Đường dẫn truy cập

Quan chức Philippines: ‘Thỏa thuận tạm thời’ với Trung Quốc về Bãi Cỏ Mây sẽ được xem xét lại nếu cần


Bức ảnh do Cảnh sát biển Philippines cung cấp cho thấy một tàu cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng bắn vào một tàu Cảnh sát biển Philippines gần Bãi Cỏ Mây do Philippines chiếm đóng trên Biển Đông khi họ chặn đường trong một nhiệm vụ tiếp tế vào ngày 5/8/2023.
Bức ảnh do Cảnh sát biển Philippines cung cấp cho thấy một tàu cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng bắn vào một tàu Cảnh sát biển Philippines gần Bãi Cỏ Mây do Philippines chiếm đóng trên Biển Đông khi họ chặn đường trong một nhiệm vụ tiếp tế vào ngày 5/8/2023.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hôm 13/8 rằng "thỏa thuận tạm thời" giữa Philippines và Trung Quốc về các nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội tại một bãi cạn ở Biển Đông, nơi xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa hai bên, có thể sẽ được xem xét lại trong tương lai.

Bình luận này được đưa ra khi căng thẳng gia tăng trong tuần qua giữa hai nước tại Bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp, nơi mà trong vụ việc mới nhất, Manila cho biết một máy bay Trung Quốc đã thả pháo sáng trên đường đi của máy bay quân sự của họ.

Hai nước đã đi đến một thỏa thuận vào tháng trước sau nhiều lần đối đầu tại Bãi Cỏ Mây, nơi Philippines đã duy trì một tàu hải quân mắc cạn với một số lượng nhỏ quân đội trên đó để yểm trợ cho các yêu sách hàng hải của mình vào năm 1999.

Thỏa thuận này chỉ bao gồm các nhiệm vụ tiếp tế tại Bãi Cỏ Mây chứ không bao gồm các thực thể tranh chấp khác ở Biển Đông.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Theresa Lazaro cho biết thỏa thuận với Trung Quốc không ảnh hưởng đến lập trường của quốc gia này về Biển Đông và thỏa thuận này có thể được đánh giá lại nếu cần.

"Đánh giá sẽ được tiến hành. Thời điểm diễn ra sẽ tùy thuộc vào việc thảo luận thêm", bà Lazaro nói với Reuters bên lề phiên điều trần của quốc hội.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo nói với các nhà lập pháp rằng Philippines sẽ tôn trọng thỏa thuận tạm thời và hy vọng Trung Quốc cũng sẽ làm như vậy.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Philippines đã hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế mà không bị cản trở vào ngày 27/7 sau khi đạt thỏa thuận với Trung Quốc.

Tuy nhiên, tình hình xung quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, một trong những địa điểm có tranh chấp nhất ở Châu Á, vẫn còn căng thẳng.

Bãi cạn Scarborough, một bãi đánh cá chính với đầm phá cung cấp nơi trú ẩn cho tàu thuyền trong những cơn bão, nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng trong hơn một thập kỷ.

Hải quân Philippines hôm 13/8 cho biết rằng các hành động của không quân Trung Quốc trên bãi cạn tranh chấp vào tuần trước là "cưỡng ép, hung hăng và dối trá".

Philippines đã vô cùng tức giận trước những gì họ coi là hành động nguy hiểm của hai máy bay Trung Quốc, mà họ nói rằng đã thả pháo sáng trên đường bay của máy bay quân sự của họ khi các máy bay này đang thực hiện một cuộc tuần tra thường lệ trên bãi cạn tranh chấp hôm 8/8.

Chuẩn đô đốc Roy Vincent Trinidad phát biểu trong một cuộc họp báo rằng các hành động này không có chỗ đứng trên đấu trường quốc tế, nơi được quản lý bởi luật pháp quốc tế. Theo ông, hành vi của Trung Quốc làm tăng nguy cơ xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Trung Quốc, quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn, đã phản bác điều này và nói rằng họ đã hành động một cách chuyên nghiệp và hợp pháp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG