Đường dẫn truy cập

Ông Trump, bà Harris sẽ tranh luận trên ABC


Ảnh phối hợp: Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, phải, và đối thủ bên đảng Dân chủ Kamala Harris.
Ảnh phối hợp: Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, phải, và đối thủ bên đảng Dân chủ Kamala Harris.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ bên đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ tranh luận vào ngày 10 tháng 9 trên ABC, kênh này xác nhận hôm 8/8, trong khi ông Trump cho biết ông muốn có thêm hai cuộc tranh luận nữa trong tháng đó trên Fox và NBC.

Trong một cuộc họp báo tại dinh thự của mình ở Palm Beach, Florida, ông Trump nói ông cũng muốn có các cuộc tranh luận vào ngày 4 tháng 9 và ngày 25 tháng 9. Ông không nêu chi tiết các điều khoản cụ thể, chẳng hạn như liệu có khán giả hay không và hiện vẫn chưa rõ liệu chiến dịch của ông có đưa ra đề nghị với phe của bà Harris hay không.

Chiến dịch của bà Harris chưa đưa ra bình luận.

Ông Trump trước đó đã gợi ý rằng ông có thể rút lui khỏi cuộc tranh luận của ABC, được lên lịch trước khi bà Harris, phó tổng thống Hoa Kỳ, thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cách đây chưa đầy ba tuần, làm đảo lộn cuộc đua.

Cuộc họp báo này là lần đầu tiên ông Trump xuất hiện trước công chúng kể từ khi bà Harris chọn Thống đốc Minnesota Tim Walz làm bạn đồng hành vào ngày 6/8.

Bà Harris và ông Walz đã tổ chức các cuộc mít tinh ở các tiểu bang chiến trường Pennsylvania, Michigan và Wisconsin trong tuần này, thu hút hàng chục nghìn người tham dự, một dấu hiệu mới cho thấy việc bà tham gia cuộc đua muộn đã thúc đẩy phe Dân chủ như thế nào.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của bà đã khiến nhóm của ông Trump phải vội vã hiệu chỉnh lại chiến lược và thông điệp của họ. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy bà Harris đã xóa bỏ khoảng cách mà ông Trump đã xây dựng so với Tổng thống Joe Biden, và đảng Dân chủ đã thu về hàng trăm triệu đô la từ cử tri và các nhà tài trợ lớn chỉ trong vài tuần.

Khi được hỏi vào ngày 8/8 về việc ông thay đổi cách tiếp cận của mình thế nào đối với thách thức mới từ bà Harris, ông Trump khẳng định rằng ông chưa làm như vậy.

Trong phiên hỏi đáp với các phóng viên kéo dài hơn một giờ, ông Trump chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác, tuyên bố bà Harris và ông Walz là những ứng cử viên yếu kém và đã tụt hạng trong các cuộc thăm dò.

Mặc dù vậy, ông than thở về việc ông không thể đối mặt với ông Biden trong cuộc bầu cử, ám chỉ rằng ông Biden là nạn nhân của một âm mưu vi hiến bị hạ bệ khỏi vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Biden đã từ bỏ nỗ lực tái tranh cử dưới áp lực từ những người Dân chủ khác lo lắng về cơ hội chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 sau màn tranh luận kém cỏi với ông Trump.

Ông Trump cũng chế giễu quy mô đám đông vận động tranh cử của bà Harris, mặc dù gần đây họ đã ngang bằng với ông. Ông đã tuyên bố sai sự thật rằng quy mô đám đông mà ông phát biểu vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 - ngày những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ - đông như những người đã lấp đầy quảng trường quốc gia ở Washington để nghe bài phát biểu “Tôi có một giấc mơ” của Tiến sĩ Martin Luther King vào năm 1963.

Lặp lại lời chỉ trích gần đây từ chiến dịch của mình, ông Trump phê phán bà Harris vì không trả lời phỏng vấn báo chí kể từ khi bà khởi động chiến dịch.

“Bà ấy không thể trả lời phỏng vấn. Bà ấy hầu như không đủ năng lực”, ông Trump nói, sau đó gọi bà là “ghê tởm”, một câu nói ông thường dùng để hạ thấp những phụ nữ chỉ trích ông.

Ông Trump đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, mặc dù thường là với các kênh truyền thông và phóng viên thân thiện, thiên hữu. Vào ngày 7/8, ông đã gọi đến chương trình buổi sáng “Fox & Friends” và trả lời các câu hỏi từ những người dẫn chương trình.

Bà Harris và ông Walz đã gặp gỡ những công nhân trong ngành ô tô ở Detroit vào ngày 8/8, sau khi Liên đoàn Công nhân Ô tô Hoa Kỳ ủng hộ việc ứng cử của họ, như một phần của nỗ lực huy động công nhân lao động chân tay ở các tiểu bang chiến trường quan trọng.

Chiến dịch của bà Harris đã hủy các sự kiện vào ngày 8/8 ở North Carolina và vào ngày 9/8 ở Georgia, nơi Bão nhiệt đới Debby đang gây ra mưa lớn và lũ lụt nguy hiểm. Đảng Dân chủ sẽ đến Arizona và Nevada vào cuối tuần này, ghé thăm thêm hai tiểu bang dao động có khả năng đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Người bạn đồng hành của ông Trump, Thượng nghị sĩ JD Vance của Ohio, cũng đã hủy các sự kiện vận động tranh cử ở North Carolina vào ngày 8/8 do cơn bão. Ông đã dành vài ngày qua để đi tới những nơi mà bà Harris và ông Walz đi tới trên khắp đất nước, một động thái bất thường nhằm tạo ra “sự tương phản”, ông nói với các phóng viên vào ngày 7/8.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG