Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cảnh báo công dân về lũ quét, sạt lở đất trong mùa bão ở Việt Nam


Mưa lũ ở Sơn La, Việt Nam. [Ảnh minh hoạ]
Mưa lũ ở Sơn La, Việt Nam. [Ảnh minh hoạ]

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam mới phát đi cảnh báo đối với công dân Mỹ về khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong mùa mưa bão ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Trong cảnh báo bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng thời gian gần đây, mưa lớn kéo dài đã “gây lũ lụt, sạt lở đất trên diện rộng tại một số tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định”.

“Các báo cáo chỉ ra rằng lượng mưa kéo dài đã gây ra thương vong, thiệt hại tài sản và cản trở giao thông khiến người dân và du khách bị mắc kẹt”, thông báo hôm 11/6 của Mỹ viết.

Theo trang VietNamNet, đầu tuần trước, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa lớn, nước lũ tràn về khiến nhiều nơi bị sạt lở, ngập úng, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt.

Báo điện tử này đưa tin rằng “vì mưa lớn xảy ra vào cuối tuần nên khiến nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Hà Giang bị mắc kẹt”.

Ông Trần Văn Ngọ, một người dân ở tỉnh Hà Giang, cho VOA tiếng Việt biết rằng đây là đợt mưa lũ “lịch sử” ở tỉnh Hà Giang.

Ông nói thêm: “Nước nó lên nhanh quá thì nó ngập vào những vùng trũng, vùng thấp. Thí dụ như xe máy, hoặc ô tô, hoặc là đồ dùng sinh hoạt ở trong những nhà thấp hoặc là tầng âm ven sông Lô, thủy điện, khi người ta xả lũ người ta không thông báo nên dân không kịp xử lý”.

Tin cho hay, nhiều du khách bị gián đoạn hành trình vì mưa lũ và lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương ở Hà Giang nhanh chóng lên phương án "giải cứu" du khách đến địa điểm an toàn.

Ông Ngọ cho VOA tiếng Việt biết tiếp rằng trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong vòng vài chục năm trở lại đây gây ra “cơ bản là thiệt hại về vật chất”.

Ông nói: “Các huyện thì sạt lở đường chẳng hạn, hoặc nhà dân ở gần núi đấy, gần đồi thì sạt lở thì chết mất ba người. Thiệt hại về vật chất là tương đối nhiều đấy”.

Báo Lao Động dẫn thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang cho biết rằng tính đến trưa ngày 11.6, đợt mưa lớn vừa qua gây ngập úng diện rộng, nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng ở tỉnh, ước tính thiệt hại lên đến hơn 60 tỉ đồng.

Theo cảnh báo của phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam, lũ quét và sạt lở đất là “những hiện tượng thiên tai thường gặp trong mùa bão ở Việt Nam, kéo dài từ khoảng ngày 1/6 đến hết tháng 11”.

“Vì vậy, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội khuyến cáo tất cả công dân Hoa Kỳ nên thận trọng khi đi đến những khu vực có nguy cơ cao. Hãy luôn cảnh giác khi có cảnh báo sạt lở đất đang diễn ra, theo dõi tin tức địa phương để cập nhật và cố gắng tránh các khu vực dễ bị lở đất”, thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ viết.

Cơ quan ngoại giao này cũng khuyến cáo công dân Mỹ ở Việt Nam “có kế hoạch sơ tán mà không phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ” và “nên chuẩn bị sẵn kế hoạch khẩn cấp trước khi cơn bão đến gần”.

Mới đây, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam có thông báo dành cho công dân Hoa Kỳ đang sinh sống và du lịch tại Việt Nam về việc gia tăng các ca mắc bệnh sởi.

Trong khuyến cáo, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói rằng “hiện có các loại vắc-xin có hiệu quả cao để bảo vệ mọi người khỏi mắc hoặc gây lây lan bệnh sởi”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG