Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel tiếp tục ra lệnh sơ tán người Palestine khỏi miền bắc Gaza


Người dân Palestine di tản trên xe ngựa khi di chuyển khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza sau lệnh sơ tán của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra tại Thành phố Gaza ngày 12/10/2024.
Người dân Palestine di tản trên xe ngựa khi di chuyển khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza sau lệnh sơ tán của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra tại Thành phố Gaza ngày 12/10/2024.

Quân đội Israel hôm 12/10 gia hạn lệnh yêu cầu người Palestine ở miền bắc Dải Gaza rời khỏi nhà cửa và nơi trú ẩn của họ khi quân đội tiến hành cuộc tấn công kéo dài một tuần chống lại các chiến binh.

Hầu hết các cuộc giao tranh trong tuần qua tập trung tại và xung quanh Jabaliya, nơi bị máy bay phản lực chiến đấu và pháo binh của Israel tấn công. Người dân cho biết họ đã bị mắc kẹt bên trong nhà cửa và nơi trú ẩn của mình.

Tại Lebanon, các nhà chức trách cho biết hôm 11/10 rằng 60 người đã thiệt mạng và 168 người bị thương trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số thương vong trong năm qua của cuộc xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah lên 2.229 người chết và 10.380 người bị thương.

Israel đã leo thang chiến dịch chống lại Hezbollah bằng các đợt không kích dữ dội trên khắp Lebanon và một cuộc xâm lược trên bộ tại biên giới, sau một năm giao tranh. Israel hiện đang trong tình trạng chiến tranh với Hamas ở Gaza và đồng minh của Hamas là Hezbollah ở Lebanon.

Các cơ quan y tế địa phương cho biết rằng cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 42.000 người Palestine, nhưng họ không nói rõ có bao nhiêu người là chiến binh trong khi cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm hơn một nửa số người tử vong. Cuộc chiến đã phá hủy nhiều khu vực rộng lớn của Gaza và khiến khoảng 90% dân số 2,3 triệu người phải di dời, thường là nhiều lần.

Đã một năm trôi qua kể từ khi các chiến binh do Hamas cầm đầu phá thủng hàng rào an ninh của Israel và xông vào các căn cứ quân đội và cộng đồng nông dân, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt cóc thêm 250 người. Họ vẫn đang giam giữ khoảng 100 tù nhân bên trong Gaza, một phần ba trong số đó được cho là đã chết.

Trong khi đó theo các quan chức y tế Palestine cho biết hôm 12/10, các cuộc không kích do Israel tiến hành đã san phẳng một khu dân cư và giết chết ít nhất 22 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em trong một trại tị nạn đô thị ở phía bắc Gaza.

Tại một khu vực mà quân đội Israel đã tiến hành một chiến dịch trên bộ lớn vào tuần trước, một trong những cuộc không kích vào cuối ngày 11/10 đã phá hủy toàn bộ một tòa nhà, giết chết ít nhất 20 người và gây hư hại nghiêm trọng cho một số tòa nhà gần đó ở trung tâm trại Jabaliya, theo Cơ quan cứu thương và cấp cứu của Bộ Y tế Gaza.

Các quan chức y tế cũng nói rằng một cuộc không kích khác đã giết chết một người mẹ, một người cha và làm bị thương đứa con của họ ở một khu vực khác của Jabaliya.

Những người ứng cứu đầu tiên đã nhanh chóng đến khu vực này trước khi các cuộc không kích kết thúc, và họ đã tìm thấy một hố sâu 20 mét bên trong một ngôi nhà trong khu vực.

Các quan chức dịch vụ khẩn cấp cho biết rằng tính đến sáng ngày 12/10, ít nhất 20 thi thể đã được tìm thấy tại khu vực này, với nhiều người khác được cho là bị mất tích dưới đống đổ nát. Họ nói thêm rằng ít nhất 6 phụ nữ và 7 trẻ em đã thiệt mạng.

Bộ Y tế Gaza hôm 12/10 cho biết các bệnh viện trên khắp Gaza đã tiếp nhận thi thể của 49 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua. Các bệnh viện cũng tiếp nhận 219 người bị thương. Theo Bộ, số người chết mới nhất đã nâng tổng số người thiệt mạng lên 42.175 kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 năm ngoái, với 98.339 người bị thương.

Các quan chức quân đội Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các cuộc không kích vào cuối ngày 11/10 là một phần trong cuộc tấn công mở rộng mới nhất của Israel ở phía bắc Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG