Đường dẫn truy cập

Liên đoàn lao động chính của Israel kêu gọi tổng đình công vào ngày 2/9


Một cuộc biểu tình ở Tel Aviv, yêu cầu thả con tin bị giữ ở Gaza.
Một cuộc biểu tình ở Tel Aviv, yêu cầu thả con tin bị giữ ở Gaza.

Người đứng đầu liên đoàn lao động Histadrut của Israel đã kêu gọi một cuộc tổng đình công bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 2/9 để gây áp lực buộc chính phủ phải đạt được thỏa thuận trao trả các con tin Israel vẫn bị Hamas giam giữ ở Gaza.

Ông Arnon Bar-David, người mà công đoàn đại diện cho hàng trăm nghìn công nhân, đã kêu gọi tất cả công nhân dân sự tham gia đình công và cho biết Sân bay Ben Gurion, trung tâm vận tải hàng không chính của Israel, sẽ đóng cửa từ 8 giờ sáng.

Ông Bar-David nói rằng hiện tại, cuộc đình công sẽ chỉ diễn ra vào ngày 1/9 nhưng ông chỉ trích gay gắt chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì đã không đưa các con tin còn sống trở về. Hơn chục thi thể con tin đã được đưa về Israel trong tuần qua. Khoảng 101 người vẫn còn bị giữ tại Gaza, mặc dù Israel tin rằng 1/3 trong số họ không còn sống.

Trước đó, lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid hôm 1/9 đã kêu gọi một cuộc đình công nhằm đóng cửa nền kinh tế để gây áp lực buộc chính phủ phải đạt được thỏa thuận thả các con tin còn lại ở Dải Gaza.

Ông Lapid, vốn cũng từng là cựu thủ tướng, đã kêu gọi mọi người Israel "có trái tim tan vỡ sáng nay" tham gia một cuộc biểu tình lớn ở Tel Aviv vào cuối ngày.

Ông cũng kêu gọi liên đoàn lao động chính, các doanh nghiệp và các thành phố của Israel tham gia đình công.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau khi Israel tìm được thi thể của sáu con tin nữa ở Gaza.

Hiệp hội các Nhà sản xuất Israel cho biết ủng hộ cuộc đình công và chỉ trích chính phủ vì đã không đưa các con tin còn sống trở về, điều mà họ gọi là "nghĩa vụ đạo đức".

"Nếu các con tin không trở về, chúng ta sẽ không thể kết thúc chiến tranh, chúng ta sẽ không thể phục hồi xã hội và chúng ta sẽ không thể bắt đầu khôi phục nền kinh tế Israel. Chúng ta bị giằng xé và chia rẽ và đây là nơi hành động để đoàn kết xã hội Israel", người đứng đầu hiệp hội Ron Tomer cho biết.

“Chính phủ phải đảm bảo rằng họ làm mọi cách để con tin trở về càng sớm càng tốt, ngay cả trong những hạn chế của lệnh ngừng bắn có giới hạn và tôi kêu gọi tất cả các doanh nghiệp ở Israel hành động để biến điều đó thành hiện thực”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG