Đường dẫn truy cập

‘Người hùng Olympic’ của Philippines nhận thưởng hậu hĩnh


Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ngày 13/8/2024 đã trao tặng vận động viên thể dục dụng cụ Carlos Yulo, người giành được hai huy chương vàng tại Thế vận hội Paris 20 triệu peso (350.000 đô la).
Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ngày 13/8/2024 đã trao tặng vận động viên thể dục dụng cụ Carlos Yulo, người giành được hai huy chương vàng tại Thế vận hội Paris 20 triệu peso (350.000 đô la).

Vận động viên thể dục dụng cụ người Philippines Carlos Yulo, người đã giành được hai huy chương vàng tại Thế vận hội Paris, đã về nước và được chào đón như một người hùng vào ngày 13/8 với sự tôn vinh của tổng thống được truyền hình toàn quốc và các nhà tài trợ cam kết trao tặng hơn 1 triệu đô la tiền mặt và quà tặng, bao gồm một ngôi nhà nghỉ dưỡng và được ăn buffet miễn phí trọn đời.

Chiến thắng của vận động viên 24 tuổi này là chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay của một vận động viên người Philippines kể từ khi Philippines tham gia Thế vận hội cách đây một thế kỷ. Hai võ sĩ người Philippines, Nesthy Petecio và Aira Villegas, đã giành huy chương đồng ở nội dung quyền anh nữ tại Paris.

Niềm vui chiến thắng của Yulo mang đến luồng sinh khí ‘giải thoát’ cho một quốc gia từ lâu đã phải chịu đựng đói nghèo, chia rẽ sâu sắc và xung đột. Về tới Manila, Yulo và những vận động viên Philippines khác được những người hâm mộ vẫy cờ chào đón, bắt tay và chụp ảnh.

Đeo trên mình hai tấm huy chương vàng, Yulo đã cảm ơn tất cả những người ủng hộ: “Tôi vô cùng may mắn và biết ơn.”

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã trao tặng các vận động viên bằng khen của tổng thống và một triệu peso (17.500 đô la) cho mỗi người. Nhưng Yulo đã nhận được 20 triệu peso (350.000 đô la) từ ông Marcos, người đã thừa nhận những khó khăn mà các vận động viên đã trải qua khi “không có sự hỗ trợ kỹ thuật chính thức nào từ chính phủ”, một lời phàn nàn từ lâu.

“Họ đã tự mình làm điều đó. Tất nhiên, có một số người đã giúp đỡ, đôi khi chính phủ có thể giúp đỡ, nhưng không có cơ cấu chính thức nào để giúp các vận động viên của chúng ta”, ông Marcos nói và hứa sẽ khắc phục điều đó.

Tiền mặt và quà tặng do các cơ quan chính phủ khác, các ông trùm kinh doanh và các tập đoàn hàng đầu của Philippines cam kết riêng cho Yulo bao gồm một căn hộ chung cư và một nhà nghỉ dưỡng ở phía nam Manila, lên tới hơn 58 triệu peso (1 triệu đô la). Các công ty nổi tiếng tặng anh pizza, kem và buffet miễn phí trọn đời, cùng với các chuyến bay nội địa và quốc tế miễn phí.

Huyền thoại quyền anh người Philippines, Manny Pacquiao, người đã trở nên nổi tiếng toàn cầu khi giành được các danh hiệu ở tám hạng cân và câu chuyện cuộc đời từ nghèo khó vươn lên giàu có, đã hứa sẽ thưởng cho Yulo một số tiền mặt.

Một cuộc diễn hành ăn mừng dành cho các vận động viên vào ngày 14/8 dọc theo các con phố chính của Manila dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn người. Cuộc diễn hành sẽ đi qua gần một cộng đồng nghèo nơi Yulo lớn lên và lần đầu tiên tập thể dục dụng cụ với anh chị em của mình tại một phòng tập thể dục công cộng, nơi một huấn luyện viên đã nhận thấy những kỹ năng ấn tượng của cậu bé khi đó mới 7 tuổi.

“Tôi sẽ chào đón cậu bé bằng một cái ôm và chúng tôi sẽ cùng nhau nhảy lên vì vui mừng”, ông Rodrigo Frisco, một người họ hàng 74 tuổi, nói với AP tại khu phố nơi Yulo đã trở thành hình mẫu của hy vọng.

“Ai có thể tin rằng những con hẻm hẹp và những ngôi nhà nhỏ này sẽ sản sinh ra một nhà vô địch?”

Những tấm áp phích có hình ảnh Yulo đang mỉm cười sau chiến thắng Olympic được treo trên các cột điện ở lối vào khu phố đông đúc và dọc theo những con phố gần đó.

Vận động viên cử tạ Hidilyn Diaz đã giành huy chương vàng Olympic đầu tiên cho Philippines tại Tokyo năm 2021.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG