Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden loan báo Ukraine sắp có thêm 5 hệ thống phòng không


Hệ thống phòng không Patriot.
Hệ thống phòng không Patriot.

Ukraine đang nhận thêm 5 hệ thống phòng không để bảo vệ lãnh thổ chủ quyền của mình, bao gồm 3 đơn vị Patriot bổ sung từ Mỹ, Đức và Romania.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố 5 hệ thống này khi các thành viên NATO kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington.

Các đồng minh NATO đánh dấu lễ kỷ niệm ở Thính phòng Mellon, nơi ký kết ban đầu hiệp ước Bắc Đại Tây Dương để thành lập khối phòng thủ vào năm 1949.

Đứng đầu chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh là sự ủng hộ dành cho cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga.

Theo tuyên bố chung hôm 9/7 của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Romania và Ukraine, Hà Lan và các đối tác khác đang hiến tặng các linh kiện để xây dựng đơn vị Patriot thứ tư, trong khi Ý đang hiến tặng thêm một hệ thống SAMP-T.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói với các thành viên NATO vào tháng 4 rằng Ukraine cần tối thiểu 7 hệ thống phòng không Patriot hoặc hệ thống phòng không cao cấp khác để chống lại các cuộc không kích của Nga.

Các đồng minh NATO nói họ đang phối hợp chặt chẽ với Kyiv để cung cấp các hệ thống này càng sớm càng tốt. Họ cũng cho biết họ đang nỗ lực đưa ra một thông báo khác về các hệ thống phòng không chiến lược bổ sung cho Ukraine vào cuối năm nay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 9/7 nói: “Thực tế là không có giải pháp nào không có thiệt hại đối với một nước láng giềng hung hãn là Nga. Không có lựa chọn nào mà không có rủi ro trong một cuộc chiến, và hãy nhớ rằng cái giá phải trả lớn nhất và rủi ro lớn nhất sẽ là nếu Nga thắng ở Ukraine.”

Kể từ khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua viện trợ mới cho Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm triệu đô la thiết bị lấy từ kho dự trữ của Hoa Kỳ, bao gồm cả đơn vị Patriot bổ sung được công bố hôm 9/7 và nhiều loạt phi đạn tầm xa được gọi là ATACMS, hai quan chức Mỹ nói với VOA.

ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km và gần gấp đôi khoảng cách tấn công của phi đạn Ukraine.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã cung cấp hàng tỷ đô la tài trợ cho các nhu cầu quốc phòng dài hạn của Kyiv, bao gồm gói Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine trị giá 2,2 tỷ đô la vào tuần trước đang được sử dụng để mua các thiết bị đánh chặn cho NASAMS (hệ thống phòng không tầm trung trên mặt đất) và hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG