Đường dẫn truy cập

Hezbollah cho biết đã đụng độ với quân đội Israel dọc biên giới Lebanon


Các tòa nhà bị hư hại sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa lực lượng Hezbollah và Israel, ngày 9/10/2024.
Các tòa nhà bị hư hại sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa lực lượng Hezbollah và Israel, ngày 9/10/2024.

Hezbollah hôm 9/10 tuyên bố rằng các chiến binh của họ đã đẩy lùi quân đội Israel đang tiến vào Lebanon trong các cuộc đụng độ dọc theo biên giới, một ngày sau khi Israel cho biết họ đã giết chết 2 người kế nhiệm thủ lĩnh bị ám sát của phong trào phiến quân Lebanon do Iran hậu thuẫn.

Hezbollah đã phóng rocket vào Israel trong một năm qua, song song với cuộc chiến ở Gaza, và hiện đang chiến đấu chống lại Israel trong các cuộc giao tranh trên bộ, vốn đang lan rộng dọc theo biên giới miền núi của Lebanon với Israel.

Nhóm này cho biết họ đã bắn một loạt tên lửa vào quân đội Israel gần làng Labbouneh ở phía tây khu vực biên giới, gần bờ biển Địa Trung Hải và đã đẩy lùi được họ.

Xa hơn về phía đông, Hezbollah cho biết họ đã tấn công quân đội Israel tại làng Maroun el-Ras và bắn hàng loạt tên lửa vào lực lượng Israel đang tiến về hai ngôi làng biên giới Mays al-Jabal và Mouhaybib.

Quân đội Israel nói rằng các chiến binh Hezbollah đã bắn khoảng 40 quả đạn pháo qua biên giới vào lãnh thổ Israel hôm 9/10, trong đó có một số bị bắn hạ. Tiếng còi báo động khiến người dân Israel phải chạy đến nơi trú ẩn.

Trong khi đó, Israel đã tiến hành các cuộc không kích, bao gồm cả các mục tiêu ở xa khu vực giao tranh biên giới. Bộ Y tế Lebanon cho biết 4 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong một cuộc không kích đánh vào thị trấn Wardaniyeh, dọc theo bờ biển ở phía bắc Sidon.

Sự leo thang chiến sự ở Lebanon, sau 1 năm chiến tranh giữa Israel và Hamas ở Gaza, đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, vốn có thể lôi kéo Iran và đồng minh siêu cường của Israel là Hoa Kỳ vào cuộc.

Trong những tuần gần đây, Israel đã thực hiện một loạt vụ ám sát các nhà lãnh đạo cấp cao của Hezbollah và tiến hành các hoạt động trên bộ vào miền nam Lebanon, vốn đã được mở rộng hơn nữa trong tuần này.

Israel cho biết quân đội từ 4 sư đoàn đã hoạt động bên trong Lebanon kể từ thông báo đầu tiên về hoạt động trên bộ vào ngày 1/10. Họ vẫn chưa xác nhận rằng họ đã thiết lập sự hiện diện thường trực ở đó.

Các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đã giết chết hơn 2.100 người, hầu hết thiệt mạng trong 2 tuần qua, và buộc 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Israel nói họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công Hezbollah để hàng chục nghìn người Israel có thể trở về nhà, nơi mà họ đã phải chạy trốn dưới làn đạn rocket của Hezbollah.

Các nạn nhân bị bỏng do các cuộc không kích của Israel đang được điều trị tại một đơn vị chuyên khoa tại bệnh viện Geitaoui ở Beirut, vốn là bệnh viện duy nhất thuộc loại này ở Lebanon. Các nhà báo của Reuters đã chứng kiến các y tá nhẹ nhàng thay gạc cho bệnh nhân, trong khi một số người được quấn chặt cổ xuống vì vết bỏng quá nghiêm trọng.

Mahmoud Dhaiwi, một người lính Lebanon, nói với Reuters rằng anh ta đang trong thời gian nghỉ phép và đang trên đường đến bãi biển thì xe của anh bị một cuộc không kích của Israel đánh trùng. Toàn bộ cơ thể anh ta bị bỏng.

Ngay trong đêm, Israel lại ném bom vùng ngoại ô phía nam Beirut và tuyên bố đã giết chết một nhân vật chịu trách nhiệm lập ngân sách và hậu cần cho Hezbollah, Suhail Hussein Husseini.

Khu ngoại ô đông đúc và thịnh vượng này đã bị nhiều cư dân bỏ lại sau khi Israel cảnh báo họ phải sơ tán. Một số người Lebanon so sánh những cảnh báo này với những cảnh báo ở Gaza trong năm qua, làm dấy lên lo ngại rằng Beirut có thể phải đối mặt với mức độ tàn phá tương tự.

Cuộc đàm thoại Biden-Netanyhu

Theo một người hiểu rõ vấn đề, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ có cuộc đàm thoại với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 9/10.

Trung Đông đang hồi hộp chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào tuần trước mà Tehran đã thực hiện để trả đũa cho sự leo thang quân sự của Israel ở Lebanon. Người duy nhất tử vong trong cuộc tấn công của Iran là một người Palestine bị trúng mảnh vỡ rơi xuống Bờ Tây.

Tổng thống Biden đã nói rằng Israel nên cân nhắc các mục tiêu thay thế, thay vì tấn công các mỏ dầu hoặc địa điểm hạt nhân của Iran. Một cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ có thể đẩy giá dầu toàn cầu lên cao.

Bộ trưởng ngoại giao Iran đang có chuyến thăm các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh. Theo một quan chức cấp cao của Iran, Tehran đã nói với họ rằng sẽ không thể chấp nhận được nếu họ cho phép sử dụng không phận hoặc căn cứ quân sự của mình để tấn công Iran.

Ông Netanyahu hôm 8/10 cho biết rằng các cuộc không kích của Israel đã giết chết 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah bị ám sát Sayyed Hassan Nasrallah. Bản thân ông Nasrallah đã bị giết trong một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 27/9.

Ông Netanyahu không nêu tên những người này, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Hashem Safieddine, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm ông Nasrallah, có thể đã bị "trừ khử".

Không có tin tức gì về ông Safieddine kể từ cuộc không kích lớn của Israel vào cuối tuần trước.

Phó thủ lĩnh của Hezbollah, Naim Qassem, cho biết nhóm này ủng hộ những nỗ lực của chủ tịch quốc hội Lebanon nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn. Ông ta rõ ràng đã bỏ qua một điều kiện thường được nhóm này nhắc tới – rằng sẽ phải đạt được một lệnh ngừng bắn riêng biệt ở Gaza trước khi Hezbollah đồng ý ngừng bắn. Văn phòng của ông Netanyahu từ chối bình luận về phát biểu của ông Qassem.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG