Đường dẫn truy cập

Tên lửa Houthi lần đầu bay đến miền trung Israel, không có tin về thương vong


Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tại một cuộc họp báo tại văn phòng báo chí chính phủ ở Jerusalem ngày 4 tháng Chín. Hình minh hoạ.
Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tại một cuộc họp báo tại văn phòng báo chí chính phủ ở Jerusalem ngày 4 tháng Chín. Hình minh hoạ.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Israel sẽ khiến Houthi có liên kết với Iran, vốn đang kiểm soát miền bắc Yemen, phải “trả giá đắt” sau khi một quả tên lửa của lực lượng này được phóng tới miền trung Israel lần đầu tiên hôm 15/9.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Sarea nói rằng nhóm này đã tấn công bằng một tên lửa đạn đạo siêu thanh mới, vốn bay 2.040 km chỉ trong 11 phút rưỡi.

Sau khi ban đầu nói rằng tên lửa rơi xuống một khu vực trống, quân đội Israel sau đó cho biết tên lửa có thể đã vỡ vụn trên không và các mảnh tên lửa đánh chặn đã rơi xuống các cánh đồng và gần một nhà ga xe lửa. Không có báo cáo nào về người bị thương.

Báo động không kích vang lên ở Tel Aviv và khắp miền trung Israel vài phút trước khi vụ va chạm xảy ra vào khoảng 6:35 sáng giờ địa phương, khiến người dân phải chạy đến nơi trú ẩn. Người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn.

Reuters đã nhìn thấy khói bốc lên trên một cánh đồng trống ở miền trung Israel.

Tại một cuộc họp nội các hàng tuần, ông Netanyahu nói rằng Houthi đáng lẽ phải biết rằng Israel sẽ đòi "giá đắt" cho các cuộc tấn công vào Israel.

"Bất kỳ ai cần nhắc nhở về điều đó thì mời đến thăm cảng Hodeida", ông Netanyahu nói, ám chỉ đến cuộc không kích trả đũa của Israel vào Yemen vào tháng 7 vì một máy bay không người lái của Houthi tấn công Tel Aviv.

Houthi bắn tên lửa và đưa máy bay không người lái vào Israel nhiều lần để theo điều họ nói là thể hiện sự đoàn kết với người Palestine, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau một cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào tháng 10 năm ngoái.

Máy bay không người lái tấn công Tel Aviv lần đầu tiên vào tháng 7 đã giết chết một người đàn ông và làm bị thương bốn người. Các cuộc không kích của Israel để đáp trả các mục tiêu quân sự của Houthi gần cảng Hodeidah đã giết chết sáu người và làm bị thương 80 người.

Trước đây, tên lửa của Houthi chưa xâm nhập sâu vào không phận Israel, và tên lửa duy nhất được báo cáo là đã tấn công lãnh thổ Israel rơi xuống một khu vực trống gần cảng Eilat trên Biển Đỏ vào tháng 3.

Israel nên chờ đợi nhiều cuộc không kích hơn trong tương lai "khi chúng ta tiến gần đến kỷ niệm một năm của chiến dịch ngày 7 tháng 10, bao gồm cả việc đáp trả hành động xâm lược của họ vào thành phố Hodeidah", ông Sarea cho biết.

Phó giám đốc văn phòng truyền thông của Houthi, Nasruddin Amer, viết trong một bài đăng trên X hôm 15/9 rằng tên lửa bay đến Israel sau khi "20 tên lửa không đánh chặn được" nó, mô tả đó là "sự khởi đầu".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG