Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc sơ tán hàng trăm nghìn người để tránh bão Talim


Tâm bão Talim tại biên giới Việt Nam-Trung Quốc hôm 18/7. (Ảnh vệ tinh NHCMF qua chụp màn hình Tuổi Trẻ)
Tâm bão Talim tại biên giới Việt Nam-Trung Quốc hôm 18/7. (Ảnh vệ tinh NHCMF qua chụp màn hình Tuổi Trẻ)

Bão Talim, cơn bão đầu tiên trong năm, hôm 18/7 đã đổ bộ vào Việt Nam sau khi đi qua Trung Quốc và suy yếu dần nhưng hàng trăm người dân ở hai nước đã được lệnh sơ tán trước cơn bão mà Việt Nam nói là mạnh nhất trong những năm trở lại đây.

Sau khi đổ bộ ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, bão Talim tiến vào biên giới Việt-Trung với cường độ giảm dần so với dự báo trước đó, theo truyền thông trong nước.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cho biết bão Talim, được gọi là bão số 1 ở Việt Nam, đổ bộ vào đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây hôm 18/7 và tâm bão cách thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh 60km về phía Đông Bắc, theo Dân Trí.

Trước đó hôm 17/7, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sơ tán gần 30.000 người dân tại 5 tỉnh ven biển miền Bắc, từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, trước nguy cơ bão Talim gây mưa lớn và gió mạnh, theo truyền thông trong nước.

Giám đốc TTDBKTTV Mai Văn Khiêm được Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ trích lời nói rằng đây là cơn bão đổ bộ vào miền Bắc có cường độ lớn nhất trong 3-5 năm qua và gây mưa rất lớn từ nay đến ngày 20/7.

Giông lốc được dự báo xuất hiện ở các tỉnh miền núi phía Bắc khi bão đi vào Vịnh Bắc Bộ trong ngày 19/7, theo bản tin của báo Chính phủ.

Ba sân bay chịu ảnh hưởng của bão Talim là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Cát Bi ở Hải Phòng và Nội Bài của Hà Nội đang bị đóng cửa, làm gián đoạn hàng trăm chuyến bay. Theo chỉ đạo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc được VnExpress trích dẫn, ba sân bay này tạm dừng tiếp nhận máy bay trong ngày 18/7.

Cơn bão đi qua đảo Bạch Long Vĩ ở Hải Phòng, cách Hà Nội vài trăm kilomet, hôm 18/7 nhưng theo dự báo trong những giờ sau đó, cơn bão di chuyển với vận tốc 20km/h theo hướng tây tây bắc. Theo VnExpress, cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ở biên giới Việt-Trung lúc 4h chiều ngày 18/7 và dự kiến sẽ đi sâu vào vùng núi Tây Bắc Bộ của Việt Nam.

Các nhà chức trách Việt Nam đưa ra cảnh báo về khả năng gây rủi ro do mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc sau khi bão đi qua.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm 17/7 đã đưa ra cảnh báo cho các công dân Hoa Kỳ đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam về nguy cơ của cơn bão Talim. Thông báo của sứ quán khuyến nghị các công dân Mỹ nên có “kế hoạch khẩn cấp trước khi cơ bão ập tới” và đăng ký vào chương trình STEP để nhận thông báo an toàn khi du hành. Theo sứ quán Mỹ, mùa bão ở Việt Nam kéo dài trong vòng khoảng 6 tháng, từ tháng 6 đến tháng 11, trong khi mùa bão nhiệt đới thường kéo dài từ đầu tháng 11 đến hết tháng 4 hàng năm.

Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, hôm 18/7 cho biết rằng gần 230.000 người đã được sơ tán khỏi nhà của họ ở Quảng Đông trước khi cơn bão dự kiến đổ bộ vào đây.

Cơ quan dự báo thời tiết của Trung Quốc cho biết Quảng Tây tiếp tục có gió mạnh và mưa lớn cho đến ngày 19/7, và đưa ra cảnh báo về khả năng sạt lở đất trong khi chính quyền đóng cửa các trường học cũng như tạm dừng hàng chục dịch vụ vận chuyển đường sắt.

Sau bão Talim, theo VnExpress, khả năng có 2-3 cơn bão hình thành từ dải hội tụ nhiệt đới ở Tây Bắc Thái Bình Dương, trong đó một cơn được dự đoán sẽ vào Biển Đông trong 4-6 ngày tới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG