Đường dẫn truy cập

Tay súng từ Jordan giết chết ba người Israel tại cửa khẩu biên giới


Tổng thống Israel Isaac Herzog kêu gọi tất cả các bên điều tra vụ việc để ngăn ngừa sự việc tương tự tái diễn. Hình chụp tại một buổi lễ của người Do Thái. Hình minh hoạ.
Tổng thống Israel Isaac Herzog kêu gọi tất cả các bên điều tra vụ việc để ngăn ngừa sự việc tương tự tái diễn. Hình chụp tại một buổi lễ của người Do Thái. Hình minh hoạ.

Một tay súng từ Jordan đã giết chết ba thường dân Israel tại cửa khẩu biên giới Allenby Bridge ở Bờ Tây bị chiếm đóng trước khi bị lực lượng an ninh bắn chết hôm 8/9, chính quyền Israel cho biết.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên theo kiểu này dọc biên giới với Jordan kể từ ngày 7 tháng 10, khi nhóm Hồi giáo Palestine Hamas thực hiện một cuộc tấn công vào miền nam Israel, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza đã leo thang khắp khu vực.

Các quan chức cho biết, vụ tấn công xảy ra tại một khu vực vận chuyển hàng hóa thương mại do Israel kiểm soát, nơi xe tải của Jordan dỡ hàng hóa vào Bờ Tây. Cửa khẩu này, còn được gọi là King Hussein Bridge, nằm giữa Amman và Jerusalem, ngay phía bắc Biển Chết.

Theo các thành viên gia đình, kẻ tấn công là một tài xế xe tải 39 tuổi đến từ bộ tộc Huwaitat có ảnh hưởng ở miền nam Jordan.

Jordan đang điều tra vụ nổ súng và một viên chức Jordan cho biết cửa khẩu đã bị đóng.

Người quản lý cửa khẩu người Israel cho biết rằng ba công nhân đã bị tài xế từ Jordan bắn chết ở cự ly gần.

Israel và Jordan đã ký một hiệp ước hòa bình vào năm 1994 và có quan hệ an ninh chặt chẽ. Hàng chục xe tải từ Jordan qua cửa khẩu hàng ngày, chở hàng hóa từ Jordan và vùng Vịnh để cung cấp cho cả Bờ Tây và thị trường Israel.

Tổng thống Israel Isaac Herzog, người có vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ, đã kêu gọi tất cả các bên điều tra vụ việc để ngăn ngừa sự việc tương tự tái diễn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG