Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc: bệnh viện nhi ở Kyiv ‘bị Nga tấn công trực tiếp’


Aftermath of a Russian missile attack in Kyiv
Aftermath of a Russian missile attack in Kyiv

Một phái bộ nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 9/7 cho biết ‘có khả năng cao’ là bệnh viện nhi chính ở Kyiv đã bị tên lửa của Nga đánh trúng trực tiếp trong loạt không kích vào các thành phố của Ukraine, mặc dù Điện Kremlin tiếp tục phủ nhận sự liên quan.

Ukraine treo cờ rủ trong ngày quốc tang để để tang cái chết của 41 người đã thiệt mạng trên khắp đất nước trong các cuộc không kích hôm 8/7, trong đó có bốn trẻ em và hai người lớn tại bệnh viện nhi Okhmatdyt ở thủ đô Kyiv.

“Phân tích các đoạn video và đánh giá thực địa được tại địa điểm xảy ra cuộc không kích cho thấy khả năng cao là bệnh viện nhi bị tấn công trực tiếp chứ không phải bị đạn lạc từ hệ thống vũ khí đánh chặn,” người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Ukraine nói.

Cơ quan an ninh Ukraine cho biết họ có bằng chứng không thể chối cãi rằng bệnh viện nhi này đã bị trúng tên lửa hành trình Kh-101 của Nga trong loạt cuộc tấn công đẫm máu nhất trong nhiều tháng, đồng thời công bố hình ảnh về cái mà họ nói là mảnh vỡ của động cơ vũ khí.

Điện Kremlin thì nói không có bằng chứng rằng chính hỏa lực chống tên lửa của Ukraine, chứ không tên lửa Nga, đã bắn trúng bệnh viện nhi, một trong những viện nhi lớn nhất châu Âu điều trị cho những bệnh nhi mắc các bệnh nghiêm trọng như ung thư và bệnh thận.

Khối NATO hôm 9/7 đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại Washington, với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để tìm cách giành được cam kết từ các đồng minh để củng cố hệ thống phòng không của Ukraine và tăng cường hỗ trợ quân sự cho họ.

Quân Nga đang dần tiến lên và hôm 9/7 đã tuyên bố chiếm được làng Yasnobrodivka ở vùng Donetsk miền đông.

Các nhân viên cứu hộ đã kết thúc hoạt động tại bệnh viện nhi trước đó hôm 9/7. Ở những nơi khác ở thủ đô Kyiv, năm thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát của một tòa nhà nơi có 12 người thiệt mạng, Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết.

Ông Zelenskiy đưa ra con số 38 người chết trong vụ tấn công hôm 8/7 và 190 người bị thương, mặc dù thống kê thương vong từ các địa điểm bị tấn công ở các vùng khác nhau đã nâng tổng số người chết lên ít nhất 41.

Tổng giám đốc bệnh viện Okhmatdyt, ông Volodymyr Zhovnir, nói với các phóng viên rằng một trong những bác sĩ trẻ của họ đã thiệt mạng, rằng khu chạy thận đã bị phá hủy hoàn toàn và họ không còn nguồn điện.

“Ít nhất bốn tòa nhà của bệnh viện đã bị phá hủy một phần,” ông nói.

Tại Kyiv, ông Oleksandr Baraboshko, 34 tuổi, một nhà tư vấn truyền thông chiến lược, cho biết các cuộc không kích như vậy chỉ giúp đoàn kết người dân Ukraine chống Nga.

“Họ không làm chúng tôi sợ. Ngược lại, họ đang khiến chúng tôi chiến đấu mạnh mẽ hơn nữa,” anh Baraboshko, vốn giúp điều phối với một cửa hàng địa phương để phân phát găng tay và dụng cụ cho các tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát tại bệnh viện, cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG