Đường dẫn truy cập

Nga có thay đổi lập trường thử hạt nhân? Kremlin: Hãy nghe lại lời Putin nói về Ukraine


Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov.

Điện Kremlin hôm 24/9 nói rằng mọi người nên lắng nghe lại lời cảnh báo do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra rằng phương Tây sẽ trực tiếp chiến đấu với Nga nếu cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa do phương Tây sản xuất.

Điện Kremlin đưa ra bình luận này khi được hỏi trong một cuộc họp báo rằng liệu quyết định để Kyiv thực hiện các cuộc tấn công như vậy có khiến Moscow thay đổi lập trường về thử hạt nhân hay không.

Sau khi có đồn đoán rằng Điện Kremlin có thể từ bỏ lệnh tạm dừng thử hạt nhân sau thời hậu Xô Viết, người đại diện của ông Putin về kiểm soát vũ khí, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov, nói hôm 23/9 rằng Nga sẽ không thử vũ khí hạt nhân chừng nào Mỹ kiềm chế làm việc này.

"Xin hãy lắng nghe lại và đọc lại các tuyên bố mà tổng thống đã đưa ra về vấn đề này – ý tôi là về chủ đề về khả năng cho phép sử dụng vũ khí phương Tây vào sâu trong lãnh thổ Nga", người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, khi được hỏi rằng liệu lập trường mà ông Ryabkov đưa ra có thể thay đổi hay không.

"Tuyên bố mà tổng thống đưa ra tại St. Petersburg. Lập trường của Liên bang Nga được nêu rất rõ ràng ở đó".

Phát biểu tại St. Petersburg vào ngày 12 tháng 9, ông Putin nói: "Nếu quyết định này (về tên lửa) được đưa ra, nó sẽ không có ý nghĩa gì khác ngoài sự tham gia trực tiếp của các nước NATO, Hoa Kỳ và các nước châu Âu vào cuộc chiến ở Ukraine. Đây sẽ là sự tham gia trực tiếp của họ, và tất nhiên, điều này sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột”.

Nga sẽ buộc phải đưa ra cái mà ông Putin gọi là "quyết định phù hợp" dựa trên các mối đe dọa mới.

Ông Putin không nêu rõ những biện pháp đó có thể là gì, nhưng trước đây ông đã nói về phương án trang bị vũ khí của Nga cho kẻ thù của phương Tây để tấn công các mục tiêu của phương Tây ở nước ngoài và vào tháng 6 đã nói về việc triển khai tên lửa thông thường trong phạm vi tấn công vào Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu của nước này.

Nga, cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, cũng đang trong quá trình sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình – những tình huống mà trong đó Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tại St Petersburg vào tháng 6, ông Putin nói rằng phương Tây đã sai khi cho rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân và cho biết học thuyết hạt nhân của Điện Kremlin không nên bị coi nhẹ.

"Vì một lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó", ông Putin trả lời khi được Reuters hỏi vào tháng 6 về nguy cơ leo thang hạt nhân liên quan đến Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG