Đường dẫn truy cập

Ý tưởng 'điên rồ' của TT Macron làm lễ khai mạc Olympic trên sông Seine được thực hiện như thế nào


Hình ảnh do Ủy ban Olympic Paris 2024 đưa ra ngày 15/12/2021 minh hoạ lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26/7/2024, sẽ diễn ra trên sông Seine, phá vỡ truyền thống lâu đời của Thế vận hội Mùa hè thường diễn ra tại sân vận động.
Hình ảnh do Ủy ban Olympic Paris 2024 đưa ra ngày 15/12/2021 minh hoạ lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26/7/2024, sẽ diễn ra trên sông Seine, phá vỡ truyền thống lâu đời của Thế vận hội Mùa hè thường diễn ra tại sân vận động.

Khi những người ủng hộ việc tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội chưa từng có trên sông Seine lần đầu tiên trình bày ý tưởng này với người đứng đầu cảnh sát Paris khi đó, ông đã kiên quyết phản đối.

“Thật điên rồ,” ông Didier Lallement nói hồi năm 2021, theo hai nguồn tin. Ông Lallement nêu ra lo ngại về những thách thức lớn về hậu cần và an ninh khi tổ chức một sự kiện đầy tham vọng như vậy ở một thành phố vẫn còn hằn sâu vết sẹo của một loạt vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Với cuộc diễu hành ngoạn mục trên sông Seine dự kiến diễn ra vào chiều tối ngày 26/7, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ hy vọng những nghi ngờ của ông Lallement là vô căn cứ.

“Lúc đầu, nó có vẻ là một ý tưởng điên rồ và không nghiêm túc lắm”, ông Macron nói với các phóng viên nước ngoài tại điện Elysee hôm 22/7. “Nhưng chúng tôi quyết định đây là thời điểm thích hợp để biến ý tưởng điên rồ này thành hiện thực.”

Pháp đã triển khai chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước đến nay để bảo vệ Thế vận hội và lễ khai mạc hoành tráng. Các quan chức nói rằng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với Thế vận hội nhưng cho biết họ đã ngăn chặn được hai âm mưu tấn công.

Dự kiến có tới ba tỷ người sẽ theo dõi lễ khai mạc, trong đó các vận động viên sẽ đi thuyền 3 dặm rưỡi xuôi dòng sông Seine trong một trong những khung cảnh ấn tượng nhất thế giới.

Các nhà tổ chức phần lớn đã giữ kín kế hoạch của họ cho buổi lễ, nhưng ông Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật của sự kiện, đã nói trong tuần này về “một bức bích họa lớn” kỷ niệm “mối quan hệ mà Paris và nước Pháp duy trì với thế giới”.

Văn phòng của ông Lallement, hiện nay là Tổng Thư ký các vấn đề về biển, đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Liệu Pháp có thành công hay không vẫn còn phải xem. Nhưng để thu hút được mọi người cùng tham gia vào ý tưởng do người đứng đầu uỷ ban tổ chức Olympic Paris 2024, Tony Estanguet, trình bày với ông Macron vào năm 2019 đã là một trận chiến lớn.

Các cố vấn của ông cho biết, mầm mống của ý tưởng này đến với ông Estanguet, từng vô địch Olympic môn chèo thuyền ba lần, sau khi ông chứng kiến lễ khai mạc Thế vận hội Trẻ 2018, được tổ chức trên đường phố Buenos Aires và có hơn 200.000 người tham dự.

Họ nói rằng ông Estanguet muốn vứt bỏ "cẩm nang" cho Thế vận hội Paris 2024. Vì vậy, ông đã giao nhiệm vụ cho Giám đốc điều hành Thế vận hội Paris 2024, Thierry Reboul, từng là giám đốc quảng cáo của Air France và hiện đang phụ trách buổi lễ Olympic, tìm ra một ý tưởng độc đáo.

Cảm hứng đến vào năm 2019, khi ông Reboul đang đi dạo dọc sông Seine – nơi lễ khai mạc Olympic sẽ diễn ra.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói với Reuters rằng bà rất quan tâm ngay từ đầu. Nhưng không phải ai cũng đồng ý. Các quan chức công đoàn cho biết, ngoài ông Lallement, các liên đoàn cảnh sát cũng phản đối tổ chức lễ khai mạc trên dòng sông vốn rủi ro cao.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với tổng thống cho biết, ông Macron ngay lập tức bị ý tưởng này quyến rũ và thúc đẩy các quan chức tình báo và cảnh sát còn hoài nghi biến ý tưởng này thành hiện thực.

“Tôi không muốn biết các ông/bà [các giới chức lãnh đạo] nghĩ gì, tôi muốn biết chúng ta có thể làm điều đó như thế nào”, một nguồn tin, vốn thân cận với Tổng thống Macron, nhớ lại câu nói của ông.

Ông Macron cam kết sẽ bổ sung thêm nhân lực cho cảnh sát để đảm bảo an ninh cho sự kiện. Ông cũng đưa ra một "báo cáo khả thi" bí mật, trong đó vào năm 2021 kết luận rằng buổi lễ trên sông Seine có thể diễn ra trong một số điều kiện nhất định, với ít khán giả hơn và nhiều cảnh sát hơn.

Nguồn tin thân cận với tổng thống cho biết rằng ông Macron đã công khai thông báo này vào cuối năm 2021 để đảm bảo rằng sẽ không có sự thay đổi, nhưng cho biết sẽ có kế hoạch dự phòng nếu sự kiện không thể tiếp tục.

Mọi khả năng được xem xét

Một nguồn tin khác của Pháp hiểu biết về vấn đề này cho biết, nhiều phái đoàn nước ngoài bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí có lúc một số còn đe dọa sẽ không cho đoàn của nước họ tham dự.

“Họ được thông báo rằng mọi khả năng đã được xem xét”, nguồn tin này nói và cho biết thêm rằng chính quyền Pháp đã quyết định triển khai 45.000 cảnh sát để bảo vệ sự kiện này, nhiều hơn gấp ba lần so với số lượng được sử dụng cho lễ kỷ niệm Ngày Bastille thông thường ở toàn khu vực Paris.

“Nó rất lớn, nhưng cần một chút cường điệu để chúng tôi yên tâm và tự tin, và rõ ràng chúng tôi đã trấn an được 200 phái đoàn khiến họ bật đèn xanh,” nguồn tin này nói.

Cuối cùng, hàng nghìn hố ga đã được đóng lại trên tuyến đường, các hầm chứa và các căn hộ cho thuê theo dịch vụ Airbnb dọc bờ sông đã được khám xét, và thậm chí cả hầm mộ cũng bị kiểm tra, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết trong tuần này.

Ông Macron tung ra đòn cuối cùng với quyết định giải tán quốc hội chưa đầy hai tháng trước lễ khai mạc Olympic. Cuộc bầu cử sớm đã dẫn đến một chính phủ tạm thời, nhưng các quan chức cho biết kế hoạch không thay đổi.

Thị trưởng Hidalgo, một người theo Đảng Xã hội vốn hiếm khi dành những lời tử tế cho chính phủ ủng hộ doanh nghiệp của ông Macron, đã phải hợp tác chặt chẽ với ông Darmanin, một người bảo thủ, để buổi lễ diễn ra.

“Tôi nói với ông ấy rằng: ‘Chúng ta cùng nhau thành công hoặc chúng ta cùng nhau thất bại’,” bà nói với Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG