Đường dẫn truy cập

Quan chức NATO: Nga thiếu đạn, thiếu quân để mở cuộc tấn công lớn ở Ukraine


Nga thiếu đạn dược và binh lính để khởi sự một cuộc tấn công lớn ở Ukraine và sẽ cần nguồn cung cấp đạn dược đáng kể từ các quốc gia khác ngoài những gì họ đã có để thực hiện điều đó, một quan chức cấp cao của NATO cho biết hôm 9/7.

Trao đổi với báo giới trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh thường niên của NATO, quan chức này cho biết các cuộc tấn công đốt phá, âm mưu ám sát và phá hoại gần đây ở châu Âu là một phần trong chiến dịch bí mật của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine.

Trên chiến trường, quan chức này cho biết, Nga đang bị tổn thất “rất cao” trong lúc vật lộn để khai thác những lãnh thổ nhỏ thâu tóm được và thiếu binh lính cũng như đạn dược để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn.

Quan chức ẩn danh này cho biết: “Những gì họ phải làm là ra lệnh cho các đơn vị thiếu người điều khiển, thiếu kinh nghiệm di chuyển vào các khu vực để đạt được các mục tiêu phi thực tế.”

Vẫn theo lời ông, “để duy trì các hoạt động tấn công thực sự, chúng tôi nghĩ rằng Nga sẽ phải có được nguồn cung cấp đạn dược đáng kể từ các quốc gia ngoài những gì họ đã nhận được từ Iran và Triều Tiên.”

“Và ông Vladimir Putin sẽ phải ra lệnh huy động quân ở quy mô lớn.”

Các quan chức phương Tây và Ukraine cho biết Iran cung cấp máy bay không người lái tự sát cho Nga và Triều Tiên đã cung cấp đạn pháo và phi đạn cho Moscow. Cả Iran và Triều Tiên đều phủ nhận các cáo giác này.

Quan chức vừa kể cho biết: “Chúng tôi đã thấy hệ thống phòng thủ của Ukraine được cải thiện đáng kể”, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv cũng chịu tổn thất quân số đáng kể.

Ông ước tính rằng Nga sẽ có thể duy trì nền kinh tế thời chiến của mình trong ba đến bốn năm nữa.

Lực lượng của Ukraine đã ở thế yếu trên chiến trường trong nhiều tháng khi quân đội Moscow duy trì áp lực tấn công nặng nề và tiến chậm ở phía đông Ukraine.

NATO bắt đầu hội nghị thượng đỉnh ba ngày tại Washington hôm 9/7 mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ tham dự.

Quan chức này cho biết “sẽ mất một thời gian” trước khi Ukraine tích lũy đủ vũ khí và nhân lực cần thiết để thực hiện các hoạt động tấn công quy mô lớn khác.

“Chúng tôi đang thấy họ đang cải thiện từng ngày,” ông cho biết thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG