Đường dẫn truy cập

Ngày 3 đại hội đảng Cộng hòa: Vance - phó tướng của Trump - là tâm điểm; Biden nhiễm COVID


Ông JD Vance tại đại hội đảng Cộng hòa ở Milwaukee hôm 16/7.
Ông JD Vance tại đại hội đảng Cộng hòa ở Milwaukee hôm 16/7.

Thượng nghị sĩ Mỹ J.D. Vance, người đồng hành với ông Donald Trump và tranh cử chức phó tổng thống, sẽ phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa hôm thứ Tư 17/7. Bài phát biểu của ông được trông đợi sẽ cho thấy phong trào "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump có thể là tư tưởng thống lĩnh trong đảng trong nhiều năm tới ra sao.

Cũng hôm 17/7, Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5/11, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và đang có các triệu chứng nhẹ. Ông Biden, 81 tuổi, đã đi vận động tranh cử ở Las Vegas, đang trở về bang Delaware và sẽ làm việc tại nhà trong thời gian cách ly.

Kết quả xét nghiệm của ông Biden xuất hiện rất không đúng lúc. Vị tổng thống muốn sử dụng những lần hiện diện trong chiến dịch tranh cử để làm đối trọng cho cuộc tranh luận đáng thất vọng hôm 27/6 với ông Trump.

Thậm chí trước khi có thông báo về việc ông nhiễm COVID, nghị sĩ đảng Dân chủ thứ 20, Dân biểu liên bang Mỹ Adam Schiff, vào ngày 17/7 đã thúc giục ông Biden thôi tranh cử. Ông Schiff nói với Los Angeles Times rằng ông lo ngại không biết ông Biden có thể đánh bại ông Trump được hay không.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cũng nói với ông Biden hôm13/7 rằng hãy kết thúc chiến dịch tranh cử, ABC News đưa tin hôm 17/7.

Ông Vance được dự báo sẽ là tâm điểm ở Milwaukee. Bài phát biểu của ông có thể sẽ là thời điểm được theo dõi nhiều nhất trong đại hội kéo dài 4 ngày trước khi ông Trump, 78 tuổi, phát biểu vào tối 18/7.

Trong sự nghiệp chính trị chưa lâu của mình, ông Vance, nhà lập pháp 39 tuổi của bang Ohio, đã tìm cách xây dựng sự nhạy bén có chất dân túy của ông Trump thành một chương trình nghị sự về chính sách mạch lạc, với viễn cảnh là Mỹ sẽ đóng vai trò ít chi phối hơn trong các vấn đề toàn cầu.

Được bầu vào Thượng viện Mỹ cách đây chưa đầy 2 năm, ông Vance đã phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine và bảo vệ những nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược việc bị thua trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ông Biden. Còn trẻ vì chỉ bằng nửa tuổi của ông Trump, ông Vance có tiềm năng là còn nhiều thập kỷ nữa để ông gây ảnh hưởng lên đảng Cộng hòa.

Ông vẫn thường lập luận rằng chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để trợ giúp tầng lớp lao động bằng cách hạn chế nhập khẩu, tăng lương tối thiểu và siết lại các khoản ưu đãi cho các doanh nghiệp. Những quan điểm đó mâu thuẫn với lập trường truyền thống của đảng Cộng hòa là ủng hộ doanh nghiệp, nhưng lại ăn ý với chương trình nghị sự của ông Trump.

Những lo ngại về việc sẽ có chính quyền Trump nhiệm kỳ thứ hai đã khiến giá cổ phiếu sụt giảm hôm 17/7, trong đó các nhà sản xuất chip bị ảnh hưởng nặng nề sau khi ông Trump nói với chương trình Bloomberg Businessweek trong một cuộc phỏng vấn rằng Đài Loan phải trả tiền cho việc phòng thủ của chính đảo quốc này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG