Đường dẫn truy cập

Đan Mạch, Hà Lan viện trợ chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine


Chiến đấu cơ F16 do Mỹ sản xuất rất được quân đội Ukraine mong muốn
Chiến đấu cơ F16 do Mỹ sản xuất rất được quân đội Ukraine mong muốn

Lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do Mỹ chế tạo đã được Đan Mạch và Hà Lan chuyển giao cho Ukraine và sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm 10/7.

Phát biểu tại một sự kiện bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, Ngoại trưởng Blinken cho biết một gói hỗ trợ lớn cho Ukraine sẽ được công bố trong vài ngày tới nhằm xây dựng cầu nối rõ ràng và vững chắc cho Ukraine tiến đến gia nhập NATO.

“Tôi vui mừng thông báo rằng khi chúng ta đang nói chuyện ở đây, việc chuyển giao máy bay phản lực F-16 đang diễn ra. Các máy bay đến từ Đan Mạch, đến từ Hà Lan,” ông Blinken cho biết.

“Và những máy bay này... sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để đảm bảo Ukraine có thể tiếp tục tự vệ hiệu quả trước cuộc xâm lược của quân Nga.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tuần trước cho biết ông muốn tăng gấp đôi năng lực phòng không của Ukraine trong mùa hè và đất nước của ông cần thêm ít nhất bảy hệ thống Patriot bổ sung để tự phòng vệ.

Các nước thành viên NATO đã thông báo chuyển giao thêm năm tên lửa Patriot và các hệ thống phòng không chiến lược khác để giúp Ukraine. Sẽ còn có thêm nhiều thông báo viện trợ dự kiến sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO trong tuần này ở Washington để đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự.

Tuyên bố chung của các lãnh đạo của Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan cho biết chính phủ Đan Mạch và Hà Lan đang trong quá trình tặng chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine, với sự hỗ trợ của Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG