Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ Modi nói với ông Putin ‘trái tim rỉ máu’ khi trẻ em Ukraine bị giết


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp người tương nhiệm Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm 9/7
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp người tương nhiệm Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm 9/7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 9/7 nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cái chết của trẻ em vô tội là đau đớn và kinh hoàng, một ngày sau cuộc không kích chết chóc vào một bệnh viện nhi ở thủ đô Kyiv.

Lời phát biểu gay gắt của nhà lãnh đạo Ấn Độ đang ở thăm Nga là lời quở trách ngầm đối với Putin. Trước đó, ông Putin đã chào đón ông Modi đến Điện Kremlin với phát biểu nồng ấm về tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Ukraine cho biết họ đã thu hồi các mảnh vỡ của tên lửa hành trình Nga Kh-101 tại một bệnh viện nhi, một mục tiêu bị tấn công hôm 8/7 trong làn sóng tấn công của Nga khiến ít nhất 41 người Ukraine thiệt mạng trên khắp đất nước.

Nga nói rằng bệnh viện bị hệ thống chống tên lửa của Ukraine bắn trúng nhưng không cung cấp bằng chứng.

“Cho dù là chiến tranh, xung đột hay tấn công khủng bố, bất kỳ ai tin vào nhân bản, đều đau lòng khi có mất mát nhân mạng,” ông Modi nói.

“Nhưng ngay cả trong trường hợp đó, khi trẻ em vô tội bị giết, trái tim sẽ rỉ máu và nỗi đau sẽ kinh hoàng.”

Đây không phải là lần đầu tiên ông Modi dường như chỉ trích Nga về hành động của nước này ở Ukraine. Hồi tháng 9 năm 2022, ông đã nói với ông Putin rằng ‘kỷ nguyên ngày nay không phải là kỷ nguyên chiến tranh’ và ông Putin lúc đó đã nói rằng ông hiểu những quan ngại của ông Modi.

Tuy nhiên, Ấn Độ đã không lên án cuộc xâm lược của Nga và đã tận dụng cơ hội để mua khối lượng kỷ lục dầu Nga giảm giá khi các lệnh trừng phạt đã làm suy giảm thương mại của Moscow với phương Tây.

Đối với Nga, Ấn Độ đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng, cả về kinh tế và ngoại giao, khi Moscow tìm cách chứng minh rằng các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập nước này đã thất bại.

Phát biểu trước Thủ tướng Modi, ông Putin cho biết hai nước có ‘quan hệ đối tác chiến lược được ưu tiên đặc biệt’ và cảm ơn ông Modi vì những nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến.

“Tôi cảm ơn ngài vì sự quan tâm mà ngài dành cho những vấn đề cấp bách nhất, bao gồm cố gắng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, mà trên hết là bằng các biện pháp hòa bình,” ông Putin nói.

Ông Modi đã trả lời như sau: “Là một người bạn, tôi luôn nói rằng hòa bình là cần thiết cho các thế hệ tương lai của chúng ta. Giải pháp không thể đạt được trên chiến trường. Giữa tiếng súng, đạn và bom, hòa đàm không thể đi đến đâu. Chúng ta phải tìm ra con đường dẫn đến hòa bình thông qua đàm phán.”

Thời điểm bệnh viện nhi Ukraine bị tấn công là sự bẽ mặt đối với ông Modi khi ông bắt đầu chuyến công du Nga hai ngày hôm 8/7.

Khi ông Modi chia sẻ hình ảnh ôm ông Putin trên X, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đó là ‘nỗi thất vọng lớn và một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực hòa bình khi nhìn thấy nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới ôm hôn tên tội phạm đẫm máu nhất thế giới ở Moscow vào một ngày như vậy’.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 nói rằng họ đã nêu quan ngại với Ấn Độ về mối quan hệ của Ấn với Nga. Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi các cuộc tấn công mới nhất vào Ukraine là ‘lời nhắc nhở kinh hoàng về sự tàn bạo của Nga’.

Nga cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự và Điện Kremlin khăng khăng rằng Nga không tấn công dân thường.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG