Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine trở lại Quốc hội Mỹ để củng cố sự hậu thuẫn


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu tại Viện Ronald Reagan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Washington, ngày 9/7/2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu tại Viện Ronald Reagan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Washington, ngày 9/7/2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelinskyy hôm 10/7 trở lại Điện Capitol của Hoa Kỳ để củng cố mối quan hệ với các nhà lập pháp Mỹ, những người sẽ biểu quyết về viện trợ trong tương lai của Hoa Kỳ dành cho Ukraine.

Ông Zelenskyy, đang có mặt ở Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này, đã gặp gỡ các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện cũng như các thành viên của các ủy ban liên quan đến quốc phòng, chi tiêu, ngoại giao và an ninh quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner nói với Reuters: “Đó là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và chúng tôi phải sát cánh cùng Ukraine”.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh có sự bất ổn sâu sắc về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, trong đó đảng viên Dân chủ đương nhiệm Joe Biden, một người ủng hộ mạnh mẽ viện trợ cho Ukraine, đang tái tranh cử trước đối thủ là ông Trump của đảng Cộng hòa, người đã bày tỏ sự hoài nghi về số lượng viện trợ dành cho Ukraine.

Ông Zelenskyy đã trao Huân chương Công trạng Ukraine cho lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, trước khi dùng bữa trưa với một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Sau đó, ông đã ngồi lại với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, nói với các phóng viên rằng ông vừa mời ông Johnson đến Kyiv.

Ông Johnson, một đồng minh thân cận của ông Trump, cho biết sẽ rất khó để có thời gian cho chuyến đi trước cuộc bầu cử tháng 11, khi mọi ghế trong Hạ viện đều đã sẵn sàng để bầu lại và những người đồng cấp Đảng Cộng hòa của ông hy vọng sẽ duy trì hoặc mở rộng thế đa số của họ.

Ông Johnson nói: “Chúng tôi chắc chắn muốn đi. Lịch trình khá dày đặc trong suốt cuộc bầu cử đối với chúng tôi, vì vậy rất khó để tìm được thời gian để đi, nhưng chúng tôi chắc chắn muốn đi”.

Thành tích tranh luận của ông Biden kém hơn ông Trump trong cuộc tranh luận hôm 27 tháng 6 và mức độ tán thành của công chúng thấp đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về sức khỏe tinh thần của ông, và một số nghị sĩ Đảng Dân chủ trong quốc hội đã kêu gọi ông Biden rút lui.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng hai cố vấn của ông Trump đã trình bày với ông Trump một kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine - nếu ông thắng cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 - bao gồm việc nói với Kyiv rằng họ sẽ chỉ nhận được thêm vũ khí của Mỹ nếu tham gia các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Zelenskyy, trong một bài phát biểu ngày 9/7, kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ đừng chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ trước khi hành động mạnh mẽ để giúp đỡ Ukraine và kêu gọi bớt hạn chế việc sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ.

Ông Johnson thay đổi lập trường

Tại Quốc hội, hàng chục đồng minh thân cận nhất của ông Trump đã nhiều lần bỏ phiếu chống lại việc hỗ trợ chính phủ Zelenskyy, mặc dù đảng Dân chủ và những đảng viên Cộng hòa quan tâm đến quốc tế hơn đã làm việc cùng nhau để chấp thuận khoản viện trợ 175 tỷ đô la cho Ukraine mà Washington đã chấp thuận kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Gần đây nhất, ông Johnson đã thay đổi hướng đi vào tháng 4 - vài tháng sau khi ông Biden yêu cầu cấp tiền - và cho phép Hạ viện bỏ phiếu và thông qua khoản hỗ trợ 61 tỷ đô la cho Ukraine.

Khi ông Zelenskyy đến thăm Quốc hội lần cuối vào tháng 12 năm ngoái, ông Johnson đã nói rằng ông sẽ không ủng hộ yêu cầu tài trợ bổ sung của ông Biden.

Hạ viện đã thông qua gói chi tiêu bổ sung với tỷ lệ 311-112, với số phiếu “không” đến từ các đảng viên Cộng hòa bảo thủ liên minh chặt chẽ với ông Trump. Cuộc bỏ phiếu làm dấy lên lo ngại đảng của ông Trump sẽ không chấp thuận thêm tiền cho Ukraine nếu họ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, Thượng viện và Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 năm nay.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên về an ninh quốc gia trong tuần này, ông Johnson cho biết rằng Nga đề ra mối đe dọa ngoài Ukraine và cử tri Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với viện trợ khi ông đi khắp đất nước.

Ông Johnson nói: “Mọi người hiểu rằng (Tổng thống Nga Vladimir Putin) sẽ không dừng lại nếu ông ấy chiếm được Kyiv. Theo quan điểm của tôi, ông ấy là một nhà độc tài tàn nhẫn."

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG