôn của ông Schumer gọi bản tin này là “suy đoán vu vơ” và nói rằng “Lãnh đạo Schumer đã truyền đạt quan điểm của các thành viên Dân chủ tại Thượng viện trực tiếp tới Tổng thống Biden vào ngày 13/7.”

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates cho biết ông Biden đã nói với ông Schumer cũng như ông Jeffries rằng “ông ấy là ứng cử viên của đảng, ông ấy có kế hoạch giành chiến thắng và trông đợi sẽ làm việc với cả hai lãnh đạo Quốc hội để thông qua chương trình nghị sự 100 ngày để giúp đỡ các gia đình lao động”.

Nhưng trong số các cử tri Dân chủ trên toàn quốc, gần 2/3 nói rằng ông Biden nên bước sang một bên để đảng có thể đề cử một ứng viên khác, theo một cuộc thăm dò mới của AP-NORC. Điều đó làm suy yếu lập luận của ông Biden sau cuộc tranh luận rằng “các cử tri Dân chủ cơ sở” vẫn ủng hộ ông ngay cả khi một số “tên tuổi lớn” đang quay lưng lại với ông.

Tuyên bố của ông Schiff nâng số thành viên Dân chủ trong Quốc hội kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua sau màn tranh luận thảm hại trước ông Trump vào tháng trước lên gần 20 người.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG