Đường dẫn truy cập

Một người Nga bị bắt trong âm mưu tấn công Thế vận hội Paris


An ninh được tăng cường tại tháp Effel ngày 20/7/2024 trước Thế vân hội mùa Hè Paris 2024.
An ninh được tăng cường tại tháp Effel ngày 20/7/2024 trước Thế vân hội mùa Hè Paris 2024.

Chính quyền Pháp phá vỡ một số âm mưu phá hoại Thế vận hội 2024, trong số này có vụ bắt giữ một người đàn ông Nga, các quan chức cho biết ngày 24/7, chỉ vài ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè ở Paris.

Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong vài tuần qua khi quá trình chuẩn bị Thế vận hội đã đến giai đoạn cuối cùng. Thế vận hội chính thức bắt đầu bằng lễ khai mạc xa hoa và an ninh cao trên sông Seine vào ngày 26/7.

Các công tố viên Paris ngày 24/7 cho hay đã bắt giữ một người đàn ông Nga 40 tuổi hôm 23/7 tại căn hộ của ông ta ở Paris vì nghi ngờ lên kế hoạch “gây bất ổn cho Thế vận hội Olympic”.

Theo một tuyên bố từ văn phòng công tố Paris, ông ta bị buộc tội “tiến hành công việc tình báo theo lệnh của một thế lực nước ngoài” với mục đích “kích động thù địch ở Pháp”, tội danh có thể bị phạt 30 năm tù ở Pháp.

Các công tố viên cho biết, trong quá trình khám xét chính thức nhà của nghi phạm ở Paris, các nhân viên cảnh sát đã tìm thấy những đồ vật “làm dấy lên lo ngại về ý định tổ chức các vụ việc có khả năng gây bất ổn cho Thế vận hội Olympic”.

Tòa đại sứ Nga tại Paris cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ chính quyền Pháp về vụ bắt giữ và đã yêu cầu các quan chức Pháp giải thích sau khi xem các báo cáo về vụ bắt giữ. Tòa đại sứ không bình luận gì thêm.

Các nhà tổ chức Thế vận hội đang phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh, bao gồm cả mối lo ngại về tấn công mạng, trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng do cuộc chiến của Nga ở Ukraine và xung đột Israel-Hamas ở Gaza.

Theo các quan chức và chuyên gia an ninh mạng của Pháp ở Châu Âu và Hoa Kỳ, cũng có những chiến dịch thông tin xuyên tạc phức tạp được dàn dựng từ Nga, nhắm vào Thế vận hội và các cuộc bầu cử gần đây của Pháp.

Bà Sonia Fibleuil, phát ngôn viên của Cảnh sát Quốc gia, nói với AP: “Chúng tôi có một danh sách các mối đe dọa mà chúng tôi đặc biệt tập trung vào, bao gồm cả mối đe dọa trên mạng”.

Bà Fibleuil cho biết những mối đe dọa như vậy “có thể bao gồm tin tức giả và thông tin xuyên tạc hoặc các chiến dịch trực tuyến nhằm khuếch đại tin tức bằng bot và lưu hành nó hàng loạt”.

Trong một ví dụ trong tuần này, tình báo Pháp phát hiện ra rằng một video trên mạng xã hội được cho là chiếu cảnh Hamas đe dọa Thế vận hội là giả mạo, do AI tạo ra và dường như có liên kết với Nga, theo một quan chức an ninh Pháp. Quan chức này không được phép nêu tên công khai khi thảo luận về các vấn đề tình báo.

Một quan chức Hamas trên Telegram phủ nhận nhóm chiến binh đứng đằng sau đoạn video.

Đầu ngày 24/7, Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BFMTV của Pháp rằng một thanh niên đã bị bắt ở Gironde, một vùng ở tây nam nước Pháp, vì tình nghi “lên kế hoạch thực hiện hành động bạo lực chống lại Thế vận hội Olympic”.

Cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông 18 tuổi hôm 23/7 với cáo buộc rằng anh ta đang lên kế hoạch nhắm mục tiêu vào “việc tổ chức Thế vận hội”, ông Darmanin nói.

Ông Darmanin nói: “Chúng tôi vẫn đang giải quyết vụ này… (chúng tôi) tránh cung cấp thông tin chi tiết… nhưng chúng tôi nghĩ rằng có một mối liên hệ”. “Đã xác định được rằng người này muốn tấn công Thế vận hội Olympic.”

Paris đã triển khai 35.000 cảnh sát mỗi ngày cho Thế vận hội, cao điểm là 45.000 cảnh sát cho lễ khai mạc. Ngoài ra, 10.000 binh sĩ đang tham gia các hoạt động an ninh ở khu vực Paris.

Lực lượng quân sự gồm 10.000 người đang tuần tra các đường phố và địa điểm ở khu vực Paris cũng như thực hiện các nhiệm vụ an ninh khác.

Pháp cũng đang nhận được sự giúp đỡ từ hơn 40 quốc gia, với ít nhất 1.900 cảnh sát được gửi sang để tăng cường.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG