Đường dẫn truy cập

Ban vận động tranh cử của Biden nói ông sẽ tiếp tục cuộc đua


Tổng thống Joe Biden vẫn cương quyết tiếp tục tranh cử Tổng thống 2024 dù có nhiều lời kêu gọi trong đảng Dân chủ yêu cầu ông rút lui.
Tổng thống Joe Biden vẫn cương quyết tiếp tục tranh cử Tổng thống 2024 dù có nhiều lời kêu gọi trong đảng Dân chủ yêu cầu ông rút lui.

Nhân viên hàng đầu trong ban vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden ngày 19/7 khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua ngay cả khi các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đang kêu gọi ông chấm dứt nỗ lực tái tranh cử đáng thất vọng và nhường chỗ cho một ứng cử viên mới.

Cứ 10 đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội thì có hơn 1 người đã công khai kêu gọi tổng thống đương nhiệm 81 tuổi – người đang cách ly tại gia ở Delaware vì COVID – hãy rút lui sau cuộc tranh luận tồi tệ vào tháng 6 trước ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa, làm dấy lên nhiều câu hỏi về khả năng chiến thắng hoặc thi hành nhiệm vụ của ông Biden trong 4 năm tới.

Sự chia rẽ giữa các đảng viên Đảng Dân chủ hoàn toàn trái ngược với cảnh diễn ra trong tuần tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, nơi các đối thủ cũ trong đảng đoàn kết xung quanh ông Trump, người đã chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa trong một bài phát biểu, trong đó có sự pha trộn giữa bất bình và khoa trương quen thuộc của ông Trump.

Cho đến nay, 28 trong số 264 đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội đã công khai kêu gọi ông Biden chấm dứt chiến dịch tranh cử của mình, trong khi các lãnh đạo cấp cao khác của Đảng Dân chủ đã thúc đẩy ông làm điều đó ở hậu trường, theo các nguồn tin và phương tiện truyền thông.

“Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng những lo ngại rộng rãi của công chúng về tuổi tác và thể lực của ông đang gây nguy hiểm cho những gì lẽ ra là một chiến dịch giành chiến thắng”, các Dân biểu Jared Huffman, Marc Veasey, Chuy Garcia và Marc Pocan viết trong một bức thư ngày 19/7.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Martin Heinrich nói trên mạng xã hội: “Mặc dù quyết định rút khỏi chiến dịch tranh cử là của riêng Tổng thống Biden, nhưng tôi tin rằng việc ông ấy bước sang một bên là vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta”.

Đảng Dân chủ ngày càng lo ngại về chiến thắng áp đảo của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 5/11, có thể khiến ông Trump và các đồng minh của ông không chỉ nắm quyền kiểm soát Tòa Bạch Ốc mà còn chiếm đa số ở cả hai viện Quốc hội.

Ông Biden không có sự kiện công khai nào được lên lịch vào ngày 19/7, nhưng một cố vấn hàng đầu cho biết ông sẽ quay lại chiến dịch tranh cử vào tuần tới.

“Ông hoàn toàn chắc chắn về việc này,” bà Jen O'Malley Dillon, chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Biden, nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Theo một nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc quen thuộc với vấn đề này, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nằm trong số những người đã nói với ông Biden rằng ông không thể thắng vào tháng 11.

Các nguồn tin cho biết, sau nhiều tuần khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đua, ông Biden hiện đang nghiêm túc cứu xét những lời kêu gọi rút lui và nhiều quan chức Đảng Dân chủ cho rằng việc bỏ cuộc chỉ là vấn đề thời gian.

Mặc dù một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào đầu tuần này cho thấy ông Biden và ông Trump đang hòa nhau, các chiến lược gia của cả hai đảng cho rằng con đường dẫn đến chiến thắng của ông Biden đang tụt hậu tại hầu hết các tiểu bang chiến trường vốn sẽ quyết định cuộc bầu cử.

Nếu ông Biden từ chức ứng cử viên, Phó Tổng thống Kamala Harris, 59 tuổi, có thể đảm nhận vai trò này. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy bà có thành tích tốt hơn một chút so với ông Trump trong một cuộc đối đầu về mặt lý thuyết.

Ông Trump đang nắm chặt Đảng Cộng hòa

Nắm chặt Đảng Cộng hòa trong tay hơn bao giờ hết, ông Trump đang ở một vị thế mạnh mẽ hơn nhiều so với nhiệm kỳ 2017-2021 của ông để thực hiện chương trình nghị sự của mình nếu ông thắng cử.

Tại đại hội ở Milwaukee, ông Trump đã xúc động kể lại vụ ông bị ám sát hụt bởi một tay súng tại cuộc mít tinh ở Pennsylvania vào ngày 13/7 và tìm cách thu hút những cử tri chưa quyết định bằng lời hứa trở thành tổng thống cho “toàn bộ nước Mỹ, không phải một nửa nước Mỹ”.

Ông Trump nói: “Trong thời đại mà nền chính trị thường xuyên chia rẽ chúng ta, giờ là lúc để nhớ rằng tất cả chúng ta đều là đồng bào”.

Nhưng ông nhanh chóng từ bỏ thông điệp đoàn kết mà ông đã hứa sau vụ nổ súng, chuyển sang các cuộc tấn công cũ rích vào chính quyền Biden.

Ông tuyên bố mà không có bằng chứng rằng các cáo trạng hình sự của ông là một phần trong âm mưu của Đảng Dân chủ, dự đoán ông Biden sẽ mở ra “Chiến tranh Thế giới Thứ ba” và mô tả cái mà ông gọi là “cuộc xâm lược” của di dân vào nước Mỹ bất hợp pháp qua biên giới phía nam.

Ông Trump đã dành phần lớn bài phát biểu dài 92 phút kỷ lục của mình để tấn công di dân, một chủ đề luôn làm sinh động các chiến dịch tranh cử của ông.

Theo Dự án Tổng thống Mỹ tại Đại học California ở Santa Barbara, bài phát biểu đã phá vỡ kỷ lục năm 2016 của chính ông Trump về bài phát biểu dài nhất của một ứng cử viên. Ông cũng có bài phát biểu dài thứ ba, vào năm 2020.

Ông Trump và ứng cử viên đồng hành 39 tuổi của ông, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ J.D. Vance, sẽ vận động tranh cử vào ngày 20/7 tại Michigan, một trong ba tiểu bang thuộc vành đai công nghiệp được coi là những nơi phải thắng đối với ban vận động tranh cử của ông Biden.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG