Đường dẫn truy cập

Quan chức Palestine: Các cuộc không kích ở Gaza làm 16 người thiệt mạng


Pháo sáng của quân đội Israel thắp sáng bầu trời dọc biên giới với Lebanon đêm ngày 15/9 trong bối cảnh căng thẳng xuyên biên giới đang leo thang khi giao tranh vẫn tiếp diễn giữa Israel và các chiến binh Hamas ở Dải Gaza.
Pháo sáng của quân đội Israel thắp sáng bầu trời dọc biên giới với Lebanon đêm ngày 15/9 trong bối cảnh căng thẳng xuyên biên giới đang leo thang khi giao tranh vẫn tiếp diễn giữa Israel và các chiến binh Hamas ở Dải Gaza.

Các quan chức Palestine cho biết cuộc không kích của Israel đã giết chết 16 người ở Dải Gaza vào sáng sớm ngày 16/9 trong khi Lực lượng Phòng vệ Israel nói rằng các cuộc tấn công này phá hủy 20 bệ phóng tên lửa và các địa điểm cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

Những người ứng cứu đầu tiên hoạt động dưới sự điều hành của chính quyền Hamas nói với hãng tin AP rằng các cuộc không kích ở Gaza đã tấn công một ngôi nhà ở trại tị nạn Nuseirat ở miền Trung Gaza, giết chết ít nhất 10 người và làm bị thương 13 người khác. Họ cũng cho biết rằng 6 người khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một ngôi nhà ở Thành phố Gaza.

Trong số những người thiệt mạng có bốn phụ nữ và hai trẻ em.

Trong khi đó, quân đội Israel báo cáo rằng sau khi còi báo động vang lên ở khu vực Thượng Galilee, hai mục tiêu trên không đáng ngờ đã được xác định là bay từ Lebanon vào lãnh thổ Israel và rơi xuống phía bắc của khu vực Cao nguyên Golan.

Không quân Israel đã đánh trúng "khoảng 20 bệ phóng tên lửa và các địa điểm cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah vốn gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với thường dân Israel" ở khu vực Jarmaq ở miền Nam Lebanon.

Các cuộc không kích từ Lebanon

Vào sáng 15/9, quân đội Israel cho biết khoảng 40 quả đạn đã được bắn từ Lebanon về phía khu vực Thượng Galilee của Israel và Cao nguyên Golan vốn đã được sáp nhập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết hôm 15/9 rằng tình hình hiện tại dọc biên giới Israel-Lebanon, nơi hàng chục nghìn người đã phải di dời, là không bền vững.

"Tình hình hiện tại sẽ không tiếp diễn. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để đưa người dân trở về nhà an toàn", ông nói.

Cũng vào ngày 15/9, cảnh sát Israel đã bắn chết một người đàn ông đâm một sĩ quan biên phòng tại một cổng vào Thành phố cổ Jerusalem trong vụ việc mà cảnh sát mô tả là "một cuộc tấn công khủng bố".

"Các sĩ quan cảnh sát biên phòng đã giao chiến với tên khủng bố, vô hiệu hóa người này bằng súng và kết thúc cuộc tấn công một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp", cảnh sát cho biết.

Cảnh sát nói rằng người sĩ quan biên phòng đã được đưa đi điều trị vết thương.

Tên lửa Houthi bắn vào Israel

Căng thẳng trên khắp khu vực đã gia tăng hôm 15/9 sau khi một tên lửa do phiến quân Houthi ở Yemen phóng đi đã rơi xuống một khu vực trống ở miền trung Israel và kích hoạt còi báo động không kích tại Sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ trả đũa, nói rằng Houthis "lẽ ra giờ này phải biết rằng chúng tôi bắt họ trả giá đắt cho bất kỳ nỗ lực nào gây hại cho chúng tôi".

Phiến quân Yemen đã nhiều lần bắn máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái, nhưng hầu hết trong số đó đều bị chặn lại trên Biển Đỏ.

Trong cuộc tấn công mới nhất, Chuẩn tướng Yahya Saree – người phát ngôn quân sự của phiến quân, cho biết họ đã bắn một tên lửa đạn đạo nhắm vào "một mục tiêu quân sự" ở Jaffa, thuộc Tel Aviv.

Houthi là một trong số nhiều nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông bị lôi kéo vào cuộc xung đột do cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10 năm ngoái, vốn khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin. Cuộc phản công của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 41.000 người Palestine và số người chết mà Israel cho biết bao gồm hàng nghìn chiến binh.

Hamas đã bị Mỹ, Anh, EU và các quốc gia phương Tây khác chỉ định là một nhóm khủng bố.

(Bản tin sử dụng thông tin từ AP, Reuters và AFP)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG