Đường dẫn truy cập

Thời tiết khắc nghiệt tàn phá khắp nước Mỹ - từ lũ lụt ở Trung Tây đến những cơn bão chết người ở Đông Bắc


Nhà cửa và xe cộ bị hư hại sau khi một cơn lốc xoáy tràn qua Valley View, Texas, ngày 26/5/2024.
Nhà cửa và xe cộ bị hư hại sau khi một cơn lốc xoáy tràn qua Valley View, Texas, ngày 26/5/2024.

Thời tiết khắc nghiệt trong nhiều ngày đã gây ra sự huỷ hoại và tàn phá trên khắp nước Mỹ, bao gồm mưa xối xả và lũ lụt ở vùng Thượng Trung Tây và những cơn bão mạnh ở vùng Đông Bắc khiến ít nhất hai người thiệt mạng do cây đổ.

Những cơn bão chết người tàn phá nhiều vùng ở vùng Đông Bắc vào cuối ngày 26/6 đến đầu ngày 27/6 đã tạo ra các cơn lốc xoáy và ban đầu khiến khoảng 250.000 khách hàng trong khu vực bị mất điện.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia xác nhận rằng một cơn lốc xoáy đã di chuyển qua các vùng của Rhode Island và Massachusetts vào tối ngày 26/6, và ở phía tây Pennsylvania, các cơn bão được cho là đã tạo ra ít nhất ba cơn lốc xoáy. Gió mạnh với tốc độ lên tới 113 km/giờ làm đổ đường dây điện và cây cối, đồng thời làm hư hại một số ngôi nhà và công trình kiến trúc khác trong khu vực. Không có thương tích nào được báo cáo.

Những cơn bão xảy ra ngay sau lũ lụt trên diện rộng ở các vùng Trung Tây sau nhiều ngày mưa xối xả khiến khu vực này ngập nước. Tờ Des Moines Register đưa tin hôm 27/6 rằng một người đàn ông 52 tuổi đã chết đuối trong tầng hầm ở Iowa sau khi nền móng bị sập và các mảnh vụn đè lên ông ta. Lũ lụt được cho là nguyên nhân gây ra ít nhất hai trường hợp tử vong khác - một ở Iowa và một ở South Dakota - do lái xe gần khu vực ngập lụt.

Phần lớn nước Mỹ cũng phải hứng chịu đợt nắng nóng thiêu đốt khi các nhà khoa học gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

Đây là diễn biến của các sự kiện thời tiết ở Hoa Kỳ và những gì được tin là có thể xảy ra trong những ngày tới:

Vỡ đập Minnesota

Mưa lớn trong nhiều ngày làm ngập dòng sông Blue Earth, khiến nước dâng cao quanh đập Rapidan ở miền nam Minnesota. Dòng nước chảy xiết cuốn trôi những mảng lớn bờ sông và cuốn theo một container vận chuyển khi làm đổ các cột điện và làm hỏng một trạm biến áp.

Một ngôi nhà nằm gần bờ sông hàng chục năm nay chứng kiến mặt đất dần dần bị xói mòn từ bên dưới cho đến khi sụp đổ xuống sông hôm 25/6.

Trong khi ngôi nhà của ông không còn nữa, ông David Hruska dự định duy trì cửa hàng gia đình gần đó, có tên là The Rapidan Dam Store - nếu nó không bị rơi xuống dòng sông đang chảy dữ dội. Nước dâng cao đã xói mòn đất chỉ cách tòa nhà khoảng 3 mét.

Ông Hruska nói với hãng tin AP rằng cơ quan thực thi pháp luật địa phương đang giúp trục vớt các món đồ trong cửa hàng “trong trường hợp cửa hàng biến mất”. Nếu nó vẫn nằm trên nền đất cứng, gia đình hy vọng sẽ di chuyển toàn bộ cấu trúc.

“Điều đó có thể thực hiện được, chúng tôi đã xem xét điều đó,” ông nói. “Nhưng bây giờ nó đã quá bão hòa. Chúng tôi phải đợi mọi thứ khô thêm một chút để họ có thể đưa thiết bị hạng nặng vào đó để mang nó ra”.

Iowa

Ở phía tây bắc Iowa, các khu dân cư ở thành phố Sioux và các thị trấn nhỏ hơn bị nước lũ tàn phá. Thống đốc Kim Reynolds đã đi thị sát thiệt hại cùng với các quan chức liên bang hôm 27/6.

Một số cộng đồng vẫn đang phải đối mặt với tình trạng hệ thống cấp thoát nước bị hỏng khi người dân nỗ lực dọn dẹp các mảnh vụn. Ở Rock Valley, các quan chức đã gắn thẻ các ngôi nhà bằng các biển báo có mã màu để cho biết liệu chúng có an toàn để vào hay không.

Các cộng đồng dọc theo ngã ba phía tây của sông Des Moines đang chuẩn bị ứng phó với tác động của dòng sông dâng cao, mặc dù các quan chức được khuyến khích rằng mối đe dọa dường như đang giảm bớt.

Điều phối viên Quản lý Khẩn cấp Quận Humboldt, Kyle Bissell, cho biết mực nước sông dâng cao vào sáng 27/6 tại Humboldt, Iowa, cao khoảng 5 mét và dự kiến sẽ sớm rút đi.

South Dakota

Góc đông nam của South Dakota trong tuần này bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt xối xả tàn phá cộng đồng ven hồ McCook ở Thành phố North Sioux, làm sập đường phố, đốn ngã cột điện và cây cối, đồng thời cuốn trôi một số ngôi nhà khỏi nền móng.

Dọc theo Sông Big Sioux trong thị trấn, lũ lụt làm gãy cây cầu đường sắt hơn 100 năm tuổi.

Gần thị trấn nhỏ Canton, ông Bob Schultz chứng kiến lũ lụt phá hủy hầu hết mùa đậu tương và ngô của ông.

“Chúng rất đẹp, có vị trí tốt và không có cỏ dại,” ông nói hôm 27/6. “Rồi trời bắt đầu mưa, chúng tôi sống bên bờ sông và chúng tôi không thể làm gì được”.

Nebraska

Ở phía đông bắc Nebraska, Thành phố South Sioux và các thị trấn lân cận khác dọc theo dòng sông Missouri dâng cao đã chứng kiến những con đường, nhà cửa và đất trồng trọt ven sông trũng thấp bị ngập lụt.

Ở hạ lưu, cảnh báo lũ lụt đã có hiệu lực đối với các cộng đồng dọc sông trong suốt tuần tới, nhưng lũ lụt ở đó ít nghiêm trọng hơn dự kiến.

Điều gì tiếp theo

Những người ở xa hơn về phía nam dọc theo các nhánh sông bị ngập đang cố gắng vượt qua bất kỳ trận lũ lụt nào khi lượng nước tràn vào hạ lưu.

Ông Justin Spring và hàng chục tình nguyện viên đã dành nhiều ngày để vận chuyển toàn bộ kho phụ tùng ô tô hạng nặng và máy móc của ông lên vùng đất cao hơn từ cửa hàng tái chế ô tô của mình nằm dọc theo Sông Missouri tại Plattsmouth, một thành phố trũng của Nebraska với khoảng 6.500 dân.

Ông nói: “Tất cả bạn bè và các doanh nghiệp khác đã giúp giải quyết tất cả.” “Đó là sự hỗ trợ rất nhiều của cộng đồng. Tôi không thể nói cho bạn biết tôi đánh giá cao nó đến mức nào.”

Mực nước sông dự kiến sẽ đạt đỉnh 9,8 mét vào ngày 29/6. Lượng nước đó đủ cao để làm ngập các con đường ven sông và làm ngập các giếng nước ở Plattsmouth. Ông nói, nếu nó giữ ở mức dưới 10 mét, thì các cửa hàng máy móc của Spring sẽ không bị ảnh hưởng.

Lực lượng Công binh Hoa Kỳ Omaha hôm 27/6 cho biết đã hạn chế xả nước từ Đập Gavins Point ở biên giới Nam Dakota-Nebraska trong nỗ lực giảm bớt lũ lụt dọc theo hạ lưu Missouri. Công binh nói điều đó đã được hỗ trợ bằng cách làm chậm dòng chảy của sông vào đập.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG