Hải cảnh Trung Quốc nói tàu Philippines đã tiếp tế cho Bãi Cỏ Mây

Lá cờ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu chiến cũ mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự Philippines trên Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp. Hải cảnh Trung Quốc hôm 27/9/2024 cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự vận chuyển nhu yếu phẩm đến tàu này.

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc hôm thứ Sáu (27/9) cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự để vận chuyển nhu yếu phẩm hàng ngày đến một tàu chiến tại Bãi Cỏ Mây mà Bắc Kinh nói đã “mắc cạn” bất hợp pháp trên tuyến đường thủy đang tranh chấp ở Biển Đông.

Truyền thông nhà nước dẫn lời lực lượng hải cảnh nói chuyến đi hôm thứ Năm phù hợp với thỏa thuận tạm thời giữa hai nước, ám chỉ đến thỏa thuận tạm thời đạt được vào tháng 7 sau khi cả hai liên tục xảy ra xung đột gần bãi cạn.

Tuy nhiên, Philippines cho biết thỏa thuận đạt được sau nhiều lần đụng độ tại bãi cạn trong vài tháng qua có thể bị xem xét lại, sau một vụ bùng phát khác gần đây ở Biển Đông.

Tại Manila, lực lượng vũ trang Philippines (AFP) cho biết nhiệm vụ tiếp tế cho tàu hải quân Sierra Madre đã được lực lượng tuần duyên của nước này hỗ trợ.

Các nguồn cung cấp và nhu yếu phẩm cần thiết đã được chuyển đến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển quân đội, tuyên bố cho biết thêm, cam kết sẽ kiên trì với các nhiệm vụ của mình ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), cung cấp hỗ trợ và chăm sóc đầy đủ cho quân đội đồn trú tại đó.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp các yêu sách hàng hải chồng lấn của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, khiến các nước láng giềng tức giận.