Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Điền kinh Thế giới thăm Ukraine và TT Zelenskyy khi Thế vận hội sắp diễn ra


Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới IAAF Sebastian Coe.
Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới IAAF Sebastian Coe.

Lãnh đạo Điền kinh Thế giới Sebastian Coe đã đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv cuối tuần qua, nhắc lại sự ủng hộ thể thao của ông đối với đất nước bị chiến tranh tàn phá và mời ông Zelenskyy dự khán cuộc thi điền kinh tại Thế vận hội Paris.

Liên đoàn điền kinh có lập trường mạnh mẽ tương tự mọi môn thể thao Olympic, liên quan đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, tuyên bố ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 rằng các vận động viên Nga sẽ không được phép thi đấu trong các cuộc thi điền kinh quốc tế.

Ông Coe nói: “Không có gì tôi chứng kiến cho tôi biết rằng quyết định mà chúng tôi đưa ra không phải là quyết định đúng đắn, mà là quyết định đúng đắn thay mặt cho môn thể thao của chúng tôi”.

Ủy ban Olympic quốc tế đã đưa ra hướng dẫn cho phép người Nga thi đấu nhưng không phải dưới lá cờ của họ, đồng thời để các môn thể thao riêng lẻ đưa ra quyết định cuối cùng. Tính đến ngày 28 tháng 6, 14 vận động viên có hộ chiếu Nga đã nhận lời mời thi đấu ở 4 môn thể thao tại Thế vận hội Paris.

Ông Coe cho biết mục đích chính của chuyến thăm là để nói chuyện với các vận động viên, những người mà quá trình đào tạo và huấn luyện của họ đã bị suy giảm trong suốt thời gian chiến tranh. Ông Coe nói ông cảm thấy chuyến viếng thăm là cần thiết bởi vì thời gian dài mà người Ukraine đã trải qua, đã phấn đấu để vẫn là một thành phần của các cuộc tranh tài điền kinh toàn cầu.

Ông nói: “Họ đã siêng năng tranh chức vô địch của chúng tôi và tôi đang nói về một hành trình phức tạp. Một hy sinh rất nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng: Đó là, chúng tôi vẫn có mặt tại đó.”

Điền kinh Thế giới và các liên đoàn điền kinh quốc gia khác đã thành lập một quỹ và cung cấp cơ sở đào tạo nhằm hỗ trợ các vận động viên Ukraine khi họ tập luyện, đủ điều kiện và thi đấu cho các sự kiện quốc tế.

“Nếu bạn không có cơ sở tập luyện, không có cơ hội tập luyện, thì thi đấu, đó chỉ là chuyện chi tiết”, ông Coe nói.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG