Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Việc gây quỹ cho Biden tạm dừng, tiền quyên góp trong tháng 7 giảm mạnh


Tổng thống Mỹ Joe Biden rời phi cơ Không lực 1 tại căn cứ Không quân ở Dover, bang Delaware, 17/7/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden rời phi cơ Không lực 1 tại căn cứ Không quân ở Dover, bang Delaware, 17/7/2024.

Một số hoạt động gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tạm dừng, nhiều nguồn tin trong đảng Dân chủ liên quan đến những diễn biến này nói với Reuters hôm thứ Sáu 19/7, cùng lúc ông Biden khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đua năm 2024.

Các nguồn tin nói rằng ông Biden đã lên kế hoạch quyên tiền ở Austin, Denver và California vào tuần tới, nhưng những kế hoạch này đã bị gác lại, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Vị tổng thống có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 17/7 nhưng vào ngày 19/7 ông nói sẽ quay lại chiến dịch đi vận động bầu cử vào tuần tới.

Ban vận động tranh cử của ông Biden nói các hoạt động gây quỹ của ông sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Người phát ngôn của ban vận động, Kevin Munoz, nói hôm 19/7: “Nguồn tin của Reuters không chính xác và chúng tôi hướng tới lịch hoạt động gây quỹ bận rộn”.

Trong khi đó, các nguồn tin của Reuters nói rằng một số nhà tài trợ lớn đang đóng các tập séc của họ lại giữa lúc có những câu hỏi về việc liệu ông Biden có nên tiếp tục đứng đầu tấm vé của đảng Dân chủ hay không. Các nhà tài trợ lớn đó sử dụng sức mạnh tài chính của mình để nói rằng ông Biden hãy rút khỏi cuộc đua ngày 5/11, có khả năng là họ chuyển sang ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris.

Theo hai nguồn tin nắm các nỗ lực gây quỹ, chiến dịch này hy vọng sẽ huy động được khoảng 50 triệu đô la từ các khoản quyên góp trị giá lớn vào tháng 7 cho quỹ Biden Chiến thắng nhưng tính đến ngày 19/7, lượng quyên góp vẫn chưa đạt được một nửa con số đó.

"Có rất nhiều nhà tài trợ đã nói rằng họ sẽ không bỏ thêm một xu nào vào cuộc đua này. Câu hỏi đặt ra là nếu ông Biden vẫn tiếp tục chạy đua, liệu họ có quay lại không?", một người phụ trách tài chính quan trọng của chiến dịch ở Bờ Đông nước Mỹ nói.

Ông Biden đã huy động được 28 triệu đô la chỉ trong một đêm vào tháng 6 tại một buổi gây quỹ ở Hollywood do nam diễn viên George Clooney chủ trì, nhưng ít lâu sau, ông Clooney đã thúc giục ông Biden hãy thôi tranh cử.

Theo một nguồn tin nắm kế hoạch, bà Harris sẽ nói chuyện với các nhà tài trợ lớn hôm 19/7 theo đề nghị của các vị cố vấn tổng thống.

Một quan chức trong ban tranh cử nói với Reuters trong ngày 19/7 rằng tiền gây quỹ thu được từ các nhà tài trợ lớn dự kiến sẽ giảm từ tháng 6 đến tháng 7 do nhiều người trong số đó đi nghỉ. Quan chức này nói: “Thật là sai khi cho rằng việc gây quỹ để thu những số tiền lớn đã đi vào ngõ cụt”.

Quan chức này lưu ý rằng ban vận động có 10 đợt gây quỹ đã lên lịch trong tháng này.

Đến nay, hơn 1/10 đảng viên Dân chủ trong quốc hội đã công khai kêu gọi vị tổng thống đương nhiệm hãy rời cuộc đua sau buổi tranh luận bị xem là thảm họa với đối thủ là ông Donald Trump của đảng Cộng hòa hồi tháng 6, cuộc tranh luận làm dấy lên câu hỏi về khả năng của ông Biden giành chiến thắng hoặc khả năng ông thực hiện trọng trách trong 4 năm nữa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG