Đường dẫn truy cập

Số vận động viên Nga tham gia Olympic Paris giảm hơn nữa do bị xét duyệt ngặt nghèo


Thế vận hội sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Paris
Thế vận hội sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Paris

Danh sách các vận động viên Nga tham dự Thế vận hội Paris vào cuối tháng này đã giảm xuống chỉ còn hơn một chục, trong khi một số lãnh đạo liên đoàn thể thao của Nga cho biết vận động viên của họ sẽ không tham gia vì những điều kiện mà họ cho là ‘những hạn chế nhục nhã’.

Các vận động viên Nga và Belarus, đồng minh thân cận nhất của Moscow trong cuộc xâm lược Ukraine, bị cấm tham dự Thế vận hội Paris trừ khi họ thi đấu với tư cách trung lập, tức là không có quốc kỳ, quốc ca và biểu tượng.

Tính đến ngày 10/7, trang web của Thế vận hội Paris cho thấy chỉ có 16 vận động viên Nga dự kiến sẽ có mặt để tranh tài tại kỳ Thế vận hội diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8.

Nga tự hào về thành tích như là một cường quốc thể thao tại Thế vận hội. Tại Thế vận hội mùa hè Tokyo năm 2021 vừa qua, 335 vận động viên Nga đã tranh tài và đạt được 71 huy chương trong đó có 20 huy chương vàng.

Các vận động viên Nga và Belarus buộc phải trải qua quá trình xác minh bổ sung để đảm bảo họ không ủng hộ cuộc chiến của Nga và không có mối liên hệ nào với quân đội nước này.

Mặc dù 36 vận động viên Nga đã được bật đèn xanh, 20 người trong số đó sau đó đã từ chối tham dự, theo IOC.

Thế vận hội sẽ khai mạc vào lúc căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang ở mức gay gắt nhất trong nhiều thập kỷ. Moscow đã lên án quá trình xác minh và các hạn chế khác là phân biệt đối xử, cáo buộc IOC tham gia vào ‘âm mưu’ loại bỏ các vận động viên Nga.

Một số quan chức thể thao Nga trong các bộ môn judo, đấu vật và thể dục dụng cụ đã nói rằng các vận động viên của họ sẽ không đến Paris vì điều mà họ cho là các điều kiện không công bằng.

“Chúng tôi không chấp nhận nguyên tắc lựa chọn phi thể thao mà Ủy ban Olympic Quốc tế áp dụng để lập danh sách các vận động viên đủ điều kiện, mục đích là làm suy yếu nguyên tắc đoàn kết của đội chúng tôi,” liên đoàn đấu vật Nga tuyên bố, dẫn ra việc loại bỏ một số vận động viên hàng đầu, bao gồm cả nhà vô địch Olympic hai lần Abdulrashid Sadulaev vốn không qua được quá trình rà soát.

Vận động vật đấu vật vật Veronika Chumikova cho biết quyết định từ chối lời mời của IOC là của chính cô, chứ không phải của liên đoàn.

“Các điều kiện được đưa ra – không quốc kỳ, không quốc ca - là không yêu nước,” Chumikova nói với Reuters qua tin nhắn WhatsApp.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 10/7 cho biết mỗi vận động viên có quyền quyết định cá nhân là có tranh tài hay không.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG