Tổng thống Zelenskyy: Các nước chớ áp đặt ý chí của mình lên Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ngày 24/9/2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm 25/9 rằng đất nước của ông sẽ không bao giờ chấp nhận một thỏa thuận do các quốc gia khác áp đặt để chấm dứt cuộc xâm lược của Nga kéo dài 31 tháng, chất vấn về động cơ của Trung Quốc và Brazil trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán với Moscow.

Thay vào đó, ông Zelenskyy kêu gọi chấp nhận đề nghị hai năm trước đây của ông nhằm khôi phục các ranh giới được quốc tế công nhận giữa Nga và nước láng giềng Ukraine trước khi Moscow đơn phương chiếm Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và sau đó xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Moscow hiện kiểm soát khoảng một phần năm lãnh thổ Ukraine.

“Chúng ta phải duy trì Hiến chương Liên hiệp quốc và đảm bảo quyền của chúng tôi — quyền của Ukraine — đối với toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, giống như chúng ta làm đối với bất kỳ quốc gia nào khác”, ông Zelenskyy nhấn mạnh. “Chúng ta cần phải rút quân chiếm đóng của Nga, điều này sẽ chấm dứt giao tranh xung đột ở Ukraine”.

“Người dân Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận — sẽ không bao giờ chấp nhận — lý do gì bất kỳ ai trên thế giới lại tin rằng một quá khứ thực dân tàn bạo như vậy, vốn không phù hợp với bất kỳ ai ngày nay, lại có thể được áp đặt lên Ukraine ngay bây giờ”, ông nói với Đại hội đồng gồm 193 thành viên.

“Khi bộ đôi Trung Quốc-Brazil cố gắng phát triển thành một dàn hợp xướng — với ai đó ở châu Âu, với ai đó ở châu Phi — nói điều gì đó thay thế cho một nền hòa bình trọn vẹn và công bằng, thì câu hỏi đặt ra là, lợi ích thực sự là gì?” ông nói, dường như ám chỉ đến các quốc gia đang phát triển nơi mà tuyên truyền của Nga đã chứng minh được hiệu quả.

“Mọi người phải hiểu — quý vị sẽ không tăng cường sức mạnh của mình mà bắt Ukraine phải trả giá”, ông Zelenskyy khẳng định. “Thế giới đã trải qua các cuộc chiến tranh thực dân và âm mưu của các cường quốc với cái giá phải trả là những nước nhỏ hơn”.

Mọi quốc gia, ông Zelenskyy nói thêm, “bao gồm Trung Quốc, Brazil, các quốc gia châu Âu, các quốc gia châu Phi và Trung Đông, đều hiểu tại sao điều này phải nằm trong quá khứ. Và người dân Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận lý do tại sao bất kỳ ai trên thế giới tin rằng một quá khứ thực dân tàn bạo như vậy, vốn không phù hợp với bất kỳ ai ngày nay, lại có thể được áp đặt lên Ukraine ngay bây giờ thay vì một cuộc sống bình thường, hòa bình”.

Vì Nga “không thể đánh bại sự kháng cự của nhân dân chúng tôi trên chiến trường”, ông nói, nên Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm kiếm “những cách khác để phá vỡ tinh thần của người dân Ukraine”.

“Một trong những phương pháp của ông ta là nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi”, nhà lãnh đạo Ukraine nói. “Đây là những cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào các nhà máy điện của chúng tôi và toàn bộ mạng lưới năng lượng. Tính đến hôm nay, Nga đã phá hủy tất cả các nhà máy nhiệt điện và một phần lớn công suất thủy điện của chúng tôi. Đây là cách ông Putin đang chuẩn bị cho mùa đông với hy vọng sẽ hành hạ hàng triệu người dân Ukraine.”

Bài phát biểu của ông Zelenskyy trước cuộc họp thường niên tại New York diễn ra một ngày sau khi ông nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng ông Putin sẽ không tự mình chấm dứt các hành động thù địch và “chỉ có thể bị ép buộc tuân thủ hòa bình”.

Tại cùng cuộc họp, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi các quốc gia ủng hộ Ukraine, nói rằng nước này đang chiến đấu để sinh tồn.

“Nếu các quốc gia ngừng ủng hộ Nga, cuộc xâm lược của ông Putin sẽ sớm chấm dứt”, ông nói. “Nếu các quốc gia ngừng ủng hộ Ukraine, Ukraine có thể sớm chấm dứt”.

Đại sứ Nga đã bác bỏ nỗi lo sợ của Ngoại trưởng Mỹ.

“Nước này không bị đe dọa bởi bất cứ điều gì. Chúng tôi không chiến đấu chống lại họ”, Đại sứ Vassily Nebenzia nói về Ukraine. “Chúng tôi đang chiến đấu chống lại một chế độ tội phạm đã nắm quyền ở Kyiv và đang đưa người dân của mình đến thảm họa. Và đây không phải là cuộc chiến giành lãnh thổ, bất kể những tuyên bố của kẻ thù của chúng tôi. Đây là cuộc đấu tranh để công nhận quyền của người dân.”

Cuộc họp của Đại hội đồng ngày 25/9 cũng lắng nghe các nhà lãnh đạo khác, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Tổng thống Senegal Bassirou Diomaye Faye, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa và Tổng thống Quần đảo Marshall Hilda Heine.