Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu đẩy lùi áp lực mới về vấn đề Gaza và các con tin


Ông Benjamin Netanyahu.
Ông Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 2/9 đã đẩy lùi làn sóng áp lực mới nhằm buộc ông phải đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza sau khi hàng trăm nghìn người Israel biểu tình phản đối và đình công trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông Netanyahu cần phải làm nhiều hơn nữa sau gần 11 tháng chiến tranh.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ hôm 2/9, vốn cho thấy phản ứng giận dữ của nhiều người Israel trước việc phát hiện thêm sáu con tin đã chết, ông Netanyahu cho biết ông sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào một yêu cầu được xem là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán, đó là việc Israel tiếp tục kiểm soát cái gọi là hành lang Philadelphi, một dải hẹp dọc biên giới Gaza với Ai Cập, nơi Israel cáo buộc Hamas đưa lậu vũ khí vào Gaza. Ai Cập và Hamas phủ nhận điều đó.

Ông Netanyahu gọi hành lang này là nơi quan trọng để đảm bảo Hamas không thể tái vũ trang qua các đường hầm. Ông nói: “Đây là oxy của Hamas”.

Và ông nói thêm: “Không ai quyết tâm giải thoát con tin hơn tôi... Sẽ không có ai rao giảng cho tôi về vấn đề này”.

Người Israel đã đổ ra đường vào cuối ngày 1/9 trong nỗi đau buồn và tức giận trong cuộc biểu tình được cho là lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Các gia đình và phần lớn công chúng đổ lỗi cho ông Netanyahu, nói rằng các con tin có thể đã sống sót trở về nếu có một thỏa thuận với Hamas. Một cuộc tổng đình công hiếm hoi đã được tổ chức trên khắp đất nước hôm 2/9.

Cuối ngày 2/9, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài nhà riêng của ông Netanyahu ở trung tâm Jerusalem, hô vang “Thỏa thuận. Ngay lúc này." và mang theo những chiếc quan tài phủ quốc kỳ Israel. Đụng độ nổ ra khi cảnh sát giật quan tài và một số người biểu tình đã bị bắt giữ. Hàng nghìn người khác đã tuần hành bên ngoài văn phòng Đảng Likud của ông Netanyahu ở Tel Aviv, theo truyền thông Israel.

Nhưng những người khác ủng hộ nỗ lực của ông Netanyahu nhằm tiếp tục chiến dịch ở Gaza, vốn xảy ra sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel và cuộc chiến sau đó đã làm hàng chục nghìn người Palestine thiệt mạng.

Ông Netanyahu nói rằng cuộc tấn công sẽ buộc các chiến binh phải nhượng bộ trước các yêu cầu của Israel, có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu người và cuối cùng là tiêu diệt nhóm này.

Đồng minh chủ chốt của Mỹ đang tỏ ra thiếu kiên nhẫn. Ông Biden đã nói chuyện với các phóng viên khi trở về Nhà Trắng để tham dự cuộc họp tại Phòng Tình huống với nhóm hòa giải của Mỹ trong các cuộc đàm phán. Khi được hỏi liệu ông Netanyahu đã làm đủ chưa, ông Biden trả lời: “Chưa”.

Ông nhấn mạnh rằng các nhà đàm phán vẫn “rất gần” với một thỏa thuận, đồng thời nói thêm, “Sự hy vọng là vĩnh cửu”.

Hamas đã cáo buộc Israel kéo dài nhiều tháng đàm phán bằng cách đưa ra các yêu cầu mới, bao gồm cả việc Israel giành quyền kiểm soát lâu dài đối với hành lang Philadelphi và hành lang thứ hai chạy qua Gaza. Hamas đã đề nghị thả tất cả con tin để đổi lấy việc chấm dứt chiến tranh, việc rút quân hoàn toàn của lực lượng Israel và việc thả một số lượng lớn tù nhân Palestine, bao gồm cả các chiến binh nổi tiếng – nói chung là các điều khoản được yêu cầu trong bản thảo thỏa thuận được ông Biden đưa ra vào tháng Bảy.

Ông Netanyahu đã cam kết giành "chiến thắng hoàn toàn" trước Hamas và đổ lỗi cho tổ chức này về sự thất bại của cuộc đàm phán. Hôm 2/9, ông cho biết sẵn sàng thực hiện giai đoạn đầu tiên của lệnh ngừng bắn – một kế hoạch bao gồm việc thả một số con tin, rút một phần quân đội Israel và thả một số tù nhân do Israel giam giữ. Tuy nhiên, ông bác bỏ việc rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, nói rằng ông không thấy bên nào khác có thể kiểm soát biên giới của Gaza.

Truyền thông Israel đưa tin rằng có sự khác biệt sâu sắc giữa Thủ tướng Netanyahu và các quan chức an ninh hàng đầu, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, người nói rằng thời điểm đã chín muồi để ngừng bắn.

Khoảng 250 con tin đã bị bắt vào ngày 7/10. Hơn 100 người đã được thả trong lệnh ngừng bắn vào tháng 11 để đổi lấy việc thả những người Palestine bị Israel giam giữ. Tám người đã được lực lượng Israel giải cứu. Quân đội Israel đã vô tình giết chết ba người Israel trốn thoát khỏi nơi giam cầm vào tháng 12.

Khoảng 100 con tin vẫn còn ở Gaza, một phần ba trong số đó được cho là đã thiệt mạng.

Các chiến binh do Hamas cầm đầu đã giết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, khi họ tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7/10. Cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 40.000 người Palestine, theo các quan chức y tế địa phương, những người không nói rõ có bao nhiêu người là chiến binh.

Cuộc chiến đã khiến phần lớn trong số 2,3 triệu người dân Gaza phải di dời, thường là nhiều lần, và đẩy vùng lãnh thổ bị bao vây này vào một thảm họa nhân đạo, bao gồm cả nỗi lo sợ mới về một đợt bùng phát bệnh bại liệt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG