Đường dẫn truy cập

Quan chức EU đặt câu hỏi về việc Mỹ cho Israel một tháng để cải thiện tình hình Gaza


Ông Josep Borrell.
Ông Josep Borrell.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU hôm thứ Năm (17/10) dường như chỉ trích Hoa Kỳ cho Israel một tháng để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza, nói rằng trong khoảng thời gian đó, sẽ có quá nhiều người chết.

"Hoa Kỳ đã nói với Israel rằng họ phải cải thiện việc hỗ trợ nhân đạo cho Gaza, nhưng họ đã trì hoãn một tháng. Trì hoãn một tháng với tỷ lệ người thiệt mạng hiện tại. Quá nhiều người", ông Josep Borrell nói với các phóng viên trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).

Israel phải thực hiện các bước trong tháng tới để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc phải đối mặt với các hạn chế tiềm tàng liên quan tới viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, các quan chức Hoa Kỳ nói hôm thứ Ba, trong một cảnh báo mạnh mẽ nhất kể từ khi cuộc chiến của Israel với Hamas bắt đầu một năm trước.

Israel đã phát động chiến dịch của mình vào vùng đất của người Palestine một năm trước, sau các cuộc tấn công của các chiến binh do Hamas cầm đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 vào các thị trấn của Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 con tin bị bắt giữ.

Sau một năm Israel tấn công khiến hơn 42.000 người Palestine thiệt mạng, hàng trăm nghìn cư dân đã trở về các khu vực phía bắc bị tàn phá. Israel đã triển khai quân trở lại đó vào đầu tháng này để tiêu diệt các chiến binh mà họ cho là đang tập hợp lại để thực hiện thêm các cuộc tấn công. Hamas phủ nhận việc hoạt động giữa các thường dân.

Ông Borrell là tiếng nói chỉ trích trong EU liên quan đến các hoạt động đang diễn ra của Israel. Khối này chia rẽ về cách thức đưa ra phản ứng của mình ngoài việc kêu gọi ngừng bắn.

Thủ tướng Ireland Simon Harris nói rằng khối chưa hành động đủ và ông sẽ tiếp tục hợp tác với Tây Ban Nha để thay đổi đường hướng trong khối 27 quốc gia này.

"Châu Âu vẫn chưa sử dụng mọi đòn bẩy hiện có để đạt được lệnh ngừng bắn", ông nói.

Phát biểu khi đến Brussels, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh các khác biệt ở châu Âu khi nói rằng an ninh của Israel không nên bị xâm phạm và dường như chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã kêu gọi các quốc gia ngừng cung cấp vũ khí tấn công mà Israel có thể sử dụng ở Gaza.

"Tất cả các tiêu chí phải được tôn trọng, chẳng hạn như luật pháp quốc tế. Khi nói đến viện trợ tiền tệ dành cho Gaza, còn có việc ngăn chặn chiến tranh leo thang hơn nữa", ông nói.

"Tuy nhiên, rõ ràng là việc hỗ trợ Israel cũng có nghĩa là chúng ta liên tục đảm bảo năng lực phòng thủ của Israel, ví dụ như bằng cách cung cấp hàng hóa quân sự hoặc vũ khí”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG