Đường dẫn truy cập

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas ở Gaza, tuyên bố chiến tranh sẽ tiếp diễn


Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, khơi mào cuộc chiến tại Gaza.
Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, khơi mào cuộc chiến tại Gaza.

Israel hôm 17/10 xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, trong một cuộc tấn công tại Dải Gaza, nơi họ đã nhắm mục tiêu ba chiến binh. Israel cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy những con tin bị Hamas cầm giữ có mặt trong tòa nhà nơi ba chiến binh vừa kể bị hạ sát.

Sinwar là kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, vốn khơi mào cuộc chiến tại Gaza. Ông này được bổ nhiệm làm lãnh đạo của Hamas sau vụ ám sát thủ lĩnh Ismail Haniyeh hồi tháng 8 tại Tehran. Iran đổ lỗi cho Israel về cái chết của Haniyeh. Mỹ chỉ định Hamas là một nhóm khủng bố.

Tiền bạc, giấy tờ tùy thân và thiết bị chiến đấu đã được tìm thấy trên thi thể của 3 chiến binh vừa kể.

Sinwar, 61 tuổi, sinh ra trong một trại tị nạn ở thị trấn Khan Younis của Gaza. Ông là một thành viên sớm của Hamas, được thành lập vào năm 1987, và cuối cùng đã lãnh đạo cánh an ninh của nhóm Hamas vốn chuyên săn lùng các gián điệp Israel.

Israel đã bắt giữ ông này vào cuối những năm 1980. Ông từng thừa nhận đã giết 12 người tình nghi là cộng tác viên, một vai trò khiến ông có biệt danh “Tên đồ tể của vùng Khan Younis”. Israel đã kết án ông bốn án tù chung thân vì một loạt các tội danh, bao gồm cả tội giết hai binh sĩ Israel.

Ông Sinwar đã sống sót sau căn bệnh ung thư não vào năm 2008 sau khi được các bác sĩ Israel điều trị và được Thủ tướng Benjamin Netanyahu thả khỏi nhà tù vào năm 2011. Ông Sinwar là một phần của cuộc trao đổi tù nhân để lấy Gilad Shalit, một người lính Israel bị Hamas bắt giữ trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Khi trở về Gaza, ông Sinwar nhanh chóng thăng tiến trong hàng ngũ lãnh đạo của Hamas với danh tiếng là tàn nhẫn. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định ông là “kẻ khủng bố toàn cầu” vào năm 2015. Ông được cho là có liên quan đến vụ ám sát một chỉ huy cấp cao khác của Hamas, Mahmoud Ishtewi, vào năm 2016 trong một cuộc đấu tranh giành quyền lực nội bộ.

Ông Sinwar chỉ huy các hoạt động của Hamas ở Gaza, làm việc với Haniyeh để liên kết tổ chức này với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông, đồng thời xây dựng năng lực quân sự của tổ chức.

Trên mặt trận, các quan chức y tế ở phía bắc Gaza ngày 17/10 cho biết một cuộc không kích của Israel vào một trường học vốn đã trở thành nơi trú ẩn cho những người Palestine di tản đã giết chết ít nhất 14 người, trong đó có năm trẻ em.

Quân đội Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào hàng chục phần tử hiếu chiến Hamas và Jihad Hồi giáo tập trung tại trường học ở Jabaliya, nơi các lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên không và trên bộ lớn trong hơn một tuần.

Quân đội Israel đã cung cấp danh sách khoảng một chục người mà họ xác định là phần tử hiếu chiến tại địa điểm này.

Ông Fares Abu Hamza, người đứng đầu đơn vị cấp cứu của bộ y tế ở phía bắc Gaza, đã xác nhận số người chết và cho biết hàng chục người bị thương. Ông nói Bệnh viện Kamal Adwan gần đó đang phải vật lộn để điều trị cho những người bị thương. “Nhiều phụ nữ và trẻ em đang trong tình trạng nguy kịch”, ông nói.

Israel đã nhiều lần tấn công các lều trại và trường học nơi trú ẩn của những người di tản ở Gaza. Quân đội Israel cho biết họ thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các phần tử hiếu chiến và cố gắng tránh gây hại cho dân thường, nhưng các cuộc tấn công của họ thường giết chết phụ nữ và trẻ em.

Các phần tử hiếu chiến do Hamas cầm đầu đã gây khơi mào cuộc chiến tại Gaza khi họ tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, và bắt giữ khoảng 250 con tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết hơn 42.000 người Palestine. Quân đội Israel cho biết số người chết bao gồm hàng nghìn phần tử hiếu chiến.

Ở nơi khác, quân đội Israel ngày 17/10 nói rằng họ đã giết chết một chỉ huy Hezbollah ở miền nam Li Băng, đồng thời cũng tuyên bố một vòng sơ tán mới ở Thung lũng Bekaa.

Lực lượng Phòng vệ Israel xác định chỉ huy bị giết là Hussein Awada và cho biết ông ta chịu trách nhiệm bắn đạn pháo qua biên giới vào Israel.

Israel đã ban hành nhiều đợt lệnh di tản cho một số khu vực của Li Băng, nói rằng người dân cần phải rời khỏi những khu vực đó do gần các địa điểm của các phần tử hiếu chiến Hezbollah. Các lệnh này thường được ban hành trước các cuộc không kích của Israel.

Các lệnh mới nhất vào ngày 17/10 bao gồm các khu vực Saraaine, Tamnine và Safri.

Bộ y tế Li Băng cho biết các cuộc không kích của Israel hôm 16/10 đã giết chết 16 người ở thị trấn Nabatieh phía nam, bao gồm cả thị trưởng, và làm bị thương hơn 50 người.

Các quan chức Li Băng lên án cuộc tấn công vào thủ phủ của tỉnh, cho rằng đây là bằng chứng cho thấy chiến dịch của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah hiện đang chuyển sang nhắm vào nhà nước Li Băng.

Thủ tướng lâm thời Najib Mikati nói Israel “cố tình nhắm vào một cuộc họp của hội đồng thành phố”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, trong chuyến thăm miền bắc Israel gần biên giới với Li Băng, nói Israel sẽ không dừng cuộc tấn công vào Hezbollah để đàm phán.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hezbollah ở khu vực Nabatieh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG