Đường dẫn truy cập

Texas: Mưa lớn gây ngập lụt khiến cư dân ‘ngạc nhiên’


Một chiếc xe nằm trong nước lũ nhấn chìm một đường cao tốc ở thành phố Dallas, bang Texas, ngày 22 tháng 8 năm 2022.
Một chiếc xe nằm trong nước lũ nhấn chìm một đường cao tốc ở thành phố Dallas, bang Texas, ngày 22 tháng 8 năm 2022.

Mưa lớn trên khắp khu vực thành phố Dallas-Fort Worth bị hạn hán của bang Texas ngày thứ Hai đã khiến đường phố ngập lụt, nhấn chìm xe cộ trong khi nhà chức trách cảnh báo người lái xe tránh ra đường và nước tràn vào một số nhà dân và cơ sở kinh doanh.

“Khu vực Dallas-Fort Worth là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận mưa lớn nhất suốt cả đêm,” Daniel Huckaby, nhà khí tượng học thuộc Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ, cho biết.

Trạm đo đạc chính thức của Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth báo cáo lượng mưa 9,19 inch (23 cm) trong 24 giờ kết thúc lúc 2 giờ chiều ngày thứ Hai. Đó là vũ lượng cao thứ nhì trong top 10 trận mưa lớn nhất trong 24 giờ ở Dallas được ghi nhận. Mức cao nhất là 9,57 inch (24,3 cm) vào ngày 4 và 5 tháng 9 năm 1932.

“Chúng tôi gần đây đang chịu tình trạng khô hạn vì vậy mặt đất hút rất nhiều nước, nhưng khi nhận được nhiều mưa như vậy trong một khoảng thời gian ngắn thì chắc chắn sẽ gây ra lũ lụt, và đó là những gì chúng tôi đã thấy, chắc chắn là ở các khu vực đô thị,” ông Huckaby nói.

Ít nhất một trường hợp tử vong được cho là vì trận mưa xối xả này trong khi nhân viên ứng cứu khẩn cấp trên khắp khu vực báo cáo họ đã đáp ứng hàng trăm cuộc gọi báo nước dâng cao, theo AP. Một người phụ nữ 60 tuổi thiệt mạng ở vùng ngoại ô Mesquite của Dallas khi nước lũ từ Suối South Mesquite cuốn chiếc xe của bà từ đường Texas 352 đi hướng tây tại Quốc lộ 635, nhà chức trách cho biết.

Trưởng đặc trách Quận Dallas Clay Jenkins tuyên bố một thảm họa đã xảy ra trong quận và yêu cầu sự hỗ trợ của chính quyền cấp liên bang và cấp bang cho những cá nhân bị ảnh hưởng.

Ở Balch Springs, một vùng ngoại ô Dallas, nơi tháng trước một đám cháy bùng lên từ một bãi đất trống khô cằn đã làm hư hại hơn hai chục ngôi nhà, các quan chức ngày thứ Hai giải cứu người dân khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt. Trưởng Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Eric Neal cho biết họ đã giải cứu bốn người từ một ngôi nhà bị ngập lụt và một người từ một ngôi nhà khác.

“Chúng tôi phải đến chỗ họ bằng thuyền và kéo họ đến nơi an toàn,” ông Neal nói, cho biết thêm rằng những người khác chọn ở lại trong những căn nhà bị ngập.

“Khi mưa tạnh thì nước bắt đầu rút đi khá nhanh,” ông Neal nói.

Hiep Tran, một cư dân ở thành phố Garland thuộc vùng phụ cận Dallas-Fort Worth, nói theo quan sát của ông thì thiệt hại không có gì đáng kể, nhưng trận mưa ào ạt đã khiến giao thông bị gián đoạn trong giờ cao điểm của ngày thứ Hai gây khó khăn cho người lái xe.

“Kẹt xe tứ phía luôn, nhìn chỗ nào trên GPS cũng thấy màu đỏ hết tại vì kẹt xe khủng khiếp, ở freeway [đường cao tốc] mà cũng bị ngập thì sao mà chạy nổi,” ông chia sẻ. “Sáng hôm qua là cái ngày mà bà con cũng vất vả.”

“Tôi không lái xe trên freeway nhưng mà bạn bè tôi đi 45 phút coi như gần tới hai tiếng đồng hồ mới tới nơi. GPS chì chỗ nào cũng bị kẹt xe chỗ đó. Bản thân tôi chở con đi học gần mà cũng bị dính thì nói gì đi xa.”

Cư dân này cho biết sang ngày thứ Ba tình hình đã cải thiện vì nước đã rút hết dù còn “mưa chút chút.”

“Nói chung ở đây lâu lâu bị một cái thì ai cũng thấy ngạc nhiên thôi nhưng cũng không đến nỗi nào quá nặng.”

Trong khi đó, thời tiết đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn và hủy bay ra-vào Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth và Sân bay Dallas Love Field.

Với lượng mưa vào ngày thứ Hai, tháng Tám giờ là tháng có vũ lượng cao thứ nhì kỉ lục đối với khu vực này. Tính đến 2 giờ chiều ngày 23 tháng 8, Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã báo cáo tổng lượng mưa trong tháng 8 là 10,08 inch (25 cm) tại Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth. Tháng 8 ẩm ướt nhất là 10,33 inch (26 cm) vào năm 1915.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG