Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng quốc phòng EU thúc giục chuyển giao vũ khí đã hứa cho Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur nói cuộc xâm nhập gần đây của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đang đi đúng hướng nhưng nói thêm rằng Ukraine đang bị trói tay vì họ cần nhiều hệ thống vũ khí hơn.
Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur nói cuộc xâm nhập gần đây của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đang đi đúng hướng nhưng nói thêm rằng Ukraine đang bị trói tay vì họ cần nhiều hệ thống vũ khí hơn.

Các bộ trưởng quốc phòng trong Liên hiệp châu Âu họp tại Brussels ngày 30/8 kêu gọi các đồng minh của Ukraine chuyển giao các hệ thống vũ khí đã hứa để hỗ trợ cuộc chiến của quốc gia này chống lại Nga, trong khi nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine kêu gọi Anh và Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí của họ vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Các bộ trưởng quốc phòng đã họp trong cuộc họp không chính thức đầu tiên sau kỳ nghỉ hè và phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp, họ cho biết viện trợ quân sự cho Ukraine vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur nói cuộc xâm nhập gần đây của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đang đi đúng hướng nhưng nói thêm rằng Ukraine đang bị trói tay vì họ cần nhiều hệ thống vũ khí hơn. Ông kêu gọi các đồng nghiệp chuyển giao các hệ thống vũ khí đã hứa.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết đất nước của ông sắp chuyển giao các hệ thống phòng thủ phi đạn Patriot mà họ đã hứa với Ukraine. Ông nói ông không muốn đưa ra ngày chính xác vì không muốn báo trước cho người Nga, nhưng ông cho biết sẽ sớm thôi.

Các bộ trưởng quốc phòng cũng đề cập đến vụ rơi máy bay chiến đấu F-16 do Hoa Kỳ sản xuất. Không quân Ukraine cho biết hôm 29/8 rằng một trong những máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đối tác phương Tây đã bị rơi.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson nói đây là những điều xảy ra trong chiến tranh và “không thấy có gì đáng kể về việc này”.

Quân đội Ukraine cho biết máy bay chiến đấu do Hoa Kỳ sản xuất đã bị rơi vào ngày 26/8, khi Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái vào Ukraine. Máy bay phản lực bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc không kích của Nga. Phi công đã tử nạn trong vụ này. Đây là lần đầu tiên một chiếc F-16 bị mất ở Ukraine kể từ khi chúng đến nước này vào cuối tháng 7.

Trên tài khoản mạng xã hội Telegraph của mình, người đứng đầu không quân Ukraine, Mykola Oleshchuk, nói một báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay đã được chia sẻ với Hoa Kỳ và các đối tác Hoa Kỳ đang hỗ trợ điều tra.

Tại cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài hôm 29/8, phó phát ngôn viên Sabrina Singh nói bà không biết về bất kỳ sự hỗ trợ hoặc yêu cầu hỗ trợ nào từ phía Ukraine nhưng đã chuyển mọi câu hỏi cho phía Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cũng đang tham dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU tại Brussels và cho biết ông đang thúc giục các quốc gia thành viên EU gây sức ép buộc Anh và Hoa Kỳ phải dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa được tài trợ nhắm vào các mục tiêu “hợp pháp” sâu bên trong nước Nga.

Anh và Hoa Kỳ đã đặt ra các giới hạn đối với việc Kyiv sử dụng phi đạn tầm xa được tài trợ vì lo ngại sẽ làm leo thang xung đột với Nga. Đầu năm nay, các quan chức Hoa Kỳ đã đồng ý cho phép Ukraine bắn vào các mục tiêu bên trong nước Nga để đáp trả trực tiếp cuộc tấn công của Moscow vào thành phố Kharkiv nhưng vẫn giữ nguyên các hạn chế khác.

Phát biểu với các phóng viên, ông Kuleba nói ông hy vọng sẽ được cấp phép và việc chuyển giao vũ khí sẽ được sử dụng cho mục đích đó. Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell, phát biểu cùng ông Kuleba, đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với việc dỡ bỏ các hạn chế và kêu gọi các thành viên EU gây sức ép buộc Anh và Hoa Kỳ phải làm như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov dự kiến sẽ họp tại Ngũ Giác Đài vào ngày 30/8 với người đồng cấp Hoa Kỳ Lloyd Austin, nơi chủ đề này có thể sẽ là một phần của cuộc thảo luận.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Ukraine, với chính quyền địa phương tại thành phố Sumy, đông bắc Ukraine, cho biết một cuộc không kích của Nga vào ngày 30/8 đã giết chết hai phụ nữ và làm bị thương tám người khác.

Văn phòng tổng công tố của thành phố nói cuộc không kích đã gây ra hỏa hoạn, khiến chính quyền khu vực phải yêu cầu người dân ở trong nhà và đóng cửa sổ. Văn phòng cho biết một nhà máy bị trúng bom là nơi sản xuất bao bì cho thức ăn trẻ em, nước trái cây và các sản phẩm gia dụng.

Sumy nằm ngay bên kia biên giới với khu vực Kursk của Nga, nơi Kyiv đã phát động một cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8 mà họ cho biết là nhằm mục đích tạo ra một “vùng đệm” trên lãnh thổ Nga, cùng với các mục tiêu khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG