Đường dẫn truy cập

Mỹ khởi tố giới lãnh đạo Hamas về vụ tấn công Israel ngày 7/10/2023


Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Hôm 3/9, Hoa Kỳ công bố họ khởi tố hình sự các nhà lãnh đạo cấp cao của Hamas về vai trò của những người này trong việc lập kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện vụ tấn công chết người ngày 7/10/2023 ở miền nam Israel.

Lệnh khởi tố ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh của nhóm chiến binh này, và ít nhất 5 người khác có nội dung cáo buộc họ đã phối hợp chỉ đạo vụ tấn công ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng, trong đó có hơn 40 người Mỹ.

Vụ tấn công đó đã kích hoạt một cuộc tấn công của Israel vào Gaza khiến hơn 40.800 người Palestine chết và tàn phá phần lớn lãnh thổ này.

“Như đã nêu trong đơn kiện của chúng tôi, những can phạm đó - được trang bị vũ khí, hỗ trợ chính trị và tài trợ từ Chính phủ Iran, và sự hỗ trợ từ (Hezbollah) - đã lãnh đạo các nỗ lực của Hamas nhằm phá hủy Nhà nước Israel và giết hại thường dân để ủng hộ mục tiêu đó", Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland nói trong một tuyên bố.

Đơn kiện nêu tên 6 can phạm, trong đó có 3 người đã chết. Các can phạm còn sống là Sinwar, người được cho là đang ẩn náu ở Gaza; Khaled Meshaal, có trụ sở tại Doha và là người đứng đầu văn phòng của nhóm ở nước ngoài; và Ali Baraka, một quan chức cấp cao của Hamas có trụ sở tại Lebanon.

Các can phạm đã chết là cựu lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh, người mà nhóm này nói là đã bị ám sát vào tháng 7 tại Tehran; chỉ huy cánh quân sự Mohammed Deif, người mà Israel nó rằng họ đã tiêu diệt trong một cuộc không kích vào tháng 7; và Marwan Issa, một phó chỉ huy quân sự mà Israel nói là họ đã giết trong một cuộc không kích vào tháng 3.

Iran đổ lỗi cho Israel về cái chết của Haniyeh. Các quan chức Israel chưa nhận trách nhiệm.

Các công tố viên Hoa Kỳ khởi tố 6 người đàn ông này hồi tháng 2, nhưng vẫn giữ kín đơn kiện với hy vọng bắt được Haniyeh, theo một quan chức Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp quyết định công khai các cáo buộc sau cái chết của Haniyeh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG