Đường dẫn truy cập

Phó thủ lĩnh Hezbollah nói nhóm ủng hộ các nỗ lực ngừng bắn ở Lebanon


Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem.
Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem.

Phó thủ lĩnh Hezbollah cho biết trong các bình luận được phát sóng hôm 8/10 rằng nhóm này ủng hộ các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Lebanon, và lần đầu tiên không đề cập đến thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza như một điều kiện tiên quyết để ngăn chặn các cuộc tấn công của nhóm này vào Israel.

Những phát biểu của ông Naim Qassem được phát trên truyền hình sau khi lực lượng Israel bắt đầu các hoạt động trên bộ ở phía tây nam Lebanon, mở rộng các cuộc xâm nhập vào một khu vực mới.

Ông Qassem nói rằng Hezbollah ủng hộ các nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri, một đồng minh của Hezbollah, nhằm đảm bảo việc ngừng giao tranh, vốn đã leo thang trong những tuần gần đây với các cuộc xâm nhập trên bộ của Israel và vụ giết hại các lãnh đạo cấp cao của Hezbollah.

"Chúng tôi ủng hộ hoạt động chính trị do ông Berri lãnh đạo dưới danh nghĩa ngừng bắn", ông Qassem cho biết trong bài phát biểu dài 30 phút trên truyền hình.

Không rõ liệu điều này có báo hiệu bất kỳ thay đổi nào về lập trường sau một năm mà nhóm này tuyên bố chiến đấu để ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza hay không.

Ông Qassem nói rằng Hezbollah sẽ không phải là bên nhượng bộ đầu tiên trong cuộc chiến và năng lực của họ vẫn còn nguyên vẹn. Ông cho biết Israel vẫn chưa tiến quân sau các cuộc đụng độ trên bộ nổ ra ở miền nam Lebanon một tuần trước.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, sau khi vấn đề ngừng bắn định hình, và một khi giải pháp ngoại giao có thể đạt được, tất cả các chi tiết khác có thể được thảo luận và các quyết định có thể được đưa ra", ông Qassem nói.

"Nếu kẻ thù (Israel) tiếp tục chiến tranh, thì chiến trường sẽ quyết định".

Tại Lebanon, lực lượng Israel đã gây thêm áp lực lên Hezbollah. Quân đội Israel cho biết họ đang tiến hành "các hoạt động hạn chế, cục bộ và có mục tiêu" ở phía tây nam Lebanon sau khi công bố các hoạt động như vậy tại khu vực biên giới phía đông nam.

Một quan chức của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã lên tiếng lo ngại về nguồn cung cấp lương thực của Lebanon, và cho biết hàng nghìn ha đất nông nghiệp trên khắp miền nam đất nước đã bị cháy hoặc bị bỏ hoang.

"Về mặt nông nghiệp, về mặt sản xuất lương thực, (có) mối lo ngại đặc biệt về khả năng tiếp tục tự cung tự cấp của Lebanon", ông Matthew Hollingworth, giám đốc quốc gia của WFP tại Lebanon, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, đồng thời cho biết thêm rằng việc thu hoạch sẽ không diễn ra và nông phẩm đang thối rữa trên các cánh đồng.

Trong khi đó, quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới Ian Clarke tại Beirut nói tại cuộc họp báo đó rằng có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao hơn nhiều trong số những người dân phải di tản của Lebanon.

Căng thẳng trong khu vực bùng phát một năm trước sau khi nhóm vũ trang Hamas của Palestine tấn công miền nam Israel và nay đã leo thang thành một loạt các hoạt động trên bộ và trên không của Israel ở Lebanon và các cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào các cơ sở quân sự của Israel.

Iran hôm 8/10 đã cảnh báo Israel về bất kỳ cuộc tấn công nào vào nước Cộng hòa Hồi giáo của họ, một tuần sau khi Tehran bắn một loạt tên lửa vào Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Iran sẽ phải chịu sự trả đũa.

Ông Araqchi sẽ đến thăm Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác ở Trung Đông bắt đầu từ ngày 8/10 để thảo luận về các vấn đề khu vực và nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và Lebanon.

Các nguồn tin nói với Reuters vào tuần trước rằng các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh đã tìm cách trấn an Tehran về sự trung lập của họ trong cuộc xung đột Iran-Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG