Đường dẫn truy cập

Israel oanh kích Gaza, hàng chục người chết, trong khi chiến dịch phòng bại liệt tiếp diễn


Chiến dịch chủng ngừa ở Gaza vẫn tiếp diễn.
Chiến dịch chủng ngừa ở Gaza vẫn tiếp diễn.

Các lực lượng Israel giết chết ít nhất 48 người Palestine trong 24 giờ qua trên khắp Dải Gaza khi họ chiến đấu với phiến quân do Hamas chỉ huy, các quan chức Palestine cho biết hôm 2/9, trong khi các bác sĩ tiến hành chiến dịch phòng ngừa bệnh bại liệt ngày thứ hai cho trẻ em ở vùng đất này.

Các quan chức Palestine và Liên Hợp Quốc cho biết rằng hơn 80.000 trẻ em đã được phòng ngừa bệnh bại biệt ở các khu vực miền trung Gaza hôm 1/9, ngày đầu tiên của chiến dịch.

Hamas và Israel đã đồng ý tạm dừng giao tranh một thời gian ngắn để cho phép chiến dịch chủng ngừa cho khoảng 640.000 trẻ em được tiến hành. Không có vi phạm nào được báo cáo gần các cơ sở chủng ngừa.

Các quan chức Palestine hôm 2/9 cho biết, bảy người Palestine thiệt mạng trong hai cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza, trong khi hai cuộc không kích giết chết sáu người khác ở Bureij và Nuseirat, hai trong số tám trại tị nạn lịch sử của Gaza.

Không có bình luận ngay lập tức từ quân đội Israel. Các cánh vũ trang của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cho biết rằng các chiến binh của mình đã đối đầu với lực lượng Israel ở phía bắc, phía nam và ở một số khu vực miền trung của Gaza bằng rocket chống tăng và hỏa lực súng cối.

UNRWA, cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc, hôm 2/9 lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để giúp đảm bảo chiến dịch phòng ngừa bệnh bại liệt thành công và an toàn.

Israel và Hamas tiếp tục đổ lỗi cho nhau về việc không đạt được lệnh ngừng bắn, vốn sẽ chấm dứt chiến tranh, đồng thời chứng kiến việc thả các con tin Israel và nước ngoài bị giữ ở Gaza cũng như nhiều người Palestine bị bỏ tù ở Israel.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận rằng một em nhỏ bị liệt một phần do virus bại liệt loại 2, trường hợp đầu tiên như vậy ở lãnh thổ này sau 25 năm.

Người Palestine cho biết rằng nguyên nhân chính khiến bệnh bại liệt quay trở lại là do hệ thống y tế sụp đổ và hầu hết các bệnh viện ở Dải Gaza bị phá hủy. Israel cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự, nhưng nhóm Hồi giáo này phủ nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG