Đường dẫn truy cập

Olympic: Cuộc thi ba môn phối hợp nam bị hoãn ở Paris vì lo ngại về chất lượng nước sông Seine


Khu vực sông Seine nơi dự kiến sẽ diễn ra phần bơi của môn ba môn phối hợp.
Khu vực sông Seine nơi dự kiến sẽ diễn ra phần bơi của môn ba môn phối hợp.

Những lo ngại về chất lượng nước ở sông Seine đã khiến ban tổ chức Thế vận hội Paris phải hoãn cuộc thi ba môn phối hợp nam hôm 30/7, trong khi các quan chức hy vọng phần bơi của cuộc đua sẽ có thể tiếp tục diễn ra trên tuyến đường thủy bị ô nhiễm kéo dài trong những ngày tới sau một nỗ lực làm sạch tốn hàng tỷ euro.

Ban tổ chức cho biết họ sẽ cố gắng tổ chức nội dung ba môn phối hợp nam vào ngày 31/7. Cuộc thi dành cho nữ cũng được lên kế hoạch vào ngày hôm đó, nhưng cả hai sẽ chỉ diễn ra nếu xét nghiệm nước cho thấy mức độ chấp nhận được của E. coli và các vi khuẩn khác trên sông. Ngày 2/8 cũng được lên kế hoạch làm ngày dự phòng.

Tuy nhiên, dự báo sẽ có bão hoặc mưa từ tối 30/7 đến ngày 1/8, và điều này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực sắp xếp lại các sự kiện vì mưa thường khiến mức độ vi khuẩn ở sông Seine tăng cao.

Paris đã trải qua một trận mưa như trút nước trong lễ khai mạc Olympics hôm 26/7 và mưa kéo dài đến ngày hôm sau. Phần bơi lội trong việc tập luyện nhằm giúp các vận động viên ba môn phối hợp làm quen với tuyến bơi đã bị hủy bỏ vào cả 28 và 29 vì lo ngại về chất lượng nước.

“Có những sự kiện khí tượng không may nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi,” Aurélie Merle, giám đốc thể thao của Paris 2024, cho biết. “Nhưng kế hoạch vẫn rất vững chắc. Khi chúng tôi thấy tác động đến chất lượng và di sản mà chúng tôi có thể để lại cho người dân Paris, tất cả chúng tôi đều cảm thấy vô cùng tự hào về những gì mình đã làm được cho đến nay”.

Việc hoãn xảy ra sau khi các nhà tổ chức Olympics và quan chức thành phố trong những ngày gần đây bày tỏ sự tin tưởng rằng mức độ vi khuẩn sẽ cải thiện khi bầu trời quang đãng và nhiệt độ ấm lên trong tuần này, nhưng điều đó dường như không đủ để đảm bảo an toàn cho các vận động viên. Tia cực tím của mặt trời có thể tiêu diệt vi khuẩn cũng như làm giảm mức độ vi khuẩn và vào ngày 30/7, trời nắng, nóng.

Paris đã chi 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) để cải thiện chất lượng nước ở sông Seine để phần thi bơi ba môn phối hợp và sự kiện bơi marathon vào tuần tới có thể được tổ chức trên con sông nổi tiếng chảy qua trung tâm thành phố. Nhưng mức độ vi khuẩn vẫn không ngừng thay đổi.

Lượng E. coli cao trong nước có thể cho thấy sự ô nhiễm từ nước thải. Hầu hết các chủng đều vô hại và một số sống trong ruột của người và động vật khỏe mạnh. Nhưng những loại khác có thể nguy hiểm. Ngay cả một ngụm nước bị ô nhiễm cũng có thể dẫn đến tiêu chảy và vi trùng có thể gây ra các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc ruột.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG