Đường dẫn truy cập

VĐV Mỹ Dressel bày tỏ nghi ngờ về việc WADA xử lý vụ doping của Trung Quốc


Cờ Trung Quốc trên bục nhận giải sau trận chung kết môn bơi lội tại Thế vận hội Mùa hè 2020, vào ngày 29/7/2021, tại Tokyo, Nhật Bản. Theo NYT và ARD, 23 vận động viên bơi của Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính vẫn thi đấu ở Tokyo lúc đó.
Cờ Trung Quốc trên bục nhận giải sau trận chung kết môn bơi lội tại Thế vận hội Mùa hè 2020, vào ngày 29/7/2021, tại Tokyo, Nhật Bản. Theo NYT và ARD, 23 vận động viên bơi của Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính vẫn thi đấu ở Tokyo lúc đó.

Nhà vô địch Olympic bảy lần của Mỹ, Caeleb Dressel, đã dồn các quan chức lãnh đạo các môn thể thao dưới nước vào thế khó hôm 25/7 khi thẳng thừng bày tỏ trước mặt họ về sự thiếu tin tưởng của mình trong việc họ xử lý một vụ doping của các vận động viên Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo với chủ tịch Husain Al-Musallam, giám đốc điều hành Brent Nowicki và các vận động viên khác, vận động viên bơi lội người Mỹ đã được hỏi rằng liệu anh có tin tưởng rằng sẽ có một sân chơi công bằng tại Thế vận hội Paris hay không.

"Không, tôi không tin. Không. Không thực sự (tin)," anh trả lời. “Tôi thực sự không nghĩ rằng họ đã cung cấp cho chúng tôi đủ bằng chứng để cho thấy họ xử lý vụ việc [doping] này như thế nào.”

Mặc dù quan điểm của Dressel giống với quan điểm của các vận động viên tiềm năng hàng đầu khác, tình huống lại trở nên không mấy dễ chịu.

Dressel, 27 tuổi, đã giành được 5 huy chương vàng tại Thế vận hội Tokyo năm 2021, sau hai huy chương vàng ở Rio de Janeiro năm 2016, và là một trong những vận động viên bơi lội đạt được nhiều thành tích nhất sẽ thi đấu ở Paris.

Vụ việc nổ ra vào tháng 4 khi tờ New York Times và đài truyền hình ARD của Đức đưa tin rằng 23 vận động viên bơi lội của Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với thuốc trợ tim bị cấm tại một trung tâm huấn luyện vào năm 2021, nhưng họ vẫn thi đấu tại Thế vận hội Tokyo năm đó.

Một cuộc điều tra độc lập trong tháng này đã ra phán quyết rằng cơ quan chống doping thế giới WADA đã không xử lý sai hay thể hiện sự thiên vị đối với Trung Quốc trong khi một đợt thanh tra của World Aquatics kết luận rằng không có sự quản lý yếu kém hoặc che đậy nào của cơ quan quản lý.

“Toàn nhóm đã làm việc không mệt mỏi…vì vậy khi bạn nghe một người như Caeleb nói điều đó, rõ ràng đó không phải là điều bạn muốn bất kỳ vận động viên nào nói,” ông Nowicki nói với các phóng viên sau khi các vận động viên đã rời buổi họp báo.

“Chúng ta phải nhìn về phía trước, chúng ta phải tạo dựng lại niềm tin của anh ấy và sự tin tưởng của những vận động viên có cùng quan điểm.

"Mục tiêu và hy vọng của tôi là suy nghĩ của anh ấy sẽ thay đổi... để bạn hỏi anh ấy câu hỏi tương tự sau 4 năm và anh ấy nói 'bạn biết không? Họ đã làm những gì họ nói rằng họ sẽ làm'."

Ông Al-Musallam cho biết World Aquatics tin tưởng vào công việc đã được thực hiện.

“Ở đây, chúng tôi đảm bảo rằng mọi vận động viên đến tham dự Thế vận hội Olympic đều đã được kiểm tra…chúng tôi đang đảm bảo và sẽ đảm bảo rằng tất cả các vận động viên tham gia thi đấu đều sạch sẽ,” ông nói.

Không có vận động viên Trung Quốc nào tham dự buổi họp báo có sự tham gia của đại diện một số môn thể thao dưới nước.

Khi được hỏi liệu có ai được mời hay không, ông Al-Musallam cho biết việc lựa chọn dựa trên sự sẵn có của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG